Câu chuyện thứ tư: LƯU DANH

22/11/20188:19 CH(Xem: 3619)
Câu chuyện thứ tư: LƯU DANH

Câu chuyện thứ tư:

LƯU DANH

 

             Vợ chồng doanh nhân đại phú sau khi cùng làm lễ quy y, thọ ngũ giới, lòng hân hoan lắm, nên thưa với sư phụ trú trì:

            “Vợ chồng con muốn cúng dường một khoản tịnh tài lớn để đóng góp vào việc xây dựng, tu bổ bổn tự, mong Thầy hoan hỷ tiếp nhận ạ!”

            “Quá tốt, quá quý! Đóng thì tiếp, góp thì lấy. Nhà chùa hồi hướng công đức cho gia đình anh chị.”

            Vợ chồng nhìn nhau, rồi anh chồng ngập ngừng thưa:

           “Vợ chồng con muốn cúng dường một vật phẩm nào đó mà nhà chùa chưa có, hoặc xây cất thêm gì đó mà nhà chùa còn thiếu, được không ạ?”

           “Ồ, được chứ, chùa đang định thay mới một số bệ gỗ thờ trên chánh điện cho vững chắc, và một số cánh cửa các phòng đã bị mối mọt, hư hỏng bản lề…”

           Chị vợ nghe vậy reo lên:

           “A, vậy thì hay quá. Để những khoản thay mới đó vợ chồng con lo nghen Thầy!”

           Anh chồng lúng búng lắp bắp:

          “Bạch Thầy… tên của vợ chồng con, của công ty… mà con làm giám đốc, được khắc bảng gắn lên mấy chỗ tụi con cúng dường phải không Thầy?”

           Thầy trú trì ngẩn người ra, rồi tủm tỉm cười, đứng dậy, nói:

            “Anh chị đi theo tôi, tôi chỉ cho xem mấy cái này…”

           Thầy dẫn vợ chồng đại phú lên chánh điện. chỉ các tượng Bồ Tát, giá chuông, giá trống. chuông mõ, tràng phan…rồi ra đến thềm sân trước chỉ tượng đức Quán Thế Âm lộ thiên, giọng nhỏ nhẹ:

         “Nãy giờ anh chị có thấy gắn bàng lưu danh ai không?

         “Dạ… không ạ.” Vợ chồng đồng thanh đáp.

         “Toàn là Phật tử cúng dường không đó, Không ai cần phải lưu danh lên đó. Vì một khi mình đã phát tâm cúng dường Tam Bảo rồi thì mình đã tạo nên phước cho mình rồi, không ai giựt giành lấy được cái phước đó đâu, nên không cần phải cho mọi người biết rõ đó là của mình cúng dường. Tam Bảo đã chứng minh rồi, thì an tâm mà hưởng phước duyên thiện duyên đi!”

            Vợ chồng nhìn nhau hội ý. Chị vợ lại thưa:

          “Vậy thôi, Thầy cho tụi con lưu danh trên mấy cánh cửa phòng thay mới được không Thầy?”

            Thầy trú trì cười:

           “Tùy duyên, nếu muốn thì được thôi. Bốn cánh cửa của dãy nhà vệ sinh đó!”

            Anh chồng giật mình, đưa tay gạt chị vợ sang một bên, bước lại đứng trước sư phụ mà cúi lạy gập mình, thưa:

            “Dạ thôi vậy Thầy. Vợ chồng con chí thành cúng dường thôi, không lưu danh chi nữa ạ!”

                                                   Tâm Không - Vĩnh Hữu

blank

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.