Lời Khuyên Tâm Yếu Về Tsok Và Những Vấn Đề Khác – Phần 6

22/09/20231:43 SA(Xem: 1143)
Lời Khuyên Tâm Yếu Về Tsok Và Những Vấn Đề Khác – Phần 6
~ Từ Kho Lưu Trữ Những Bài Giảng Của Ngài Gyatrul Rinpoche ~
LỜI KHUYÊN TÂM YẾU VỀ TSOK VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC
Giáo lý được đọc cho những vị vân tập về Orgyen Dorje Den ngày 14/01/2012
Thực hành Kim Cương Tát Đỏa để tưởng niệm Dungse Thinley Norbu Rinpoche viên tịch
 
Phần 6 – MỌI CHÚNG SINH BAO GỒM CẢ BẠN – TRÁNH LỖI LẦM CỦA LANGDARMA

blank 

Vì vậy, với những cúng dường như Tsok, mọi thứ cần sạch sẽ và thanh tịnh. Mọi thứ là một cúng dường đến tất cả hữu tình chúng sinh. [Bạn có] nhớ mọi hữu tình chúng sinh? Bạn có quên họ không đấy?

Và cũng đừng quên thêm chính bản thân bạn bất cứ khi nào bạn nghĩ về mọi hữu tình chúng sinh. Đừng nghĩ rằng, “MỌI HỮU TÌNH CHÚNG SINH chỉ nghĩa là mọi người khác, chứ không có tôi”.

“Thế còn tôi? Tôi thì sao?”. Đấy là động cơ của Langdarma khi ông ấy là con bò. Khi ba anh em, những vị sau này trở thành Guru Rinpoche, Trisong Detsen và Shantarakshita, đang hồi hướng, con bò nghĩ rằng nó không được thêm vào. Nó đã loại trừ chính mình. Dựa trên điều đó, con bò cảm thấy một sự tiêu cực ghê gớm – sự sân hận lớn lao, nỗi thất vọng và vỡ mộng lớn lao – và đấy là lý do con bò phát nguyện tiêu cực. Đấy là lý do mọi ác nghiệp tiếp theo của Langdarma mở ra như vậy. Nó đến từ cảm xúc “Thế còn tôi?”. Vì vậy, xin hãy nhớ rằng “mọi hữu tình chúng sinh” bao gồm cả bạn và bạn không bao giờ được phép cảm thấy “Thế còn tôi?”. Bạn cũng ở trong đó rồi. DĨ NHIÊN bạn là người mà “mọi hữu tình chúng sinh” nhắc đến! Quá đủ rồi, nghĩ rằng bạn đặc biệt hay ở đâu khác. Thay vì hỏi, “Thế còn tôi?”, hãy hỏi “Thế còn mọi người? Thế còn chúng ta?”. Và câu trả lời, cách thức làm lợi lạc mọi người, là cứ ngậm miệng lại và thực hành.

Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ tích lũy công đức và nhờ sự tích lũy công đức đó, bạn sẽ có thể hiện thực hóa Pháp thânlợi lạc của bản thânSắc thânlợi lạc của mọi chúng sinh khác. Và bây giờ, bởi chúng ta đang bao gồm bản thânchúng sinh khác cùng nhau, chúng ta có thể cũng cần biết rằng Pháp thânSắc thân bất khả phân. Thậm chí như thế, bạn không phải nghĩ rằng, “Thế còn tôi và thế còn họ?”. Thậm chí vào thời điểm của kết quả rốt ráo, với Pháp thânSắc thân, bạn vẫn không cần phải băn khoăn, “Thế còn tôi?”.

 

~ Giáo lý sẽ tiếp tục trong Phần 7 …

Tài liệu [Anh ngữ] được phổ biến để tải miễn phí bởi Vimala Treasures. © 2012, 2023 Vimala

~ Shashi Reitz dịch [sang Anh ngữ] và hiệu đính ~

 

Nguồn Anh ngữ: https://vimala.org/portfolio-item/heart-advice-on-tsog-and-other-matters/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.