3. Tính Đa Dạng Của Nghiệp

21/07/20183:12 SA(Xem: 4554)
3. Tính Đa Dạng Của Nghiệp

VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
LỜI PHẬT DẠY
VỀ SỰ HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG VÀ XÃ HỘI
HỢP TUYỂN TỪ KINH TẠNG PĀLI

The Buddha’s Teachings on Social
and Communal Harmony
An Anthology of Discourses from the Pāli Canon

by

BHIKKHU BODHI
Wisdom Publications 2016

Việt dịch:
Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC

 

CHƯƠNG I – CHÁNH   KIẾN

  

3.  TÍNH ĐA DẠNG CỦA  NGHIỆP

 

[ Đức Phật nói với các Tỷ-kheo ]: Khi  ta nói:’ Cần phải hiểu về nghiệp, cần phải  hiểu nguồn gốc của nghiệp, cần phải hiểu tính đa dạng của nghiệp, cần phải  hiểu quả báo của nghiệp, cần phải  hiểu sự chấm dứt nghiệp, và cần phải  hiểu con đường đưa đến chấm dứt nghiệp’, vì lý do gì ta nói như vậy ?

 

“ Này các Tỷ-kheo, chính là ý chí mà ta gọi là nghiệp. Vì có ý chí, nên con người hành động qua thân, khẩu, hoặc ý.

 

“ Và thế nào là nguồn gốc của nghiệp ? Xúc chính là nguồn gốc của nghiệp.

 

“ Và thế nào là tính đa dạng của nghiệp ? Có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở địa ngục; có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới súc sinh; có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới ngạ quỷ; có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới loài người; và có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới chư thiên. Như vậy gọi là tính đa dạng của nghiệp.

 

“ Và thế nào là quả báo của nghiệp ? Ta nói rằng quả báo của nghiệp có thể được trải nghiệm qua ba cách ( quả dị thục ): ngay trong đời này,  trong đời sau, hoặc trong một cơ hội nào đó tiếp theo đời sau. Như vậy gọi là quả báo của nghiệp.

 

“ Và này các Tỷ-kheo, thế nào là sự chấm dứt nghiệp ? Với sự chấm dứt của xúc sẽ đưa đến sự chấm dứt của nghiệp.

 

Bát Thánh Đạocon đường đưa đến chấm dứt nghiệp, nghĩa là , chánh kiến, …chánh định.

 

“ Này các Tỷ-kheo, khi một vị thánh đệ tử hiểu rõ nghiệp như vậy, nguồn gốc của nghiệp, tính đa dạng của nghiệp, quả báo của nghiệp, sự chấm dứt nghiệp, và con đường đưa đến chấm dứt nghiệp, vị ấy hiểu rằng đời sống phạm hạnh  thể nhập thâm sâu này chính là con đường chấm dứt nghiệp.”

 

                                      ( Tăng Chi BK 3, Ch.IV: 63, tr. 218-219 )

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/06/2024(Xem: 47028)
...Trước hết bài nói truyện của thưọng tọa Thích Chân Tính đã sai lầm khi cho rằng giáo pháp Đầu Đà là giáo pháp tu hành khắc kỷ quá khich của ngoại đạo mà Thái tử Tất Đạt Đa đã từ khước và nên sau đó mới trở thành Đức Phật với giáo lý Trung Đạo. Trong bài nói truyện này, vô tình hay cố ý thượng tọa Thích Chân Tính đã cho rằng hạnh Đầu Đà (dhutanga) mà sư Minh Tuệ đang hành trì “không phải là giáo Phật giáo chính thống vì chính Đức Phật đã khước từ bỏ để theo giáo pháp Trung Đạo nên mới chứng ngộ giải thoát”...
Sư Thích Minh Tuệ, người thực hiện cuộc đi bộ khất thực khắp Việt Nam, đã trở thành một hiện tượng thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Giờ đây, dù ông buộc phải dừng bước giữa chừng nhưng những ảnh hưởng của ông vẫn còn lan tỏa. Mới đây, Thượng tọa Thích Minh Đạo, trụ trì Tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bị giáo hội Phật giáo ở địa phương yêu cầu làm kiểm điểm sau khi "tán thán" sư Thích Minh Tuệ.