Gươm báu

18/05/20153:02 SA(Xem: 7880)
Gươm báu

GƯƠM BÁU

Nguyễn Lương Vỵ

 

Tặng Bs Đỗ Hồng Ngọc

Nhân đọc "Gươm Báu Trao Tay"

 

A! Gươm báu Kim Cang

Bát Nhã Ba La Mật

Tâm kinh hiện tánh Phật

Thấu Ngũ Uẩn Giai Không

Sương trong vắt mênh mông

Tuyết đỏ ngời diệu nghĩa

Hạt bụi trùm thiên địa

Giây phút hóa thiên thu

 

A! Ưng Vô Sở Trụ... (*)

Vạn pháp nụ sen cười

Phương Ý vẹn mười mươi

Tròn vành trăng thinh lặng

Chớp âm trên đỉnh nắng

Rền vang trong tịch liêu

Chiếc lá rụng trong chiều

Núi ngồi nghe đá hát

 

A! Quay về chơn tâm

Chuông đưa xanh linh ngữ

Bái vọng mây thiền tự

Tri ân tuệ nhãn kinh

Vượt lên bóng với hình

Như nhiên liền sáng tỏ

Đất trời trong lá cỏ

Đáy hồ reo thiên cao...

 

05.2015

(*)  應無所住而生其心  (Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm - Ở cái nơi chẳng trụ vào đâu cả mà sanh tâm). Trích từ kinh Kim Cang.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
19/11/2015(Xem: 11563)
03/08/2016(Xem: 7893)
08/01/2017(Xem: 6099)
02/02/2017(Xem: 6761)
22/06/2017(Xem: 12308)
14/05/2015(Xem: 14553)
24/02/2020(Xem: 8321)
01/08/2015(Xem: 6581)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :