Tứ Cú Thập Nhị Tân Xuân

04/02/201912:22 SA(Xem: 1868)
Tứ Cú Thập Nhị Tân Xuân
Tứ Cú Thập Nhị Tân Xuân


blank


 

NHÃN XUÂN


Mắt em liếc đuổi bướm vàng

Chậu mâm xôi cúc tưởng tàn lại tươi

Vô thường chỉ mấp máy môi

Mắt thương đời khổ nên tôi nặng tình.


NHĨ XUÂN


Chuông hòa mộc đạc bên tai

Mồ hôi hát ghẹo tóc mai vành mềm

Tình người ru thánh thót êm

Mẹ ngồi tư lự ôm niềm nhớ thương.

 

TỶ XUÂN

 

Dọc dừa soi nắng xuân tươi

Khói lam chiều lởn vởn mùi tịnh trai

Hếch lên đón lấy hương lài

Từng hơi thở nhẹ trong ngoài an nhiên.

 

 THIỆT XUÂN

 

 Phượng rồng uốn lượn chào xuân

Lưỡi tôi uốn lượn bảy lần gọi duyên

Dẫu khi răng cắn lưỡi mềm

Một câu trì niệm dài thêm thanh nhàn. 

 

THÂN XUÂN

 

Trầm xông tắm gội giao thừa

Quỳ hương sám hối đón mùa khai kinh

Đầu địa ngũ thể cung nghinh

Chắp tay nhận lãnh pháp lành gột tâm. 

 

Ý XUÂN

 

Trời khuya pháp cú dội thềm

Vần thơ nẩy lộc gọi thêm nhã từ

Thánh hiền hòa điệu phàm phu

Huyền vi bàng bạc ngục tù mở toang. 


blank

 

SẮC XUÂN

 

Vàng mai đỏ chữ xóm nghèo

Lá non xanh biếc núi đèo thay da

Hồng nhan phố hội thướt tha

Phước điền màu mỡ trăm hoa chùa thầy. 

 

THANH XUÂN

 

Ngân vang câu hát nụ cười

Trống chuông Bát Nhã đẩy trôi đêm trường

Đạo Đời rộn tiếng yêu thương

Tân niên vi diệu lạ thường âm ba. 

 

HƯƠNG XUÂN

 

Người ngồi độc ẩm trà sen

Hoa khai tống cựu bên hiên ngát nồng

Bồ đề hạt giống bung mầm

Bài thơ thấm Đạo gieo vần thơm tho. 

 

VỊ XUÂN

 

Gừng cay thoáng chốc ngọt ngào

Bát canh mướp đắng hòa giao đạo tình

Im rồi vọng ngữ chua chanh

Cơm chùa đạm bạc dỗ dành giấc xuân. 

 

XÚC XUÂN

 

Vãng xuân chùa cổ trầm hùng

Thỉnh lên ba tiếng hồng chung ngân đều

Khấu đầu lạy tháp rong rêu

Chạm vào chữ Xả thả nhiều phan duyên. 

 

PHÁP XUÂN

 

Lên chùa hái lộc đầu năm

Được câu pháp cú khai tâm mang về

Dập dìu phố Tết ngựa xe

Lời vàng bất biến tay xòe ra ngâm.

 

 

Tâm Không – Vĩnh Hữu

blank

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.