9. Chia Rẽ Tăng Đoàn / Phá Hòa Hợp Tăng

09/02/20193:21 CH(Xem: 6548)
9. Chia Rẽ Tăng Đoàn / Phá Hòa Hợp Tăng
VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
LỜI PHẬT DẠY
VỀ SỰ HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG VÀ XÃ HỘI
HỢP TUYỂN TỪ KINH TẠNG PĀLI
The Buddha’s Teachings on Socialand Communal Harmony 
An Anthology of Discourses from the Pāli Canon
by
BHIKKHU BODHI
Wisdom Publications 2016
Việt dịch:
Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC


Chương VIII. TRANH CHẤP 
  

9 - CHIA RẼ TĂNG ĐOÀN/  PHÁ HÒA HỢP TĂNG

 

Tôn giả Upāli (Ưu-ba-li) đi đến Thế Tôn, đảnh lễ Ngài, rồi ngồi xuống một bên, và bạch rằng :

 

- Bạch Thế Tôn,  nghe nói rằng: ‘Phá hòa hợp Tăng, phá hòa hợp Tăng.’ Bạch Thế Tôn như thế nào là phá hòa hợp Tăng ?

 

- Này Upāli, ở đây, (1) các Tỷ-kheo thuyết giảng những điều không phải là Chánh pháp (/phi pháp) là Chánh pháp. (2) và  Chánh phápphi pháp . (3) Họ giải thích những điều không phải Giới luật ( /phi luật ) là Giới luật  (4)  và Giới luật là phi luật. (5) Họ giải thích những điều Như Lai không nói và tuyên thuyết  như là những điều Như Lai đã nói và tuyên thuyết, và (6) những điều Như Lai đã nói và tuyên thuyết là  không phải do Như Lai nói và  tuyên thuyết. (7) Họ giải thích những điều Như Lai không hành trì là những điều Như Lai đã hành trì, và (8) những điều Như Lai đã hành trì là những điều Như Lai không hành trì. (9) Họ giải thích những điều Như Lai không qui định là những điều Như Lai đã qui định, và (10) những điều Như Lai đã qui định là những điều không phải do Như Lai qui định.

 

Dựa trên mười cơ sở này họ rút lui và tách riêng ra khỏi Tăng đoàn. Họ thực hành các luật lệ riêng và tụng đọc Giới bổn Pātimokkha khác biệt. Này Upāli,

chính bằng cách này nên có sự phá hoà hợp Tăng.

 

-  Bạch Thế Tôn, được nghe nói rằng: ‘Hòa hợp Tăng, hòa hợp Tăng.’ Bạch Thế Tôn như thế nào là hòa hợp Tăng ?

 

- Này Upāli, ở đây, (1) các Tỷ-kheo thuyết giảng những điều phi pháp là không phải Chánh pháp. (2) và  Chánh phápChánh pháp . (3) Họ giải thích những điều không phải Giới luật (/phi luật ) là không phải Giới luật  (4)  và Giới luậtGiới luật. (5) Họ giải thích những điều Như Lai không nói và tuyên thuyết  như là những điều Như Lai không nói và tuyên thuyết, và (6) những điều Như Lai đã nói và tuyên thuyết là những điều Như Lai đã nói và  tuyên thuyết. (7) Họ giải thích những điều Như Lai không hành trì là những điều Như Lai không hành trì, và (8) những điều Như Lai đã hành trì là những điều Như Lai đã hành trì. (9) Họ giải thích những điều Như Lai không qui định là những điều Như Lai không qui định, và (10) những điều Như Lai đã qui định là những điều Như Lai đã qui định.

 

Dựa trên mười cơ sở này họ không rút lui và tách riêng ra khỏi Tăng đoàn. Họ không thực hành các luật lệ riêng hoặc tụng đọc Giới bổn Pātimokkha riêng. Này Upāli, chính bằng cách này nên có sự  hoà hợp Tăng.

 

Vào dịp khác, Tôn giả Ānanda đi đến Thế Tôn, đảnh lễ Ngài, rồi ngồi xuống một bên, và bạch rằng :

 

- Bạch Thế Tôn, khi một người phá hoại một Tăng đoàn hòa hợp, điều ấy đem đến quả báo gì ?

 

- Người ấy tạo tội ác kéo dài một kiếp.

 

- Nhưng bạch Thế Tôn, thế nào là tội ác kéo dài một kiếp ?

 

- Người ấy bị hành hạ trong địa ngục trọn một kiếp.

 

 

                    Kẻ phá hòa hợp Tăng bị rơi vào đoạ xứ

                    Bị rơi vào địa ngục, và ở đó trọn một kiếp.

                    Ưa thích gây chia rẽ, an nhiên trong phi-Pháp

                    Kẻ ấy không được an ổn xa lìa mọi hệ lụy.

                    Sau khi đã phá hòa hợp Tăng,

                    Kẻ ấy bị hành hạ trong địa ngục trọn một kiếp.

 

 

Rồi Tôn giả Ānanda hỏi tiếp :

 

 

-  Bạch Thế Tôn, khi một người hòa giải một Tăng đoàn bị phân hóa, điều ấy đem đến quả báo gì ?

 

- Người ấy tạo được công đức siêu phàm.

 

- Nhưng bạch Thế Tôn, thế nào là công đức siêu phàm ?

 

- Này Ānanda , người ấy được sống hoan hỷ trên Thiên giới trọn một kiếp.

 

                    Vui thay hòa hợp trong Tăng đoàn,

                    Và những người sống trong hòa hợp hỗ trợ nhau,

                    Vui thích trong hòa hợp, an trú trong Chánh pháp,

                    Người ấy được an ổn xa lìa  mọi hệ luỵ

                    Sau khi đem lại hòa hợp cho Tăng đoàn,

                    Người ấy hoan hỷ trên Thiên giới trọn một kiếp.

 

                             

                              ( Tăng Chi BK IV, Ch X, (IV): 35-40, tr338-342 )

Tạo bài viết
01/12/2024(Xem: 49241)
Bản tin ngày 3 tháng 12/2014 trên báo Global New Light of Myanmar (GNLM) của Bộ Thông Tin Myanmar loan tin rằng Trung tâm Giáo dục Phật giáo Quốc tế (IBEC: International Buddhist Education Centre) đã công bố sự tham gia của IBEC vào dự án Vườn Lumbini (Lumbini Garden) tại Tây Ban Nha, nơi sẽ trở thành Công viên Phật giáo lớn nhất châu Âu. Sáng kiến quan trọng này sẽ có sự đóng góp từ nhiều quốc gia, bao gồm Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào, Sri Lanka, Trung Quốc, Hồng Kông, Nepal, Bhutan và Đài Bắc Trung Hoa (Ghi nhận của người dịch: không thấy Việt Nam). Dự án sẽ có các chương trình giáo dục Phật giáo cấp cao hỗ trợ bởi IBSC (Thái Lan), SSBU, SIBA và IBEC-Myanmar.
Bhutan, vương quốc ở vùng núi Himalaya đã mang đến cho thế giới khái niệm về hạnh phúc quốc gia, chuẩn bị xây một "thành phố chánh niệm" (mindfulness city) và đã bắt đầu gây quỹ từ hôm thứ Hai để khởi động dự án đầy tham vọng này. "Thành phố chánh niệm Gelephu" (Gelephu Mindfulness City: GMC) sẽ nằm trong một đặc khu hành chánh với các quy tắc và luật lệ riêng biệt nhằm trở thành hành lang kinh tế nối liền Nam Á với Đông Nam Á, theo lời các quan chức.
Những phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng là mảnh đất màu mỡ cho đủ loại thông tin, là nơi để một số người tha hồ bịa đặt, dựng chuyện, bé xé ra to và lan đi với tốc độ kinh khủng. Họ vùi dập lẫn nhau và giết nhau bằng ngụy ngữ, vọng ngữ, ngoa ngữ…