Từ Huyền Thoại Tới Tâm Kinh

11/05/20214:07 CH(Xem: 3486)
Từ Huyền Thoại Tới Tâm Kinh
TỪ HUYỀN THOẠI TỚI TÂM KINH
NGUYÊN GIÁC
Nhà Xuất Bản Ananda Viet Foundation 2021

Từ Huyền Thoại tới Tâm Kinh bìa 2

MỤC LỤC
Lời Giới Thiệu
1. Bồ Đề Đạt Ma: Từ Huyền Thoại Tới Tâm Kinh
2. Lắng nghe bờ bên kia
3. Vô Tướng Tam Muội
4. Từ Nhà Sư Chí Hiên Tới Nhà Thơ Nguyễn Du
5. Thành Tựu Niết Bàn
6. Đọc “Phật Điển Phổ Thông: Dẫn Vào Tuệ Giác Phật”
7. Ngừa hoạnh tử, tăng thọ, niệm tử
8. Suy Nghĩ Về Ngài Tuệ Trung Thượng Sỹ
9. Hạnh Bồ Tát và Kinh Kim Cương
10. Niệm, Vô Niệm, Thoại ĐầuHuệ Khả
11. Thấy Biết Như Thật Và Thấy Tánh
12. Mùa đại dịch: hộ trì sáu phương
13. Phật Tử Đối Trị Dịch Bệnh
14. Bài Pháp Khẩn Cấp: Bahiya Sutta
15. Sông Hằng: Lời Dạy Tâm Yếu Về Đại Thủ Ấn
16. Hai Phong Cách Thiền Chánh Niệm
17. Chìa Khóa Vào Thiền
18. Tưởng Nhớ Sư Ông Nhẫn Tế
THƠ
Thêm một ngày, học vô cùng
Mừng Anh Ngọc Tám Mươi
Đọc sách Thầy Phước An, xin ghi lại vài ý thơ 
Dòng thơ tiễn bạn
Tiểu Sử Tác Giả

LỜI GIỚI THIỆU

 

Người ta thường cho rằng, khi con người có được hạnh phúc là đã thoát khỏi sự khổ đau. Nhưng khi có hạnh phúc, người ta lại quên mất bản tâm mình đang đắm chìm trong mê lầm và sự khổ đau lại xuất hiện. Phật giáo gọi cái đó là hạnh phúc thế gian, do duyên mà biểu hiện, hết duyên là biến diệt.

Do đó, để được tâm bình an thật sự thì điều quan trọng là chúng ta phải tự huấn luyện tâm. Một khi tâm vượt lên trên cả khổ đau và hạnh phúc, vượt ra ngoài cái đối đãi của thế gian như thiện và bất thiện hay có và không để không còn chấp giữ điều gì thì lúc đó chúng ta mới có được chân hạnh phúcbình an thật sự. Đây chính là bản tánh của tâm. Bản tâm cũng được biết như là tâm thanh tịnh, tâm không dính mắc và cũng  chính là Niết Bàn. Niết Bànmục tiêu tột cùng của Phật pháp, là an lạcgiải thoát tận cùng của hành giả, không còn gì hơn nữa.

Tác phẩmTừ Huyền Thoại Tới Tâm Kinh” là cuốn sách tổng hợp các bài viết về Phật học, với các đề tài có tính cách thực tiễn, thực dụng mà sau khi đọc, độc giả có thể nắm bắt và thực hành ngay trong khi đi đứng nằm ngồi.

Nội dung chủ yếu mà tác giả muốn nói rõ chính là bản chất cốt tủy của Phật Giáo, đó là nhận rõ bản tâm (Original Mind) của mình, tức là Thấy Tánh. Thấy Tánh là thấy tâm nơi không một pháp nào dính vào, nhìn thấy tâm nơi chỗ rỗng rang tịch lặng, thấy sanh diệt huyễn hóa, thấy duyên khởi tánh không, thấy các pháp đều không hư, nhìn thấy tâm nơi khởi lên và biến diệt, nhìn thấy tâm vô tác, vô tướng... Thấy được tánh các pháp như thế, là giải thoát.

Như khi nhìn bọt nước, nhìn hạt sương mai, nhìn như cảnh huyễn, như mộng, huyễn, bào, ảnh.  Đó là pháp Thấy Tánh. Đức Phật bảo phải nhìn, không bảo chúng ta phải ngồi tu luyện công phu. Ai thấy tất cả các pháp cõi này như thế trọn ngày, tự nhiên, là không còn pháp nào dính vào tâm nữa, và tức khắc giải thoát vì không còn gì ràng buộc.

Trong sách tác giả nhắc nhiều lần đến nhóm Kinh Nhật Tụng Sơ Thời, tức là nhóm kinh được chư tăng tụng hàng ngày trong những năm đầu Đức Phật hoằng pháp, có Kinh Bahiya Đức Phật dạy pháp khẩn cấp và ngắn gọn mà hễ thực hành miên mật là đưa đến giải thoát ngay trong đời, “khi nghe chỉ là cái được nghe, khi thấy chỉ là cái được thấy…” và lúc đó sẽ nhận ra không có ai đang nghe hay đang thấy. Thêm vào đó có Kinh Sn 5.10, trích lời Đức Phật dạy rằng “không sở hữu gì hết, không dính mắc gì hết” sẽ thoát được trận lũ lụt già chết. Tương tự như vậy nơi Kinh Kim Cang dạy rằng: “ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm”, tức là khi không còn chỗ nào để dính mắc, thì kỳ tâm, tức là tâm vô sanh hay Niết bàn Diệu tâm, mới hiển lộ.  

Tác giả là một vị Cư sĩ đã ở Hoa Kỳ lâu năm, từng tu học với một số thiền sư tiền bối nổi tiếng trước 1975 như quý ngài Tịch Chiếu, Thường Chiếu, Thiền Tâm và Tài Quang. Cư sĩ Nguyên Giác không chỉ là một nhà học giả uyên thâm về Phật học mà còn là một hành giả thiền với nhiều kinh nghiệm tu tập. Ông đã xuất bản 12 cuốn sách về Thiền.

Tác phẩmTừ Huyền Thoại Tới Tâm Kinh ” là cuốn thứ 13, đã được phát hành trên mạng Amazon và bầy bán trên các kệ sách của Amazon ở Âu Châu, nay xin được trân trọng giới thiệu đến quý độc giả.

Các chữ viết tắt trong sách này dựa theo tiêu chuẩn quốc tế, độc giả có thể tìm đọc ở Thư Viện Hoa Sen với các kinh: DNTrường Bộ Kinh (Digha Nikaya), MNTrung Bộ Kinh (Majjhima Nikaya), SNTương Ưng Bộ Kinh(Samyutta Nikaya), ANTăng Chi Bộ Kinh(Anguttara Nikaya), SnKinh Tập (Suttanipata) trong Tiểu Bộ Kinh, Ud là Kinh Phật Tự Thuyết (Udana), và SATạp A Hàm.

Trân trọng kính giới thiệu.

Nhà xuất bản Ananda Viet Foundaton | Tâm Diệu


Từ Huyền Thoại tới Tâm Kinh bìa 1

Sách vừa được phát hành trên mạng Amazon: https://www.amazon.com/gp/product/1087963966 
Download Free Ebook:
blank
Từ Huyền Thoại tới Tâm Kinh - Final 6 x 9 in



Tạo bài viết
08/09/2020(Xem: 3878)
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.