Lời Khuyên Tâm Yếu Về Tsok Và Những Vấn Đề Khác – Phần 2

07/08/202312:57 SA(Xem: 1512)
Lời Khuyên Tâm Yếu Về Tsok Và Những Vấn Đề Khác – Phần 2
~ Từ Kho Lưu Trữ Những Bài Giảng Của Ngài Gyatrul Rinpoche ~
LỜI KHUYÊN TÂM YẾU VỀ TSOK VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC
Giáo lý được đọc cho những vị vân tập về Orgyen Dorje Den ngày 14/01/2012
Thực hành Kim Cương Tát Đỏa để tưởng niệm Dungse Thinley Norbu Rinpoche viên tịch
 
Phần 2 – Guru Rinpoche & Langdarma: Sức Mạnh Của Ý Định


blank Rất lâu trước kia, vào thời kỳ của Guru Rinpoche, Giáo Pháp đã đến vùng đất Tây Tạng, lan tỏa và phát triển ở đó thật tuyệt vời. Sau đó, vua Langdarma xuất hiện và bởi sức mạnh của những ước nguyện tiêu cực trước kia của mình, ông ấy đã phá hủy Giáo Pháp trên khắp đất nước, đúng như ông ấy đã dự định. Tại sao ông ấy lại phát kiểu ước nguyện đó? Tại sao ông ấy lại giao phó bản thân cho ác nghiệp nặng nề đến vậy? Điều này là bởi trước kia, rất nhiều, rất nhiều đời trước khi ông ấy là Langdarma, ông ấy từng là con bò phục vụ ba anh em, những vị đã xây dựng đại bảo tháp Jarung Kashor[1] và sau này tái sinh thành Vua Trisong Detsen, Guru Rinpoche và Ngài Shantarakshita [Tịch Hộ]. Là con bò, ông ấy chở những tảng đá và được dùng cho đủ mọi công việc cần thiết lúc xây dựng. Khi mà công việc to lớn, thiện lành và oai hùng đó hoàn thành, ba anh em đang dâng những lời cầu nguyện, ước nguyệnhồi hướng và họ quên không thêm tên con bò vào những lời cầu nguyện của mình. Con bò rất tức giận – nó thực sự khó chịu – nó nói rằng, “Tôi đã làm việc, làm việc cho họ, xây dựng bảo tháp này và bây giờ, họ thậm chí còn chẳng cầu nguyện cho tôi. Vì thế, tôi cầu nguyện rằng bất cứ Giáo Pháp nào mà họ thiết lập trong tương lai, tôi đều sẽ phá hủy!”. Tuy nhiên, Guru Rinpoche đã thấy lời nguyện đó trong mắt của con bò và Ngài nói, “Khi ấy, cầu mong Ta tiêu diệt ngươi!”.

Như thế ở Tây Tạng, mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy. Vua Trisong Detsen đã thỉnh mời Guru Rinpoche và Khenpo Shantarakshita đến Tây Tạng; Giáo Pháp được thiết lập và phát triển ở đó. Sau đấy, vua Langdarma xuất hiệnphá hủy khá nhiều điều mà chư vị đã nỗ lực tạo ra. Nhưng lúc ấy, có một Yogi có khả năng giết Langdarma. Vị Yogi này là một hóa hiện của Guru Rinpoche, vị hiển bày để hoàn thành lời nguyện có thể tiêu diệt ác nghiệp mà Langdarma đem đến thế gian này. Dĩ nhiên, Ngài là một đạo sư vĩ đại và sau này, Ngài cũng tái sinh thành Terton. Ngài rất lén lút, rất ‘thủ đoạn’, rất khéo léo. Ví dụ, Ngài không những có thể giết Langdarma mà còn có thể trốn thoát! Đầu tiên, Ngài quét sơn đen cho con ngựa trắng của Ngài. Sau đó, trong lúc chạy trốn, Ngài rửa sạch tất cả sơn đen; vì thế, những kẻ đuổi theo nói rằng, “Đấy không thể là người đã giết Langdarma – hắn đang cưỡi con ngựa màu khác”. Như thế, Ngài đã trốn thoát.

Dẫu sao, bạn có thể đọc trong tiểu sử của những đạo sư này cách mà tất cả những điều này đều là thật. Đấy là sức mạnh của những lời nguyện. Đấy là ảnh hưởng của ý định tiêu cực và của cả ý định tích cực. Những câu chuyện như vậy minh chứng cách mà lời nguyện xấu và tốt có thể hiển bày rất mạnh mẽ, ảnh hưởng đến không chỉ các cá nhân tạo ra chúng mà còn là toàn bộ quốc gia. Chúng thậm chí có thể định hình cách thức Giáo Pháp lan tỏa hay suy giảm trên thế gian. Bạn có thể đọc đi đọc lại về cách mà chỉ ý định đơn thuần cũng có thể tạo ra thay đổi ở mức độ bao la.

Bạn có thể thấy rằng sức mạnh của Langdarma đến từ ý định ban đầu của ông ấy và bởi nó, ông ấy trở thành đại ma. Tuy nhiên, ý định của Guru Rinpoche thì lại có thể phá tan thậm chí cả ma ghê gớm như Langdarma. Bạn có thể đọc để biết Langdarma mạnh đến đâu và ác hạnh của ông ấy có tác động nhiều biết bao. Điều đó cũng tương tự như Mao – bạn có thể đọc về những thay đổi tồi tệ chẳng thể nói hết mà ông ấy đem đến thế gian này và đến vùng đất Tây Tạng và Trung Hoa nói riêng. Mao và Langdarma là những chúng sinh rất mạnh, nhưng không may thay, họ được thúc đẩy bởi ý định tiêu cực, khiến cho mọi thứ họ đem đến thế gian này vì thế cũng tiêu cực. Bạn có thể chắc chắn rằng bất kể kết quả nào mà họ có thể gặt hái từ việc sử dụng sức mạnh với ý định xấu cũng tiêu cực và bất kỳ kết quả tương lai nào cũng sẽ vậy. Theo cách này, chúng ta có thể xem những câu chuyện của chư đạo sư vĩ đại và tự thấy được sức mạnh của ý định.

 

~ Giáo lý sẽ tiếp tục trong Phần 3 …

Tài liệu [Anh ngữ] được phổ biến để tải miễn phí bởi Vimala Treasures. © 2012, 2023 Vimala

~ Shashi Reitz dịch [sang Anh ngữ] và hiệu đính ~

 

Nguồn Anh ngữ: https://vimala.org/portfolio-item/heart-advice-on-tsog-and-other-matters/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Tức bảo tháp Boudha. Về lịch sử của bảo tháp này, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a29266/giai-thoat-nho-lang-nghe.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.