Tổng Quan Về Thiền Tại Ấn Độ, Trung QuốcViệt Nam

12/04/20234:12 SA(Xem: 3042)
Tổng Quan Về Thiền Tại Ấn Độ, Trung Quốc Và Việt Nam

TỔNG QUAN VỀ THIỀN TẠI ẤN ĐỘ,
TRUNG QUỐCVIỆT NAM
Thượng tọa, Tiến sĩ Thích Tâm Đức
PDF icon (4)Tổng Quan Về Thiền Tại Ấn Độ, Trung Quốc Và Viet Nam
Xem thêm:
-Sơ Lược các Dòng Thiền Việt Nam

-Thiền Trong Phật Giáo Nguyên Thủy



thienThiền (“Jhana” trong tiếng Pali, “Dhyana” trong tiếng Phạn, “Ch’an” trong tiếng Trung Quốc, “Zen” trong tiếng Nhật Bản, “Meditation” trong tiếng Anh, và “Thiên” trong tiếng Việt. Tất cả đều có nghĩa là “thiền”) là một phương pháp trong Tam học(1), Bát chánh đạo(2) và Lục độ Ba-la-mật-đa(3), đó là cơ bản một trong cả Phật giáo Nguyên thủyPhật Giáo Đại thừa. Trong Phật giáo, Thiền đóng một vai trò quan trọng giúp các thiền giả đạt được giác ngộgiải thoátTrong lịch sử, Phật giáo từ Ấn Độ cổ đại lan sang các nước phương Đông, ví dụ: Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam. Và, thiền, một thành phần của Phật giáo, dần dần trở thành một yếu tố thiết yếu trong tự tu tập, xã hộiquốc gia. Ở đây, trong bài báo này, tác giả chỉ tập trung vào tổng quan về thiền ở Ấn Độ, Trung QuốcViệt Nam, ví dụ như thiền trong Kinh điển Pali, Huệ NăngTrung QuốcTrần Nhân TôngViệt Nam.
Thích Tâm Đức, TTTS
Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam TP. Hồ Chí Minh










Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/12/2023(Xem: 4624)
07/08/2023(Xem: 2869)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :