Chương II – APPAMĀVAGGA - (Phẩm Không Phóng Dật)

14/06/20147:07 CH(Xem: 4283)
Chương II – APPAMĀVAGGA - (Phẩm Không Phóng Dật)
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Dhammapada
KINH LỜI VÀNG
Việt - lục bát thi hóa - Pāḷi
( In lần thứ 5, có chỉnh sửa và nhuận sắc lần cuối)

Chương II
APPAMĀVAGGA
(Phẩm Không Phóng Dật)

21.

Con đường phóng dật, nguy nan

Con đường tỉnh thức, vinh quang nhiều đời

Buông lung là kẻ chết rồi

Pháp mầu Bất Tử đợi người cần chuyên!

Appamādo amatapadaṃ

pamādo maccuno padaṃ,

appamattā na mīyanti

ye pamattā yathā matā.

­

22.

Trí nhân thấy rõ cơ duyên

Tinh cần, kiên định vẫy thuyền sang sông

An vui, hoan hỷ tự lòng

Dự vào cảnh giới thanh trong Thánh mầu!

Evaṃ visesato ñatvā

appamādamhi paṇḍitā,

appamāde pamodanti

ariyānaṃ gocare ratā.

­

23.

Trí nhân tinh tấn thiền hành

Kiên trì, nỗ lực duyên sanh Niết-bàn

Ma Vương khó buộc, khó ràng

Tự do tối thượng, thênh thang bến bờ!

Te jhāyino sātatikā

niccaṃ daḷhaparakkamā,

phusanti dhīrā nibbānaṃ,

yogakkhemaṃ anuttaraṃ.

­œ

24.

Tinh cần, chánh niệm hỡi ai!

Giữ gìn tịnh hạnh trong ngoài chăm chuyên

Tự điều, theo pháp sống thiền

Nỗ lực sung mãn, thiện hiền tấn tăng!

Uṭṭhānavato satīmato

sucikammassa nisammakārino,

saññatassa dhammajīvino

appamattassa yasobhivaḍḍhati.



25.

Sống không phóng dật, kiên trì

Tự điều, tự chế thường khi mới là!

Chí người thiện trí cao xa

Xây hòn đảo lớn, quê nhà trú thân!

Uṭṭhānen’appamādena

saṃyamena damena ca,

dīpaṃ kayirātha medhāvī

yaṃ ogho n’ābhikīrati.

­œ

26.

Si mê, cuồng sĩ buông lung

Riêng người thiện trí canh chừng niệm tâm

Tâm tâm, niệm niệm tinh cần

Giữ gìn kho báu, thế nhân dễ gì!

Pamādamanuyuñjanti

bālā dummedhino janā,

appamādañ ca medhāvī

dhanaṃ seṭṭhaṃva rakkhati.

­œ

27.

Người không phóng dật, dể duôi

Người không mê đắm niềm vui dục trần

Tỉnh thức, thiền quán tinh cần

Sẽ hái, sẽ gặt phước phần sum suê!

Mā pamādamanuyuñjetha

mā kāmaratisanthavaṃ,

appamatto hi jhāyanto

pappoti vipulaṃ sukhaṃ.

­œ

28.

Niệm tâm: Phóng dật lùi xa

Thoát khỏi phiền não – binh ma cuối đèo!

Cao sơn, trí tuệ khéo trèo

Ngu si, đau khổ - nằm queo đám người!

Pamādaṃ appamādena

yadā nudati paṇḍito,

paññāpāsādamāruyha

asoko sokiniṃ pajaṃ,

pabbataṭṭho va bhūmaṭṭhe

dhīro bāle avekkhati.

­œ

29.

Trú niệm giữa kẻ buông lung

Tỉnh thức giữa đám mê mung, loạn cuồng

Như con tuấn mã kiên cường

Sau lưng bỏ lại lươn ươn ngựa hèn!

Appamatto pamattesu

suttesu bahujāgaro,

abalassaṃ va sīghasso

hitvā yāti sumedhaso.

­œ

30.

Chỉ nhờ đức tánh tinh cần

Đế Thích cai quản bốn tầng Thiên Vương

Dể duôi thiên hạ coi thường

Tinh cần mãi được tán dương đời đời!

Appamādena maghavā

devānaṃ seṭṭhataṃ gato,

appamādaṃ pasaṃsanti

pamādo garahito sadā.

­œ

31.

Tỳ-kheo vui thích tinh cần

Sợ hãi phóng dật, niệm tâm canh chừng

Bước đi như đám lửa hừng

Thiêu bao phiền não, kiết thừng([1]) tiêu tan!

Appamādarato bhikkhu

pamāde bhayadassi vā,

saṃyojanaṃ aṇuṃ thūlaṃ

ḍahaṃ aggī’va gacchati.

­

32.

Tỳ-kheo vui thích tinh cần

Sợ hãi phóng dật, chuyên tâm quán thiền

Khỏi rơi đọa xuống các miền

Vị ấy nhất định kề bên Niết-bàn!

Appamādarato bhikkhu

pamāde bhayadassi vā,

abhabbo parihānāya

nibbānass’eva santike.



([1])Kiết thừng: Dây trói buộc.

Tạo bài viết
10/08/2011(Xem: 41308)
18/04/2016(Xem: 15255)
02/04/2016(Xem: 7058)
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?