Rào Cản Cản Nào Cho Những Cặp Đôi Khi Không Cùng Tôn Giáo

01/06/20224:33 SA(Xem: 3380)
Rào Cản Cản Nào Cho Những Cặp Đôi Khi Không Cùng Tôn Giáo

RÀO CẢN CẢN NÀO CHO NHỮNG CẶP ĐÔI
KHI KHÔNG CÙNG TÔN GIÁO.
Tâm Anh

 

hon nhan khac ton giaoTình yêu một vấn đề muôn thuở. Nhiều bài văn, bài thơ, phim ảnh…nói rất nhiều về chủ đề này. Tuy vậy, có một vấn đề mà nhiều người yêu nhau thật lòng gặp phải rất khó giải quyết. Trong phạm vi bài viết xin đề cập đến vấn đề rào cản nào cho những cặp đôi khi không cùng tôn giáo?

Tôn giáo để tôn thờ rất thì nhiều, nào là Phật giáo Thiên chúa giáo, Cao Đài, Hòa hảo, Đạo tin lành….Ở đây vì phạm vi bài viết xin đề cập đến 2 tôn giáo lớn chính thốngPhật giáoThiên Chúa giáo.

Bạn có tin duyên số và duyên phận không? Gia đình tôi, một gia đìnhtruyền thống Phật giáo từ nhiều thế hệ, đặc biệtgia đình có 2 chị là Tu sĩ, đã lên hàng Ni trưởng. Trong gia đình nhiều người tham gia sinh hoạt gia đình phật tử từ thời còn niên thiếu. Ấy vậy mà, khi lớn lên tôi cũng không hiểu do duyên và phận thế nào các anh lại thương và kết hôn với những người chị khác quan điểm về tôn giáo.

Hai cặp anh chị của tôi sống với nhau khá hạnh phúc. Anh chị nào cũng chí thú làm ăn theo nghề nghiệp riêng, nuôi con cái trưởng thành và là mẫu mực cho con cái, là những người tốt và lương thiện. Các cháu đều là những công dân hữu ích cho gia đìnhxã hội.
 
Hàng năm gia đình tôi có nhiều lễ cúng giỗ kỷ niệm theo truyền thống phật giáo, các chị và các cháu tham gia nhiệt tình, trọn nghĩa dâu con. Thậm chí, khi đến chùa các chị dâu tôi cung kính cúng hương lên bàn thờ Phật rất chân thành.

Một anh trai khác, anh kế tôi, một người văn hoa thường xuất khẩu thành thơ, những bài thơ mang nét thâm trầm thi vị lắm. Trong một lần tâm sự, anh kể rằng anh và chị yêu nhau nhiều năm nhưng hai anh chị không đến với nhau được bởi rào cản tôn giáo. Đến bây giờ hai anh chị vẫn ở vậy, không ai đến với ai.

Rồi, cháu trai tôi, một thanh niên đầy nhuệ khí và sung sức. Chẳng hiểu duyên và phận thế nào lại yêu một cô gái theo đạo Thiên chúa giáo.

Tại sao trên thế gian này có biết bao nam thanh nữ tú, biết bao người cùng trang lứa để lựa chọn yêu thương nhưng các anh và cháu tôi lại hợp lòng những người không cùng tôn giáo? Xin hỏi tại sao? Ai cho tôi lời giải thích?

Xin hỏi tình yêu là gì? Đây là một câu hỏi vừa khó vừa dễ bởi hầu hết ai trong chúng ta khi trưởng thành cũng ít nhất một lần yêu nhưng chẳng có ai có thể định nghĩa được rõ ràng như thế nào là yêu, thế nào là tình yêu chân chánh và rào cản tôn giáo có phải là những giọt buồn không tên.
Khi yêu nhau giữa hai tâm hồn có sự đồng điệu, rung cảm yêu thương, quan tâmchia xẻ mọi thứ. Có lẽ, chỉ khi yêu, mỗi người mới cảm nhận một cách đúng nghĩa và đầy đủ về tình yêu. Như ai đó từng nói rằng tình yêu là một sợi dây vô hình vô cùng mạnh mẽ để gắn kết hai con người, hai trái tim nồng cháy với nhau.

Vậy khi tình yêu là kết quả cuối cùng của hai tâm hồn thì những rào cản nhỏ là về khoảng cách địa lý, tuổi tác và rào cản lớn là sự khác biệt tôn giáo có phải là lý do để tình yêu đó không tồn tại?  

Để vượt qua rào cản tôn giáo, theo thiển ý của người viết chúng ta nên đơn giản hóa cuộc sống, bỏ qua những tiêu cực, nhìn vào mặt tốt của nhau. Quan trọng nhất là hai tâm hồn đó có tìm thấy sự đồng điệu, có dám hy sinh, thấu hiểu và sống trọn ven cho người mình chọn lựa.

Cũng như bao người khi yêu người không cùng tôn giáo, cháu tôi có hai lựa chọn, một là muốn có vợ thì theo đạo vì đó là truyền thống của gia đình họ. Còn nếu không theo đạo thì coi như ôm mối tình vô vọng trong mộng. Thật là vấn đề nan giải phải không quý vi.

Một sự thật rằng, có nhiều người cùng tôn giáo cũng yêu nhau thắm thiết nhưng sau khi kết hôn vài năm lại đường ai nấy đi. Cũng có người khác tôn giáo nhưng khi tình yêu đủ mạnh thì đạo ai nấy giữ, họ vẫn có một cuộc hôn nhân viên mãn, sống ích nước lợi nhà.

Vậy khi tình yêu đủ lớn, vượt lên mọi rào cản về tôn giáo, dân tộc, ngôn ngữ, màu da…họ có quyền tự do hôn nhân. Có người hỏi vậy thì con cái thì sao? Người văn minh lịch sự nên vượt lên mọi định kiến, con cái cứ để sau 18 tuổi, khi trưởng thành, các cháu sẽ là người tự chọn lựa cho mình một tôn giáo phù hợp. Phải hiểu rằng Đạo là hướng thiện, hướng con người đến với sự công bằngbình đẳng, từ bilợi tha.

Khi tình yêu giữa hai bạn đến với nhau một cách tự nhiên, đủ trưởng thành, đủ có niềm tin vào đối phương tại sao hai bạn không can đảm nắm tay nhau thật chặt và phá vở các định kiến về tôn giáo lỗi thời ấy đi. Bởi vì có người cho rằng tình yêu còn hơn cả bất kỳ một tôn giáo nào trên cuộc đời này. Tôn giáo chính thống nào mục đích cuối cùng cũng đều mang đến niềm vui, cái tốt cho xã hội.

Qua sự việc của gia đình tôi nói riêng và những cặp đôi yêu nhau nói chung, đang gặp những rào cản tôn giáo xin hãy tìm ra tiếng nói chung, hãy cho nhau lời cầu nguyện bình an, cầu mong gặp được người mình yêu thương thật lòng. Xin hãy gạt đi những giọt buồn không tên từ rào cản tôn giáo.
 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.