Về Các Nghi Thức Cúng Dường Đấng Đại Sư Tử Gesar

10/08/202012:49 CH(Xem: 3970)
Về Các Nghi Thức Cúng Dường Đấng Đại Sư Tử Gesar

VỀ CÁC NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG
ĐẤNG ĐẠI SƯ TỬ GESAR

Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Đức GesarĐiều sau đây liên quan đến Vua Gesar[2], chúa tể sư tử vĩ đại và chiến thần (dgra lha) oai hùng của thế gian này.

Huyễn Võng Văn Thù nói rằng:

Bằng thanh kiếm trí tuệ, cung và tên,

Ngài chiến đấu và đánh bại những phiền nãovô minh,

Hỡi chiến binh dũng cảm, đấng điều phục các thế lực ma quỷkẻ thù.

Như điều này chỉ ra, chính anh hùng Văn Thù Sư Lợi đáng kính là vị hóa hiện trong hình tướng của một chiến thần vĩ đại nhờ hoạt động giác ngộ của việc điều phục theo bất cứ cách nào thích hợp, giống như Bồ Tát Bahuratna xuất hiện là chúa tể của Dạ-xoa và Như Lai hóa hiện thành người chơi đàn vina để điều phục Càn-thát-bà Pramudita. Có vô số hóa hiện như vậy của chư Phật và Bồ Tát. Cụ thể hơn, nếu những ma quỷ Hor không bị đánh bại, chúng sẽ đe dọa sự an toànhạnh phúc của giáo lýchúng sinh và đây là lý do Đức Gesar đã hoàn toàn tiệt trừ những thế lực thù địch này.

Những dấu hiệu rằng Đức Gesar là một hóa hiện bao gồm các dấu vết để lại bởi con ngựa Kyangbu của Ngài và nhiều dấu hiệu diệu kỳ khác, nổi tiếng khắp nơi và vẫn rõ rành rành ở vương quốc phía Bắc vĩ đại và những nơi khác.

Nói một cách đơn giản, Đức Gesar là hóa hiện của Văn Thù Sư Lợi; một sứ giả của Đức Liên Hoa Sinh; một hóa hiện nhảy múa về hoạt động của vua Pháp Trisong [Detsen]; một Trì Minh vĩ đại, vị đã đạt được sự bất tử khi là đệ tử trực tiếp của Đức Lang Ami Changchub Drekol[3]; một chiến thần với toàn cõi Nam Thiệm Bộ Châu; chốn quy y và đấng bảo hộ với tất cả hành giả, vị bên ngoài thì mạnh mẽ trong khi bên trong thì chu đáo; vị giữ của cải của Trung Hoa và Tây Tạng; và tai họa lớn lao đối với quân đội và kẻ xâm lăng ngoại bang.

Bây giờ được cho là thời kỳ Ngài tiến hành hoạt động giác ngộ, như được giảng dạy bởi vị phát lộ kho tàng Lharik Dechen Rolpa Tsal, Heruka vinh quang [Do] Khyentse Yeshe Dorje, Mipham Jampal Gyepa[4] và những vị khác và được diễn tả trong nhiều nghi quỹ, nghi thức cúng dường và các bản văn khác, điều xuất hiện là những kho tàng của ý định giác ngộ. Cũng có các nghi thức cúng dường bổ sung từ chúa tể của thế gian, Đức Karmapa thứ mười bốn, cũng như Đức Jamyang Khyentse Wangpo[5], Ngài Kongtrul Yonten Gyatso[6] và những vị khác. Nghiên cứu kỹ những tác phẩm như vậy ít nhất sẽ đem đến sự hiểu một phần về vai trò giải thoát của đấng vĩ đại này.

Nói ngắn gọn, không nghi ngờ gì, Đức Gesar là một hóa hiện trí tuệ của anh hùng Văn Thù Sư Lợi đáng kính – về điều này, chúng ta có thể có sự chắc chắn trọn vẹnvô biên.

Chokyi Lodro soạn.

 

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2020.

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/concerning-gesar-rites.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[2] Về Đức Gesar, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a33466/gesar-la-ai-.

[3] rlangs a mi (hoặc a myes) byang chub ‘dre bkol. Ngài sống từ năm 968 đến 1076.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
15/07/2020(Xem: 3105)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.