Tứ cú lục bát "Hơi thở"

01/08/20238:10 CH(Xem: 1015)
Tứ cú lục bát "Hơi thở"

Tứ cú lục bát
"Hơi thở"

 
blank

 

 

BAY

Thở đều nhè nhẹ theo chuông

Rừng xưa khép lại đón vườn chùa nay

Cô liêu đã rộn sum vầy

Câu kinh lời nguyện ngân bay qua đồi.

 

ĐỌNG

Theo từng hơi thở nắm, buông

Mỗi ngày mở mắt thấy đường vẫn xa

Trang văn đọng chuyện trẻ già

Nỗi niềm đọng chuyện tình ta, tình người.

 

MÊNH MÔNG

Vương vương hơi thở hương trầm

Năm vóc hoà quyện đất hồng trời xanh

An lành bể khổ điêu linh

Cùng sen nở nụ cười tình mênh mông.

 

SỐT

Đứng ngồi hơi thở vào ra

Lạnh run cơn sốt nhịp hoà lửa hung

Cộng sinh nỗi khổ chập chùng

Đêm dài mền mỏng nhớ thương cha hiền.

 

CHƯA ĐỦ

Quán vô thường chẳng để chơi

Mà để biết thật: kiếp người gang tay

Còn vào ra hơi thở này

Thương yêu chưa đủ, chớ gây oán thù!

 

VỀ

Tự tay thắp đuốc nhiệm mầu

Bước đi chánh niệm đêm thâu đường trường

Buông thư nhịp bước bình thường

Từng hơi thở nhẹ về nguồn xưa xa.

 

 

 

HẾT BUỒN

Xuân còn hoa vẫn nở tươi

Nhịp cùng hơi thở thơ cười gieo duyên

Gieo con chữ giữa phước điền

Ngày mai hái trái sầu riêng hết buồn!

 

THỞ

Ô hay ... bất khả tư nghì

Ta còn hơi thở ta thì còn Tâm

Hít vào nghĩ đến tha nhân

Thở ra nghĩ đến chín ngàn nhân duyên!

 

MŨI

Dọc dừa soi nắng xuân tươi

Khói lam chiều lởn vởn mùi tịnh trai

Hếch lên đón lấy hương lài

Từng hơi thở nhẹ trong ngoài an nhiên.

 

QUÊN

Được cười, mất khóc thiệt hơn

Theo từng hơi thở mất còn duyên sinh

Bẻ cành tuốt lá tươi xanh

Vờ quên cội rể loanh quanh gốc nguồn.

 

CHUÔNG

Chuông vừa buông thở một hơi

Lá hoa xao động, đất trời bặt thinh

Âm vang thức tỉnh hữu tình

Lắng lòng nghe khắp chúng sinh hồi đầu.


blank

 

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :