3. Tính Đa Dạng Của Nghiệp

21/07/20183:12 SA(Xem: 141)
3. Tính Đa Dạng Của Nghiệp

VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
LỜI PHẬT DẠY
VỀ SỰ HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG VÀ XÃ HỘI
HỢP TUYỂN TỪ KINH TẠNG PĀLI

The Buddha’s Teachings on Social
and Communal Harmony
An Anthology of Discourses from the Pāli Canon

by

BHIKKHU BODHI
Wisdom Publications 2016

Việt dịch:
Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC

 

CHƯƠNG I – CHÁNH   KIẾN

  

3.  TÍNH ĐA DẠNG CỦA  NGHIỆP

 

[ Đức Phật nói với các Tỷ-kheo ]: Khi  ta nói:’ Cần phải hiểu về nghiệp, cần phải  hiểu nguồn gốc của nghiệp, cần phải hiểu tính đa dạng của nghiệp, cần phải  hiểu quả báo của nghiệp, cần phải  hiểu sự chấm dứt nghiệp, và cần phải  hiểu con đường đưa đến chấm dứt nghiệp’, vì lý do gì ta nói như vậy ?

 

“ Này các Tỷ-kheo, chính là ý chí mà ta gọi là nghiệp. Vì có ý chí, nên con người hành động qua thân, khẩu, hoặc ý.

 

“ Và thế nào là nguồn gốc của nghiệp ? Xúc chính là nguồn gốc của nghiệp.

 

“ Và thế nào là tính đa dạng của nghiệp ? Có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở địa ngục; có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới súc sinh; có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới ngạ quỷ; có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới loài người; và có nghiệp đưa đến trải nghiệm ở cảnh giới chư thiên. Như vậy gọi là tính đa dạng của nghiệp.

 

“ Và thế nào là quả báo của nghiệp ? Ta nói rằng quả báo của nghiệp có thể được trải nghiệm qua ba cách ( quả dị thục ): ngay trong đời này,  trong đời sau, hoặc trong một cơ hội nào đó tiếp theo đời sau. Như vậy gọi là quả báo của nghiệp.

 

“ Và này các Tỷ-kheo, thế nào là sự chấm dứt nghiệp ? Với sự chấm dứt của xúc sẽ đưa đến sự chấm dứt của nghiệp.

 

Bát Thánh Đạocon đường đưa đến chấm dứt nghiệp, nghĩa là , chánh kiến, …chánh định.

 

“ Này các Tỷ-kheo, khi một vị thánh đệ tử hiểu rõ nghiệp như vậy, nguồn gốc của nghiệp, tính đa dạng của nghiệp, quả báo của nghiệp, sự chấm dứt nghiệp, và con đường đưa đến chấm dứt nghiệp, vị ấy hiểu rằng đời sống phạm hạnh  thể nhập thâm sâu này chính là con đường chấm dứt nghiệp.”

 

                                      ( Tăng Chi BK 3, Ch.IV: 63, tr. 218-219 )

Tạo bài viết
Có một câu chuyện thú vị rằng năm 1994, thiền sư Phật Giáo người Hàn Quốc, tiến sỹ Seo Kyung-Bo đã có chuyến viếng thăm đặc biệt Đức Cha John Bogomil và đã tặng Đức Cha vương miện của Bồ tát Quan Thế Âm bằng ngọc. Lúc đó Đức Cha John Bogomil có hỏi thiền sư Seo Kyung-Bo về sự liên kết giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo và câu trả lời rằng đó là 2 cánh của 1 con chim.
Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn. Nên dù đến vào giờ chỉ tịnh chốn thiền môn của một buổi trưa nắng nóng Quảng Trị, Anderson vẫn phải làm phiền nhà chùa để được vào trả lại bức tượng. Người bạn quá cố Muller và cả ông nữa, đã chờ đợi giây phút này quá lâu rồi!