26. Quan Niệm Phật Giáo Về Chiến Tranh Và Giải Quyết Xung Đột Ven. Buddharakkhita

09/05/201112:00 SA(Xem: 4178)
26. Quan Niệm Phật Giáo Về Chiến Tranh Và Giải Quyết Xung Đột Ven. Buddharakkhita
dlpdlhq2008-logo

THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN

VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO
TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘTNGĂN NGỪA CHIẾN TRANH


QUAN NIỆM PHẬT GIÁO VỀ CHIẾN TRANH VÀ GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
Tác giả: Ven. Buddharakkhita
(chủ tịch sáng lập Trung tâm Phật giáo Uganda)
Thích nữ Tịnh Vân dịch


Lời giới thiệu:

Nhân loại phải đương đầu với chiến tranh và xung đột.
Ngày nay có nhiều cuộc chiến giữa các quốc gia và dân tộc với nhau.
Chiến tranh và xung đột là do thiếu tâm an tịnh từ mỗi con người.
Nguồn gốc của chiến tranh theo quan niệm Phật giáo:
Chiến tranh và xung đột bắt nguồn trong tâm, nơi bạn tìm ra những nguyên nhân chính như:

Tham/ ái
Sân
Si

Giải quyết chiến tranh theo quan niệm Phật giáo:

Nguồn gốc của chiến tranh xuất phát từ trong tâm, chìa khoá để giải quyết chiến tranh và xung đột cũng được tìm thấy trong tâm. Chúng ta không thể giải quyết những vấn đề chiến tranh và xung đột từ phía ngoài tâm của chúng ta. Chúng ta cần nhổ tận gốc các ác bất thiện trong tâm.

Điều này nghĩa là thực hành các phẩm chất thiện trong tâm như:

Không tham/ nên bố thí
Không sân/ nên có từ tâm
Không si/ nên có trí tuệ nhận thức 

Xung đột

Nhân của xung độtchấp chặt những quan điểm khác nhau.

Các quan điểm ấy có thể sai hoặc đúng.

Một vài ví dụ về xung đột

Xung đột xã hội: liên hệ đến một số đức tính, địa phương hay thái độ và nguyên tắc xã hộicon người có thể chấp chặt những quan điểm sai khác, dẫn đến xung đột xã hội.

Xung đột tôn giáo: chấp chặt các quan điểm tôn giáo sai khác.

Xung đột chính trị: chấp chặt một số tư tưởng chính trị sai khác như dân chủ

Giải quyết xung đột theo quan niệm Phật giáo

Con người nên có tấm lòng khoan dungtôn trọng tính bản địa, ngôn ngữ địa phương. 

Con đường Bát chánh mở ra cho bất kỳ ai để thực hành. Con đường này bắt đầu bằng chánh kiếnkết thúc với chánh hiểu biết.

Các vị lãnh tụ nên khoan dung đối với các hệ thống chính trị khác, phải thực hiện đức tính rộng rãi, phải hy sinh quyền lợi của mình vì mục đích chung/ cho cái tốt.

Con đường để giải quyết tất cả chiến tranh và xung đột được tóm thâu trong phần cơ bản của lời đức Phật dạy:

Tránh làm những việc ác hay bất thiện: không giết/ không trộm cắp…

Thành tựu các việc thiện: sống cuộc đời xứng đáng, có từ tâm đối với tất cả, không tổn hại.

Hãy thanh tịnh tâm bạn: qua thiền định (cả chỉ và quán) chúng ta có thể thể nghiệm an lạc nội tâm và chia sẻ cùng an lạc ấy với chúng sanh còn lại.

Mong tất cả chúng sanh an lạc, hạnh phúc và tĩnh lặng.


Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 12877)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.