Mục Lục

05/06/201012:00 SA(Xem: 13441)
Mục Lục

ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG VIÊN GIÁC KINH LƯỢC GỈAI
Dịch giả: HT. Thích Giải Năng
Nhà xuất bản: Tôn Giáo PL. 2550 – DL. 2006


ĐỀ MỤC TÓM LƯỢC
Lời nói đầu 
Đại ý toàn kinh
A- PHẦN CHỨNG TÍN
1- Lược nói về Pháp, Văn, Thời và Chủ.
2- Rộng nói về Xứ và Chúng. 
B- PHẦN CHÁNH THUYẾT 
I- CHỈ BÀY CẢNH VÀ HẠNH
1. CHƯƠNG VĂN THÙ 
1- Chỉ bày cảnh bình đẳng.
a1- Lời thỉnh.
a2- Lời hứa.
a3- Lời đáp.
b1- Nêu chung.
b2- Nói riêng. 
c1- Riêng nói về vô minh.
c2- Riêng nói về giác tướng.
b3- Lời kết. 
2- CHƯƠNG PHỔ HIỀN 
2- Chỉ bày hạnh sai biệt
a1- Nói về bậc Địa thượng vào hạnh Phật địa
b1- Lời thỉnh.
b2- Lời hứa.
b3- Lời đáp.
c1- Tổng nêu.
c2- Chỉ rõ.
c3- Lời kết.
3- CHƯƠNG PHỔ NHÃN
a2- Nói về bậc Địa tiền vào hạnh Địa thượng
b1- Lời thỉnh.
b2- Lời hứa.
b3- Lời đáp.
c1- Xa lìa sự tướng vô minh.
c2- Tùy thuận công năng Viên giác.
d1- Nhờ Lý thành Sự.
d2- Sự được Lý tiêu.
c3- Tướng Giác tâm thành tựu.
b4- Lời kết. 
II- PHẦN QUYẾT TRẠCH
4- CHƯƠNG KIM CANG TẠNG
1- Quyết trạch về cảnh. 
a1- Cảnh tự ngộ
b1- Lời thỉnh.
b2- Lời hứa.
b3- Lời đáp.
c1- Từ Biến kế thuyết minh vọng không đến chơn.
c2- Từ Viên Thành thật thuyết minh chơn không thành vọng.
c3- Từ Y Tha khởi thuyết minh tiêu vọng thành chơn.
c4- Khai thị chánh kiến để khuyên dứt vọng.
b4- Lời kết trạch.
5- CHƯƠNG DI LẶC
a2- Cảnh ngộ tha.
b1- Lời thỉnh.
b2- Lời hứa.
b3- Lời đáp.
c1- Vấn đề căn bản luân hồi.
c2- Vấn đề luân hồi có mấy loại.
c3- Vấn đề tu Phật Bồ-đề có mấy bậc khác nhau. 
c4- Vấn đề phương tiện nhập trần độ sanh.
b4- Khuyên tu.
6- CHƯƠNG THANH TỊNH HUỆ
2- Quyết trạch về Hạnh. 
a1- Hạnh vị.
b1- Lời thỉnh.
b2- Lời hứa.
b3- Lời đáp.
c1- Nêu chung.
c2- Nói riêng. 


d1- Đáp về nguyên do tiệm thứ, sai biệt từ chúng sanh đến Phật vị.
d2- Thuyết minh độn căn tùy thuận không có thứ lớp.
7- CHƯƠNG OAI ĐỨC TỰ TẠI
a2- Hạnh pháp.
b1- Pháp môn đơn giản.
c1- Lời thỉnh.
c2- Lời hứa.
c3- Lời đáp.
d1- Nêu chung. 
d2- Nói riêng. 
e1- Xa-ma-tha.
e2- Tam-ma-bạt-đề.
e3- Thiền-na.
d3- Lời kết.
d4- Hiển bày lợi ích
8- CHƯƠNG BIỆN ÂM.
b2- Pháp môn phức tạp.
c1- Lời thỉnh.
c2- Lời hứa.
c3- Lời đáp.
d1- Nêu chung. 
d2- Nói riêng. 
e1- Tu riêng. 
e2- Tu xen.
f1- Tu xen dùng Chỉ làm đầu. 
f2- Tu xen dùng Quán làm đầu. 
f3- Tu xen dùng Thiền-na làm đầu. 
e3- Tu trọn.
d3- Kết chỉ phương pháp y luân tu tập.
9- CHƯƠNG TỊNH CHƯ NGHIỆP CHƯỚNG
a3- Hạnh bệnh hoạn.
b1- Bệnh tự tâm
c1- Lời thỉnh.
c2- Lời hứa.
c3- Lời đáp.
d1- Thuyết minh bốn tướng là sở nhơn mê muội.
e1- Lược nói bốn tướng. 
e2- Nói rõ bốn tướng.
d2- Kết chỉ bốn tướng là bệnh hoạn tu hành.
10- CHƯƠNG PHỔ GIÁC 
b2- Bệnh tà sư.
c1- Lời thỉnh.
c2- Lời hứa.
c3- Lời đáp.
d1- Người nên cầu.
d2- Pháp nên y.
d3- Làm những hạnh gì.
d4- Bệnh nên trừ.
d5- Phát tâm làm sao.
11- CHƯƠNG VIÊN GIÁC
a4- Hạnh phương tiện
b1- Lời thỉnh.
b2- Lời hứa.
b3- Lời đáp.
c1- Hành tướng đạo tràng
c2- Gia hạnh tu chứng
C- PHẦN LƯU THÔNG 
12- CHƯƠNG HIỀN THIỆN THỦ
1- Lời thỉnh.
2- Lời hứa.
3- Lời đáp.
a1- Nêu chung. 
a2- Đáp riêng. 
b1- Đáp về tên Kinh có mấy.
b2- Đáp về lưu bố Địa nào.
b3- Đáp về làm sao phụng trì.
b4- Đáp về công đức được nhận. 
b5- Đáp về gia hộ người trì Kinh này.
a3- Những vị ngoại hộ vâng mạng hộ pháp
b1- Kim Cang tỏ bày tâm nguyện hộ pháp
b2- Thiên vương tỏ bày tâm nguyện hộ pháp
b3- Quỷ vương tỏ bày tâm nguyện hộ pháp
4- Tổng kết





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/06/2010(Xem: 58776)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :