Lời Khuyên Cho Bản Thân

16/06/20212:10 SA(Xem: 442)
Lời Khuyên Cho Bản Thân
LỜI KHUYÊN CHO BẢN THÂN
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Kyeho! Chao ôi!

Chỉ nghe được danh hiệu Ngài cũng xé toạc vòng tồn tại điều kiện,

Chỉ nghĩ về Ngài cũng đem đến phước báu tuyệt vời nhất,

Quy y duy nhất, vĩnh cửu của con, đạo sư vinh quang, thù thắng

Nguyện chúng ta mãi chẳng tách rời, khi Ngài hoan hỷ an trụ trên bông hoa trong tim con!

 

Này Lodro, kẻ khôn ngoan và biết điều, hãy lắng nghe!

 

Ngay bây giờ, con có thể thấy bản thân còn trẻ,

Nhưng với tâm xấu xa mải mê hướng về sự an lành của bản thân,

Ánh sáng ban ngày của cuộc đời con chẳng mấy sẽ đầu hàng trước bóng tối.

 

Mặc dù con đã gặp nhiều đạo sư chân chính

Và thọ nhận một số giáo lý về Kinh và Mật,

Tính cách con vẫn thô ráp và cứng nhắc như đá,

Vậy mà con vẫn nghĩ bản thân đang tiến bộ – thật khờ dại làm sao!

 

Trong khi biết rõ về các ranh giới của ba giới luật,

Với những ý nghĩ và hành động tự phá hủy, tự chuốc lấy thất bại,

Con nỗ lực đem đến khổ đau của địa ngục!

 

Này kẻ bất cẩn! Hãy để tay lên ngực và suy nghĩ:

Những kế hoạch này cho tương lai, dựa trên sự phủ nhận cái chết,

Hủy hoại mục đích chân chính của đời này và các đời tương lai,

kẻ thù, Yama, sẽ chỉ bắt con bằng thòng lọng – hãy suy nghĩ cho kỹ!

 

Khi con buộc phải từ giã đời này,

Sẽ chẳng có cách nào để chịu đựng đau đớn và buồn bã,

Và tất cả sẽ thành dòng sông nước mắt bất tận –

Hãy ghi nhớ điều này và trái tim con chắc chắn sẽ nao núng.

 

Bây giờ, với những tự dothuận duyên này, con có được sự hỗ trợ để thực hành – cơ hội độc đáo!

Thay vì lãng phí khoảnh khắc vô giá như vậy,

Sao không nỗ lực hoàn thành mục tiêu hạnh phúc vĩnh cửu? Hãy xem xét!

 

Bông hoa của một thân trẻ trung đẹp đẽ úa tàn theo tuổi tác.

Bất chấp các mong muốn, con sẽ trải qua đau đớn bởi bệnh tật,

Và trút hơi thở cuối cùng, con qua đời.

Thậm chí ngay lúc này, thời gian chết đang ngày một đến gần.

Này con, Lodro, hãy suy nghĩ cẩn thận!

 

Những quả cầu sắt rừng rực của cúng phẩm không xứng đáng

Sẽ cắt đứt sinh lực của giải thoát – hãy suy ngẫm!

Khi đồng chảy được rót vào cổ họng con,

Con sẽ nếm vị của nó chứ? Bây giờ, hãy xem xét điều này!

 

Mặc dù chưa chín muồi, con giả bộ hành động vì kẻ khác;

Điều đấy giống như kẻ mù dắt kẻ mù –

Sao lại không dừng việc lừa dối bản thânmọi người khác lại?

 

Đơn giản nhớ về cha con là đủ, vua của mọi thực hành.

Khi cầu nguyện đến đạo sư tôn quý với lòng sùng mộ mãnh liệt,

Này con, con sẽ thấy mọi bận tâm của con được chuyển hóa thành Pháp –

Hỡi đạo sư, cha duy nhất, xin hãy dẫn dắt trên con đường!

 

Đạo sư tôn quý, vị sở hữu các trí và thân,

Nhìn ngắm Ngài lúc này khiến tâm con ngập tràn hoan hỷ!

Thế nhưng với nhận thức bất tịnh và nghiệp xấu của bản thân,

Con chẳng có cơ hội gặp Ngài, cha – đạo sư thân mến!

 

Khi đứa con này của Ngài đã tịnh hóa nhận thức của bản thân,

Anh ta sẽ khám phá ra đạo sư giác tính không thay đổi,

Và từ kinh nghiệm đó, sẽ chẳng có sự tách rời –

Nhớ về điều này, thật hoan hỷ! Thật hỷ lạc!

 

Hỡi đạo sư, bậc chữa lành bệnh tật của con trai Ngài, hãy trụ thế!

 

Chừng nào con còn sống,

Nguyện con thành tâm tận tụy với Giáo Pháp,

Và nguyện bất cứ điều gì con làm, nói hay nghĩ,

Đều chỉ hướng đến lợi lạc của chúng sinh,

Mà chẳng bao giờ chìm đắm trong ham muốn ích kỷ!

 

Nguyện con khởi hành trên con đường đến giải thoát,

Và cưỡi trên chiến mã Bồ đề tâm,

Nguyện con dẫn dắt mọi chúng sinh đến hạnh phúc!

 

Chokyi Lodro phát nguyện như vậy tại Chotri Thang, phía trước Núi Senge Yangbe trên đồng bằng Burdom ở Lhogyu.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/advice-to-myself.

Gyurme Avertin chuyển dịch Tạng-Anh năm 2011.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

Tạo bài viết
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?