Ngũ Ngôn Những Ngày Cuối Năm

30/01/20211:41 SA(Xem: 2339)
Ngũ Ngôn Những Ngày Cuối Năm
Hình ảnh có thể có: 1 người, bầu trời, đám mây, ngoài trời và thiên nhiên, văn bản cho biết 'Chúc Xuân An Lạc Tan Sửu'


CHUÔNG NGUYỆN CHIỀU CUỐI NĂM

Chiều cuối năm chuông vọng
Ngân xa gửi tâm tình
Dỗ dành duyên lận đận
Vuốt ve vận không lành

Đời sao đen đúa quá
Khổ não mãi bám vây
Nghiệp dữ dầy quấy phá
Ưu sầu phận lất lây...

Gửi tiếng chuông cầu nguyện
Mật truyền pháp muôn phương
Mong dập dìu lành thiện
Vỗ về đậm yêu thương

Thỉnh hồi chuông giải kết
Cầu nghiệp chướng tiêu tan
Sum vầy nghinh xuân Tết
Muôn nhà đón vui an

Gửi tiếng chuông thức tỉnh
Sám hối cộng nghiệp xưa
Chân ngôn quỳ quán đảnh
Hướng vọng đón sang mùa

Chiều thỉnh hồi chuông vẳng
Gửi lời nguyện chân thành
Mong bình yên, thanh thản
Phước trùng trùng cuối năm!

Hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và ngoài trời

   NHẠC XUÂN

Bản tình ca luyến láy
Gửi người tận chân mây
Lửa yêu thương vẫn cháy
Rộn ràng thuở mê say

Bài đồng dao cũ kỹ
Gửi ngày xưa thiếu thời
Đường xuân chân chạy nhảy
Hướng dương đón mặt trời

Trầm hùng nhịp hành khúc
Gửi biên giới, đảo xa
Dỗ đêm dài thao thức
Lửa bập bùng bung hoa

Bản nghinh xuân rộn rã
Phố quê rực hoa vàng
Đèn lung linh trăm ngã
Niềm tin đuổi điêu tàn

Bài thiền thi phổ nhạc
Đốn tiệm ngộ chân như
Nốt vô minh trật lạc
Cười huề kẻ vụng tu

Thiêng liêng bài sám nguyện
Hòa cùng nhịp mõ chuông
Gọi vạn duyên phước thiện
An lành khách thập phương

Bản vô âm vô tự
Im nghe phút lắng lòng
Dưới đài sen Điều Ngự
Xuân về gẫm sắc không...

Tâm Không - Vĩnh Hữu




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :