Bilingual: 163. From the Embassy: Venerable Quang Duc set himself on fire / HT Quảng Đức tự thiêu.

09/06/20232:57 SA(Xem: 2201)
Bilingual: 163. From the Embassy: Venerable Quang Duc set himself on fire / HT Quảng Đức tự thiêu.

 

blankBilingual:
163. FROM THE EMBASSY:
VENERABLE QUANG DUC SET HIMSELF ON FIRE /
HT QUẢNG ĐỨC TỰ THIÊU.
 

Author: Trueheart
Translated by Nguyên Giác

 
us-embassy-saigon-vietnam_200-2

 

163. Telegram From the Embassy in Vietnam to the Department of State

 

Saigon, June 11, 1963.

 

1146.

At about 1000 hours this morning Buddhist bonze burned himself to death at corner Phan Dinh Phung and Le Van Duyet Streets in Saigon. Preliminary information indicates Bonze (name unknown) was surrounded by massed ranks of from 200 to 300 Bonzes, applied gasoline to robe, and ignited it. Police tried vainly break through ranks of Bonzes. Embassy officer has viewed body. Burning viewed by crowd of 400-500 spectators.

Quang Duc’s suicide was photographed by Malcolm Browne of Associated Press. Several American newsmen had been informed in advance that something important might happen that morning near Xa Loi Pagoda, but only Browne responded. His photograph, taken an instant after the flames erupted, was published around the world. In John Mecklin’s view, the photograph “had a shock effect of incalculable value to the Buddhist cause, becoming a symbol of the state of things in Vietnam.” (Mecklin, Mission in Torment, p. 157)

Crowd orderly but growing. Police maintaining Bonzes in places and refusing permit procession to continue. Reportedly another Bonze prepared disembowel himself in protest today.

Trueheart

 

Source:

https://history.state.gov/historicaldocuments/frus1961-63v03/d163

 

.

.... o ....

 

163. Công điện từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam
gửi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

 

Sài Gòn, ngày 11 tháng 6 năm 1963.

 

1146.

Vào khoảng 1000 giờ sáng nay, một vị sư Phật giáo đã tự thiêu tại góc đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt, Sài Gòn. Thông tin sơ bộ cho thấy nhà sư (không rõ tên) bị bao vây bởi hàng ngũ từ 200 đến 300 nhà sư, tẩm xăng lên áo tràng và lửa phựt lên. Cảnh sát đã cố gắng vượt qua hàng ngũ các nhà sư một cách vô ích. Nhân viên Đại sứ quán đã xem thi thể. Chứng kiến là một đám đông 400-500 người.

Bức ảnh tự thiêu của nhà sư Quảng Đức được chụp bởi Malcolm Browne của Associated Press. Nhiều phóng viên Mỹ đã được thông báo trước rằng sáng hôm đó có thể xảy ra một việc quan trọng gần chùa Xá Lợi, nhưng chỉ có Browne là tới chứng kiến. Bức ảnh của anh này, được chụp ngay sau khi ngọn lửa bùng lên, đã được xuất bản khắp thế giới. Theo quan điểm của John Mecklin, bức ảnh “đã có một tác động gây sốc với giá trị khôn lường đối với sự nghiệp Phật giáo, trở thành một biểu tượng cho tình trạng của mọi thứ ở Việt Nam.” (Mecklin, Mission in Torment, tr. 157)

Đám đông có trật tự nhưng đang đông dần thêm. Cảnh sát duy trì nhà sư ở những nơi tại chỗ và từ chối cho phép đám rước tiếp tục [đi].. Được biết hôm nay một nhà sư khác chuẩn bị mổ bụng để phản đối.

Trueheart (Quyền Đại sứ Hoa Kỳ tại VN)

 

.... o ....

 








Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/08/2015(Xem: 11041)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :