Cổ thụ nghìn năm, vươn thẳng trời phương nam Đâm chồi, tủa nhánh, tỏa bóng bao la trên đất lành Người nương thân, cỏ cây trổ hoa đơm trái, Chim, sóc, côn trùng... đêm ngày lừng tiếng hoan ca Một thời vòi vọi bờ đông, sừng sững non đoài, cao vút Nào ai hay, có khi cũng hiện tướng suy tàn! Nước cạn, đất khô, sâu mọt đục khoét Từ rễ đến ngọn e chừng đã mục ruỗng Cũng đành: đại bàng soải cánh tha phương, người hiền lánh mặt Những người hiền đã từng đánh đuổi kẻ hung hăng Đã từng uy phong chống giặc ngoài lấn hiếp Nhưng không biết đối sách nào với loài sâu mọt bé tí Cũng đành: ẩn tích non cao, khuất thân rừng thẳm Có khi làm kẻ không nhà, du hành qua những phố thị Lắng nghe hơi thở sinh dân Quặn đau tiếng khóc muôn loài… Có khi băng rừng vượt biển, làm kẻ tha hương Lao đao sống gửi quê người, mà lòng nào nguôi Nhớ nước, thương non, xót dân tình khổ lụy Vời vợi đôi bờ biển lớn
Canh cánh quê nhà đoái trông
Này anh này chị này em Nước đục còn dùng được không? Nước nhục lấy chi mà rửa? Tôm cá, chim trời, cây cỏ chết Rồi người sẽ chết dần mòn trong năm tháng nào đó Biển, đất hoang vu Làng quê quạnh vắng Còn ai ghi lại tang thương nầy!
Ngoắc ngoải chờ ai cứu vớt Lây lất tạm sống từng giây Biển rộng không dung được cá Thì đất nầy chứa chấp những ai! Quê nhà rợp cả rừng cờ Hay máu lệ trải khắp non sông! Người đi, kẻ ở nay cùng một phận: LƯU VONG! Làm người xa xứ, hoặc lạc loài trên chính quê hương mình.
Hỡi anh chị em, hãy tự hỏi Còn lối thoát nào cho chúng ta? Cây nghiêng bờ đông, cành gẫy bờ tây Bão giông đã tận một phương nầy Biển mất, đất mất, ta còn gì để mất! Ngồi xuống cùng nhau, mở rộng đôi tay trần Mặc định một lần: không làm kẻ lưu vong nữa Quê nhà là đây: Trong tiếng nói, trong con tim đồng điệu Hãy nói cùng nhau, hãy đập cùng nhau Trang sử nầy!
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.