Bát Nhã Tâm Kinh Chú Giải

25/08/20201:00 SA(Xem: 12139)
Bát Nhã Tâm Kinh Chú Giải
Lời tòa soạn:
Thiền sư Đại Điên Bảo Thông (732 - 824) là tăng sĩ đời Đường, tác giả Bát nhã tâm kinh chú giải. Minh Châu Hương Hải (1628 - 1715), thiền sư Việt Nam thời Hậu Lệ, có viết tác phẩm Giải Tâm kinh Đại Điên, bằng chữ Nôm, tức là dịch Việt bản Tâm kinh chú giải của Đại Điên; bản dịch ấy mang ký hiệu AB. 530 của Viện Nghiên Cứu Hán Nôm. Các bản Tâm kinh chú sớ từ Trung Hoa được chư Tổ VN thỉnh về từ thế kỷ 15 trở về sau, gồm có: Tâm kinh Thiêm túc của sa môn Hoằng Tán, Tâm kinh trực thuyết của đại sư Hám Sơn và Tâm kinh chú giải của hòa thượng Đại ĐiênKính gởi đến quý độc giả bản dịch Tâm kinh chú giải này, qua quan điểm thiền tông của Hòa thượng Đại Điên. Nó rất khác lạ so với những chú sớ Tâm kinh khác. Lẽ ra nó phải được chuyển dịch từ lâu bởi chư vị ở Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam. Mong rằng dịch phẩm này góp thêm hương hoa cho rừng thiền Phật Giáo Việt Nam.


BÁT NHÃ TÂM KINH CHÚ GIẢI
般若心經註解
Tục Tạng Kinh Vol. 26, No. 573
Triều nhà Đường, Thiền sư Đại Điên Bảo Thông giải thuật.1 
Việt dịch: Quảng Minh

bat-nha-tam-kinh-chu-giai-quảng minh
Bài Tựa

Tâm kinh ấy chưa từng nêu lên để biện minh, sao phải chú giải? Nhưng mà đức Thế Tôn xuất thế, thị hiện ra nhiều tướng, giảng nói đủ loại pháp, năm sự2 thi hóa, năm chủng lập đề3 , rộng mở huyền môn, dẫn dắt chúng sinh. Ở thời kỳ thứ năm4 , đức Thế Tôn thuyết kinh Đại Bát-nhã tối thắng này, được Tam tạng Pháp sư Huyền Trang ở đời Đường phụng chiếu dịch, lưu truyền nơi quốc độ này. Kinh Đại Bát-nhã gồm sáu trăm quyển, thuyết một vị Không, bày nhiều cửa pháp, ở trong số ấy, tinh túy bậc nhất là Tâm Kinh năm mươi bốn câu, tính ra hai trăm sáu mươi bảy chữ. Bản kinh ấy, văn ý thẳng thắn, trở thành khó hiểu, mong muốn truyền trao đạt đạo, ngõ hầu tiếp dẫn sơ cơ. Nếu ai biết phản chiếu tự thân, thì phải qua năm bước: (1) Giùi mài sự thấy nghe, (2) Giữ lấy sự kiến tánh, (3) Nhập vào đốn môn5 , (4) Không có sự ngưng trệ, (5) Đi đến lao quan6 . Nếu như chưa thành tựu, xin nghe một câu cuối cùng7 !
Hòa thượng Đại Điên chú Tâm Kinh8

pdf_download_2
Tâm Kinh Chú Giải


 










.






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :