Lời Khuyên Chuỗi Ngọc Trai

14/06/20212:18 SA(Xem: 3382)
Lời Khuyên Chuỗi Ngọc Trai
LỜI KHUYÊN CHUỖI NGỌC TRAI
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Dưới chân đạo sư, con đỉnh lễ.

Bị thúc đẩy bởi các thiện hạnh đã làm trong quá khứ,

Con đã có được ngọc báu như ý của các tự dothuận duyên,

Và ngồi dưới chân của một đạo sư đủ phẩm tính.

Này con, Ta nghĩ con thực sự may mắn.

 

Bây giờ, khi con có cơ hội nếm

Cam lồ Giáo Pháp, sâu sắc và bao la,

Đừng đầu hàng trước sức mạnh của sự lười biếng,

Mà hãy thực hành miên mật tâm yếu của giáo lý.

 

Gốc rễ của mọi Giáo Pháp phụ thuộc vào

Điều phục và tịnh hóa tâm con.

Nếu con cũng cắt đứt tâm từ gốc,

Con sẽ chứng ngộ sự bất nhị của vị nhìn nhận và được nhìn nhận.

Không khởi, trụ và diệt,

tính Khôngđại tự nhiên, tịnh quang.

Điều này, và chỉ riêng điều này, là trạng thái tự nhiên của tâm.

Hãy nhận ra nó và không nghi ngờ gì con sẽ nắm bắt được

Thành trì của sự bất tử.

 

Đây là đỉnh cao rốt ráo của

Mọi thực hành phát triển và hoàn thiện.

 

Hãy quán tưởng đạo sư và thọ nhận bốn quán đỉnh.

Hãy thiền định về giai đoạn phát triển và cắt đứt tham luyến.

 

Thiền định về giai đoạn hoàn thiện với các dấu hiệu

Đem đến hỷ lạc của sự tan chảy và trí tuệ đồng sinh khởi.

Thiền định thật tốt về giai đoạn hoàn thiện không có các dấu hiệu,

Con sẽ an trú trong tịnh quang vĩ đại

Và mọi nhận thức mê lầm sẽ phai mờ vào hư không căn bản.

Con sẽ làm chủ các thân và trí

Và tiến hành hoạt động vô lượnglợi lạc của chúng sinh khác.

 

Hãy quán chiếu về vô thường, xuất ly và kết quả của các hành động,

phát khởi niềm tin cùng với lòng sùng mộ.

Hãy trưởng dưỡng từ, bi và Bồ đề tâm.

 

Hãy xem mọi thứ con nhìn nhận đều là đạo sư.

Hãy quán tưởng Ngài trong tim con và hòa tâm con với tâm trí tuệ của Ngài.

 

Nhận ra sự hợp nhất của tịnh quang và tính Không

ba thân đem đến giác ngộ viên mãn.

Bởi Phật quả hiện hữu trong chính con,

Nó không được tìm ra bằng cách tìm kiếm ở đâu khác.

 

Khi Ta trao cho con tràng lời khuyên này,

Hãy thấu triệt ý nghĩa của nó.

 

Nguyện con nắm bắt được thành trì Pháp thân lúc chết

Và đạt cấp độ Kim Cương Trì oai hùng!

 

Thế nhưng nếu con không đạt được sự ổn định,

Nguyện đạo sư và Yogini vinh quang

Dẫn dắt con đến cõi thiêng.

 

Jamyang Chokyi Lodro viết những đoạn kệ lời khuyên này dựa trên bất cứ điều gì xuất hiện trong tâm và cúng dường chúng. Siddhirastu.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/string-of-pearls-advice.

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2020 với sự hỗ trợ hào phóng từ Khyentse Foundation [Tổ Chức Khyentse] và Terton Sogyal Trust.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a34025/3/huyen-hoa-du-hi.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :