Phê Bình Jayarava

31/10/20178:12 CH(Xem: 2857)
Phê Bình Jayarava

PHÊ BÌNH JAYARAVA

Viết bài phê bình chuyên môn, ví dụ như bài  “Thich Nhat Hanh's Changes to The Heart Sutra”, Jayarava không nên đưa ra những nhận định về bản thân người khác ngoài việc đưa ra những nội dung đối chiếu phản biện để mọi người tham khảo. Khoa học và đạo đức phản biện là như thế, có nghĩa là chỉ đề cập nội dung Thích Nhất Hạnh đã biến đổi Tâm Kinh như thế nào, theo ông ấy thế nào mới là đúng để giải thích sự sai của Thích Nhất Hạnh. Rồi mọi người sẽ đánh giá ông ấy hay Thích Nhất Hạnh ai đúng ai sai.


Tôi e rằng, những nhà khoa học sẽ nghĩ Jayarava hoàn toàn sai lầm khi có lời lẽ phê bình:  “Có hàng mớ vấn đề trong bản dịch mới được kích khởi từ tính ngông cuồng tự đại, hoặc từ sự mong muốn chứng minh vị thế chuyên môn của một người như là một “Thiền sư”. Chúng hẳn nhiên không giúp ích gì thêm cho kiến thức của chúng ta về văn bản và chúng cũng không có đóng góp gì đối với lĩnh vực văn học. Chúng thường là thứ tệ hại nhất Buddhist Hybrid English- ‘Anh ngữ hỗn chủng Phật giáo........".
Bởi đó không phải là sự phê bình nghiêm túc, không chứng tỏ một người thực sự có trình độ và có tâm tốt.
Đáng tiếc là trong bài viết của Jayarava đầy rẫy những câu chửi ( hoàn toàn không phải phê bình đàng hoàng) quá chủ quan như vậy.

Bài liên quan:
Jayarava phê bình Thích Nhất Hạnh đã biến đổi Tâm Kinh



Tạo bài viết
Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nói: “Phật giáo là nguồn lực Bi-Trí-Dũng, tạo thành sức mạnh đã giúp đất nước và con người Hàn Quốc vượt qua biết bao thử thách trong hơn 1.700 năm qua. Phật giáo luôn sát cánh bên những người đang phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, dân chủ và hòa bình của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng cộng đồng Phật giáo sẽ liên tục hợp lực để mở ra con đường hướng tới giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.
Là người quan tâm rất sớm, từ năm 2019, về việc lấy hình ảnh Đức Phật để biếm họa trên Tuổi Trẻ Cười, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn xót xa chia sẻ việc đó là rất nghiêm trọng xét trên phương diện ứng xử văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức truyền thống.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.