Tiểu Sử Đức Drugu Tokden Shakya Shri (1853–1919)

27/01/20215:42 SA(Xem: 886)
Tiểu Sử Đức Drugu Tokden Shakya Shri (1853–1919)
TIỂU SỬ ĐỨC DRUGU TOKDEN SHAKYA SHRI (1853–1919)
Nyoshul Khen Rinpoche[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ
 

blankNgài Shakya Shri là một học trò của Drugu Chogyal Rinpoche. Ngài đã nghiên cứurèn luyện tỉ mỉ trong “ba xu thế kế hợp” và những giáo lý khác của trường phái Drukpa Kagyu, bao gồm Đại Thủ Ấn và Sáu Du Già Của Naropa. Thực hành chúng đem đến cho Ngài sự chứng ngộ và Ngài làm chủ năng lượng trong các kinh mạch vi tế. Vào mọi lúc, bất kể mùa hè hay đông, Ngài chỉ mặc một y áo cốt-tông đơn giảnhiển bày các dấu hiệu thành tựu tâm linh khác, chẳng hạn để lại dấu chân trên đá và đọc được tâm trí người khác. Với tất cả sự khổ hạnh và những công việc dũng mãnh, cuộc đời Ngài Shakya Shri sánh ngang với Đức Milarepa và Ngài trở thành một vị trì giữ vĩ đại của truyền thừa Drukpa Kagyu. Tất cả các truyền thừa giáo lýlời khuyên hiện nay được tìm thấy trong trường phái Drukpa vinh quang đến từ vị này.

Ngài Shakya Shri đã gặp gỡ nhiều vị trong số những đạo sư vĩ đại nhất của Derge, bao gồm cả Tổ Jamgon Kongtrul[2], Đức [Jamyang] Khyentse [Wangpo[3]] và Mipham Rinpoche[4], những vị giúp giải quyết các nghi ngờ mà Ngài có liên quan đến sự chứng ngộ. Đặc biệt, Ngài thỉnh cầu từ Khyentse Rinpoche những giáo lý mà vị thầy này đã thọ nhận như một sự trao truyền riêng, Tâm Yếu Chetsun. Khyentse Rinpoche đáp rằng, “Đấy là truyền thừa lời khuyên một-một, điều mà Ta đã giao phó cho Adzom Drukpa[5], vì thế, con cần đến gặp Ngài”. Tuân theo chỉ dẫn này, Ngài Shakya Shri đến khu trại của Đức Adzom Drukpa. Chỉ vừa gặp gỡ, đạo sưđệ tử đã cảm thấy tâm họ hòa quyện, trở thành một. Đạo sư Drukpa Rinpoche, vốn là một người du mục từ Washul Tromtar, nói phương ngữ của vùng đó, “Để trải nghiệm bản tính chân thật của Đại Viên Mãn, cứ nghỉ ngơi, chỉ nghỉ ngơi. Ta không cho là còn gì khác nữa”. Ngài Shakya Shri hiểu điều mà đạo sư đang nói với Ngài, rằng chẳng có gì về ý định giác ngộ này ngoài việc nghỉ ngơi tự nhiên, không tạo tác. Đức Adzom Drukpa trao lại cho Shakya Shri ý định giác ngộ của Pháp thân, giác tính bất tận không thiên vị như là sự hợp nhất trần trụi của giác tínhtính Không. Phân biệt giữa tâm bình phàm của Ngài với giác tính thanh tịnh, Đức Shakya Shri đạt được sự chứng ngộ của Đại Viên Mãn một cách tuyệt hảo, khi đã được trực tiếp giới thiệu với nó trong sự trực tiếp của bản tính chân thật. Với sự hài lòng lớn lao, Ngài nói rằng, “Sự chứng ngộ của Ta đến từ trong giống như con Yak hoang thoát khỏi dây dắt hay như mặt trời mọc lên”. Sau đấy, Ngài tỉ mỉ rèn luyện tất cả các học trò, trước tiên trong Đại Thủ Ấn và sau đấy trong Đại Viên Mãn, để họ đạt được kinh nghiệm dứt khoát về chúng. Ngài như thế thiết lập truyền thống kết hợp hai cách tiếp cận này, điều mà các học trò trong toàn bộ truyền thừa của Ngài vẫn tiếp tục hoằng dương cho đến ngày nay.

Ngài Shakya Shri có vô số linh kiến và thọ nhận các tiên tri từ Đức Orgyen vinh quang, vua của Giáo Pháp, thành tựu giả Ấn Độ Saraha và những vị khác. Ngài thọ nhận trao truyền về những Terma sâu xa – các pho nghi quỹ Tam Gốc, kỹ thuật chuyển di thần thức lúc chết và những thực hành du già để phát triển Tummo, thứ mang một dấu ấn bí mật – các truyền thừa của chúng hiện nay vẫn tồn tại.

Đáng chú ý nhất, sau khi Đức Drupwang Shakya Shri viên tịch, con trai lớn nhất của Ngài, Phakchok Rinpoche[6], được chăm sóc bởi hiện thân giác tính bất tận của cha và nhờ đó, thọ nhận truyền thừa khẩu truyền về những giáo lý Dzogchen. Về các nhóm tâm tử và học trò của Đức Shakya Shri, Ngài đã dạy hai con trai của Ngài, cũng như vị trì giữ ngai tòa của Ladakh – Pema Chogyal, Lopon Rinpoche Meme Sonam Zangpo của trường phái Drukpa Kagyu cùng vô số vị khác. Các hoạt động giác ngộ của Ngài lan rộng khắp Tây Tạng – miền Tây, trung tâm và miền Đông – và cả ở phía Nam Bhutan. Một tiểu sử mở rộng của vị đạo sư này được viết bởi Ngài Kathok Situ thứ ba.

 

Nguồn Anh ngữ: Nyoshul Khenpo Jamyang Dorje, A Marvelous Garland of Rare Gems – Biographies of Masters of Awareness in the Dzogchen Lineage [tạm dịch: Tràng Ngọc Báu Hiếm Có Tuyệt Diệu – Tiểu Sử Chư Đạo Sư Giác Tính Trong Truyền Thừa Dzogchen], Padma Publishing.

Richard Barron (Lama Chokyi Nyima) chuyển dịch Tạng-Anh.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[6] Theo Rigpawiki, Phakchok Dorje, tức Se Phakchok Rinpoche (1893-1943), một đạo sư cả về Đại Viên MãnĐại Thủ Ấn, là con trai trưởng của Tokden Shakya Shri. Ngài được xem là hóa hiện về tâm của Đức Jamyang Khyentse Wangpo.

Tạo bài viết
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?