Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Drapa Ngonshe (1012-1090)

24/10/20214:21 SA(Xem: 246)
Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Drapa Ngonshe (1012-1090)
TIỂU SỬ VẮN TẮT ĐỨC DRAPA NGONSHE (1012-1090)
Ron Garry[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Ngài Drapa Ngonshe sinh vào năm Thủy Tý đực (tức năm 1012 Dương lịch) với cha là ông Zhangtag Karwa, người đã đặt tên Ngài là Taktsab. Mẹ Ngài là bà Lhase Shewa Dronma.

Trong năm năm, Ngài làm người chăn cừu và sau đó, xuất gia tại Tu viện Samye với Đức Yamshud Gyalwa O, một đệ tử của Tổ Lume Sherab Tsultrim vĩ đại trong truyền thống Luật Tạng Miền Đông, điều giữ gìn giới luật Biệt Giải Thoát sau sự sụp đổ của vương quốc Tây Tạng và không còn sự bảo trợ hoàng gia với các Tu viện. Danh hiệu thế phát của Ngài là Sherab Gyalwa. Ngài được gọi là “Drapa” bởi Ngài liên hệ gần gũi với thung lũng Dranang và “Ngonshe” bởi Ngài biết (she) A-tỳ-đạt-ma (Ngon).

Sau khi thọ một trao truyền Mật thừa từ Zhangton Chowar (1053-1135) trong lúc đóng vai tròtrụ trì của Gonpa Ripuk, Ngài thuyết phục các tu sĩ Luật Tạng Miền Đông khác chấp nhận thực hành Mật thừa trước sự kinh ngạc của nhiều đồng nghiệpđệ tử, bao gồm Kuton Tsondru Yungdrung (1011-1075), vị trụ trì của Solnak Tangboche và là một đệ tử của Đức Lume Sherab Tsultrim.

Sau đó trong đời, Ngài xả giới và sống như một cư sĩ tại Nemoche ở Lak, nơi Ngài giảng dạy Mật điểnxây dựng bảo tháp. Sau khi chấp nhận nhiều đệ tử từ Yarlung, Ngài nhận được lời mời viếng thăm nơi đó; tại đây, Ngài hạnh ngộ Tổ Padampa Sangye, thọ nhận trao truyền và giáo lý về Zhije Dronma Kor Gu. Sau đấy, Ngài thọ giáo lý Chod từ Kor Nirupa, đệ tử của Bà Machik Labdron. Bản thân Machik Labdron trước kia từng là đệ tử của Ngài về Bát Nhã Ba La Mật. Ở Yarlung, Ngài thiết lập cộng đồng Mật thừa Putang Chenye.

Bên cạnh việc xây dựng chùa chiền và truyền bá các giáo lý Mật thừa mới, Ngài Drapa Ngonshe được cho là đã tìm ra Bốn Mật Điển, các bản văn gốc của truyền thống y học Tây Tạng. Theo truyền thuyết, Ngài phát lộ chúng từ Samye vào năm 1038, nơi mà chúng vốn được cất giấu bởi Đức Vairotsana. Ngài được cho là đã truyền chúng lại cho đệ tử Upa Dargye, vị lại giao phó chúng cho Tsoche Konkyab. Vị này cuối cùng trao chúng cho Yuthok Yonten Gonpo và chúng tạo thành nền tảng cho y học Tây Tạng ngày nay.

Năm bảy mươi tuổi, vào năm 1081, Ngài Drapa Ngonshe thành lập Tu viện Dratang ở Dranang, điều mà Ngài vẫn đang xây dựng khi qua đời vào năm bảy mươi chín tuổi.

 

Nguồn Anh ngữ: https://treasuryoflives.org/biographies/view/Drapa-Ngonshe/7114.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Ron Garry có bằng tiến sĩ về Phật giáo Tây Tạngthạc sĩ về tâm lý trị liệu tổng hợp.

Tạo bài viết
Chúng đệ tử Phật Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước, cùng chung một huyết thống tổ tiên, cùng tôn thờ một Đức Đạo Sư, hãy cùng hòa hiệp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích và an lạc. Hãy quên đi những bất đồng quá khứ và hiện tại trong các hoạt động Phật sự, hãy quên đi những lỗi lầm của người này hay người kia, cùng hòa hiệp nhất trí hoằng dương Chánh Pháp trên cơ sở giáo nghĩa được lưu truyền trong Tam tạng Thánh giáo, để không phụ công ơn tài bồi của các Sư Trưởng; công đức hy sinh vô úy của chư vị Tăng Ni, Phật tử, vì sự trong sáng của Chánh Pháp, vì sự thanh tịnh và hòa hiệp của Tăng già, đã tự châm mình làm ngọn đuốc soi đường cho chúng ta ngày nay vững bước trên Thánh đạo.
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.