5. Những Nguy Hại Của Sân HậnLợi Ích Của Nhẫn Nhục

14/08/20182:38 SA(Xem: 2877)
5. Những Nguy Hại Của Sân Hận Và Lợi Ích Của Nhẫn Nhục
VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
LỜI PHẬT DẠY
VỀ SỰ HÒA HỢP TRONG CỘNG ĐỒNG VÀ XÃ HỘI
HỢP TUYỂN TỪ KINH TẠNG PĀLI
The Buddha’s Teachings on Socialand Communal Harmony 
An Anthology of Discourses from the Pāli Canon
by
BHIKKHU BODHI
Wisdom Publications 2016
Việt dịch:
Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC


Chương III. ĐỐI TRỊ SÂN HẬN

5. NHỮNG NGUY HẠI CỦA SÂN HẬNLỢI ÍCH CỦA NHẪN NHỤC

 

(1) Năm mối nguy hại

 

“ Này các Tỷ-kheo, có năm mối nguy hại cho người không nhẫn nhục. Thế nào là năm ? Kẻ này bị nhiều người không ưa thích và ghét bỏ; có nhiều kẻ thù; có nhiều lỗi lầm; khi chết tâm mê loạn; sau khi thân hoại mạng chung, sau khi chết, kẻ này sẽ tái sanh vào cõi khốn khổ, cảnh giới bất hạnh, đọa xứ, địa ngục. Đây là năm mối nguy hại cho người không nhẫn nhục.

 

“ Này các Tỷ-kheo, có năm lợi ích cho người biết nhẫn nhục. Thế nào là năm ? Kẻ này được nhiều người ưa thích mến mộ; không có nhiều kẻ thù; không có nhiều lỗi lầm; khi chết tâm không bị mê loạn; sau khi thân hoại mạng chung, sau khi chết, kẻ này sẽ tái sanh vào cõi thiện lành, thiên giới . Đây là năm lợi ích cho người biết nhẫn nhục.”

 

                                        ( Tăng Chi BK II, Ch.V :215,tr 719-720)

 

 

(2)  Năm mối nguy hại khác nữa

 

“ Này các Tỷ-kheo, có năm mối nguy hại khác nữa cho người không nhẫn nhục. Thế nào là năm ? Kẻ này bị nhiều người không ưa thích và ghét bỏ; kẻ này hung bạo; bị hối hận dày vò; khi chết tâm mê loạn; sau khi thân hoại mạng chung, sau khi chết, kẻ này sẽ tái  sanh vào cõi khốn khổ, cảnh giới bất hạnh, đọa xứ, địa ngục. Đây là năm mối nguy hại cho người không nhẫn nhục.

 

“ Này các Tỷ-kheo, có năm lợi ích cho người biết nhẫn nhục. Thế nào là năm ? Kẻ này được nhiều người ưa thích mến mộ; kẻ này không hung bạo; không  bị hối hận dày vò; khi chết tâm không bị mê loạn; sau khi thân hoại mạng chung, sau khi chết, kẻ này sẽ sanh vào cõi thiện lành, thiên giới . Đây là năm lợi ích cho người biết nhẫn nhục.”

 

                                        ( Tăng Chi BK II, Ch.V :216,tr.720)

 

 

(3) Bảy mối nguy hại

 

“ Này các Tỷ-kheo, có bảy pháp có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ ( là người nam hay nữ ) đang giận dữ. Thế nào là bảy ?

 

(1) “ Ở đây, này các Tỷ-kheo, người mang  thù hận cầu mong kẻ thù của mình: ‘Cầu mong nó xấu xí !’. Vì sao ? Vì một người mang thù hận không vui khi thấy kẻ thù của mình đẹp đẽ. Khi một người giận dữ đang bị cơn giận chi phối và trấn áp, thì dù kẻ này có tắm rửa sạch sẽ, bôi dầu thơm, râu tóc cắt tỉa gọn gàng, mặc toàn quần áo trắng, kẻ ấy vẫn xấu xí. Đây là pháp đầu tiên có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

(2) “ Lại nữa, người mang  thù hận cầu mong cho kẻ thù của mình: ‘Cầu mong nó ngủ không yên giấc. ’ Vì sao ? Vì một người mang thù hận không vui khi thấy kẻ thù của mình ngủ ngon. Khi một người giận dữ đang bị cơn giận chi phối và trấn áp, thì mặc dù người ấy ngủ trên một ghế trường kỷ trải thảm, mền len và vải bọc, bao phủ thật đẹp bằng da sơn dương, với một gối kê dài viền đỏ ở hai đầu, người ấy vẫn không ngủ ngon được. Đây là pháp thứ hai có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

(3) “ Lại nữa, người mang thù hận cầu mong cho kẻ thù của mình: ‘Cầu mong nó  không thành công. ’ Vì sao ? Vì một người mang thù hận không vui khi thấy kẻ thù của mình thành công. Khi một người giận dữ đang bị cơn giận chi phối và trấn áp, nếu kẻ này nhận được những gì có hại, lại nghĩ rằng:’Ta đã nhận được lợi ích’, và nếu kẻ này nhận được những gì lợi ích, lại nghĩ rằng:’Ta đã nhận được những gì có hại.’ Khi một người bị chi phối bởi cơn giận, người ấy hiểu những sự việc hoàn toàn trái ngược nhau, điều này  sẽ đưa đến tổn hạiđau khổ cho người ấy lâu dài. Đây là pháp thứ ba có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

(4) “ Lại nữa, người mang thù hận cầu mong cho kẻ thù của mình: ‘Cầu mong nó  không  có tài sản.’ Vì sao ? Vì một người mang thù hận không vui khi thấy kẻ thù của mình có nhiều tài sản. Khi một người giận dữ đang bị cơn giận chi phối và trấn áp, nhà vua sẽ cho quân lính chở về ngân khố hoàng gia bất cứ tài sản nào mà người ấy đã thâu hoạch bằng nỗ lực tích cực, tích lũy được nhờ sức lao động của đôi tay, kiếm được bằng mồ hôi, tài sản chơn chánh được thâu hoạch hợp pháp. Đây là pháp thứ tư có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

(5) “ Lại nữa, người mang thù hận cầu mong cho kẻ thù của mình: ‘Cầu mong nó  không được danh tiếng tốt.’ Vì sao ? Vì một người mang thù hận không vui khi thấy kẻ thù của mình được danh tiếng tốt. Khi một người giận dữ đang bị cơn giận chi phối và trấn áp, người ấy sẽ đánh mất những danh tiếng mà người ấy đã tạo được nhờ siêng năng cẩn trọng trong mọi việc. Đây là pháp thứ năm có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

(6) “ Lại nữa, người mang thù hận cầu mong cho kẻ thù của mình: ‘Cầu mong nó  không có bạn bè.’ Vì sao ? Vì một người mang thù hận không vui khi thấy kẻ thù của mình có nhiều bạn bè. Khi một người giận dữ đang bị cơn giận chi phối và trấn áp, thì bạn bè và người đồng hành, bà con và các thành viên trong gia đình đều tránh xa người ấy. Đây là pháp thứ sáu có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

(7) “ Lại nữa, người mang thù hận cầu mong cho kẻ thù của mình: ‘ Cầu mong   khi thân hoại mạng chung, sau khi chết, nó sẽ tái sanh vào cõi khốn khổ, cảnh giới bất hạnh, đọa xứ, địa ngục!’ Vì sao ? Vì một người mang thù hận không vui nếu kẻ thù của mình được tái sanh vào cõi an lành. Khi một người giận dữ đang bị cơn giận chi phối và trấn áp, người ấy sẽ dấn thân vào các ác nghiêp về thân, khẩu và ý.  Hậu quả sẽ là, nếu người ấy vẫn còn bị sân hận chi phối, khi thân hoại mạng chung, sau khi chết, người ấy sẽ tái sanh vào cõi khốn khổ, cảnh giới bất hạnh, đọa xứ, địa ngục. Đây là pháp thứ bảy có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

“ Đây là bảy pháp có lợi cho người mang thù hận và được người này ưa thích khi họ bắt gặp kẻ thù của họ  (là người nam hay nữ ) đang giận dữ.

 

                                        ( Tăng Chi BK III, Ch. 7 (X) 60, tr 409 - 413)

 

 

(4) Bị người khác tránh xa

 

“ Này các Tỷ-kheo, hạng người nào cần phải nhìn một cách thản nhiên, không nên thân cận, đi theo, và phục vụ ? Ở đây, có người rất nóng tính và rất dễ nổi giận. Dù bị chỉ trích nhẹ nhàng người này cũng mất bình tỉnh và trở nên cáu gắt, sừng sộ,và bướng bỉnh; người ấy bộc lộ sự bực tức, sân hận và cay cú. Cũng giống như một vết thương làm mủ, nếu bị cây gậy hay miếng mẻ sành đụng phải thì sẽ chảy mủ nhiều hơn, cũng vậy…Cũng giống như một cái que mổi lửa bằng gỗ tiduka, nếu bị cây gậy hay miếng mẻ sành đánh vào thì sẽ tóe sáng và xịt lửa nhiều hơn, cũng vậy…Cũng giống như một hố phân, nếu bị cây gậy hay miếng mẻ sành quậy vào thì sẽ bốc mùi hôi thối nhiều hơn. Cũng vậy, có người rất nóng tính và rất dễ nổi giận…; người ấy bộc lộ sự bực tức, sân hận và cay cú. Hạng người này cần phải nhìn một cách thản nhiên, không nên thân cận, đi theo, và phục vụ. Vì sao ? [Vì nghĩ rằng:] ‘ Người này có thể sỉ nhục ta, chưởi mắng ta, làm hại ta.’ Do vậy, hạng người này cần phải nhìn một cách thản nhiên, không nên thân cận, đi theo, và phục vụ.”

 

                              ( Tăng Chi BK I, Ch. 3,(III):27 , tr 225-226 )

Tạo bài viết
05/12/2021(Xem: 29551)
Chúng đệ tử Phật Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước, cùng chung một huyết thống tổ tiên, cùng tôn thờ một Đức Đạo Sư, hãy cùng hòa hiệp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích và an lạc. Hãy quên đi những bất đồng quá khứ và hiện tại trong các hoạt động Phật sự, hãy quên đi những lỗi lầm của người này hay người kia, cùng hòa hiệp nhất trí hoằng dương Chánh Pháp trên cơ sở giáo nghĩa được lưu truyền trong Tam tạng Thánh giáo, để không phụ công ơn tài bồi của các Sư Trưởng; công đức hy sinh vô úy của chư vị Tăng Ni, Phật tử, vì sự trong sáng của Chánh Pháp, vì sự thanh tịnh và hòa hiệp của Tăng già, đã tự châm mình làm ngọn đuốc soi đường cho chúng ta ngày nay vững bước trên Thánh đạo.
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.