Cúng Dường Tsok Trong Lúc Đi Mua Sắm

13/12/202312:44 SA(Xem: 1313)
Cúng Dường Tsok Trong Lúc Đi Mua Sắm
CÚNG DƯỜNG TSOK TRONG LÚC ĐI MUA SẮM
Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng ngày 28/09/2023 tại Dharma Mati, Berlin

 

blankLúc kết thúc khoảng thời gian ở tại Dharma Mati, Berlin, Orgyen Tobgyal Rinpoche đã chia sẻ lời khuyên chia tay sau đây, được truyền cảm hứng bởi chuyến viếng thăm trước đó của Ngài đến cửa hàng bách hóa KaDeWe tráng lệtrung tâm thị trấn. Rinpoche nhớ lại điều gì đó mà Ngài Dzongsar Khyentse Chokyi Lodro đã viết trong nhật ký về lần mà Ngài tụng lời cầu nguyện Tsok trong lúc đi nhiễu quanh Đền Vàng ở Amritsar, một trong nhiều điểm dừng chân trong chuyến hành hương đến Ấn Độ.

 

Có điều gì đó mà tôi nhận ra trong lúc đọc những nhật ký cá nhân của Đức Dzongsar Khyentse Chokyi Lodro[1]. Năm 1958, Ngài bắt đầu chuyến hành hương đến Ấn Độ, viếng thăm nhiều thánh địa khác nhau. Lần nọ, Ngài đến Amritsar, nơi rất khó đến bởi con đường rất hẹp. Tuy nhiên, Ngài đã viếng thăm Đền Vàng và những địa điểm khác trong vùng phụ cận. Có một con đường đi nhiễu quanh Đền Vàng, nơi mà Ngài đã đi quanh nhiều lần. Dọc theo con đường có nhiều dãy hàng quán bán đủ mọi kiểu đồ ăn khác nhau, được bày biện đẹp đẽ: Laddu (bánh ngọt Ấn Độ), Roti (bánh mì), bánh quy, kẹo và v.v. Ngài viết rằng “Khi tôi đi qua những cửa hàng, tôi bắt đầu tụng ‘Tsokdze doyon[2] …’ xem mọi thứ mà tôi thấy là một cúng dường Tsok và dành cả ngày để cúng Tsok”. “Điều đó thực sự tốt”, Ngài nói thêm trong nhật ký.

Hôm trước, chúng ta đã đến sảnh đồ ăn trong cửa hàng bách hóa tuyệt vời tên KaDeWe. Bạn có thể làm đúng như vậy khi ở đó – lúc bạn đi bộ xung quanh, hãy tụng lời cầu nguyện Tsok ngắn và xem mọi thứ bạn thấy là một cúng dường. Tôi nghĩ bạn có thể làm vậy. Dường như không ai khác từng nhắc đến việc thực hành theo cách này trước kia, nhưng Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro đã viết như thế trong nhật ký của Ngài. Bạn không cần phải đọc phần tự-quán tưởng để quán tưởng bản thân là vị Tôn. Dù sao thì chúng ta được cho là cần duy trì tri kiến về bản thân là vị Tôn mọi lúc. Trong chính lời cầu nguyện ‘Tsokdze doyon’, cũng không nhắc đến vị Tôn cụ thể nào. Nó bao trùm tất cả chư Tôn – tất cả đạo sư, Bổn tôn, Không Hành NữHộ Pháp, cũng như tất cả chư Daka và Dakini của 24 thánh địa và 32 chốn thiêng. Chư vị đều ở đó.

Mọi thứ bạn thấy trong cửa hàng bách hóa đó đều được bày biện đẹp đẽ, sắp xếp thực sự tốt. Bạn chẳng cần làm gì cả.

Nếu bạn hỏi, “Tôi có được phép làm vậy không?”. Ồ, chúng ta hoàn toàn có quyền làm thế – chính Đức Dzongsar Khyentse Chokyi Lodro đã làm. Theo điều mà Ngài nói, bạn không cần phải chuẩn bị một chút cúng dường phía trước để tiến hành thực hành Tsok. Điều đó giống như Đức Karmapa từng nói – bạn không cần hái hoa để cúng dường chúng. Thực sự, Ngài nói, tốt hơn nhiều nếu bạn trồng hoa và xem đó là một cúng dường. Tôi nghĩ rằng đấy là một nhận xét rất hay.

Nó giống như những cửa hàng xung quanh Đền Vàng mà Đức Khyentse Chokyi Lodro viết về. Dĩ nhiên, họ đã sắp xếp tất cả những món ăn này để có thể bán chúng, nhưng họ đã bày biện đẹp đẽ. Thực sự tốt hơn nhiều cách mà chúng ta dâng cúng dường Tsok! Bạn biết cách mà chúng ta tiến hành đấy – chúng ta chỉ ném mọi thứ vào nhau và trông thực sự hỗn độn. Nhưng ở đó, họ chú tâm để sắp xếp mọi thứ thật đẹp.

Các bạn đều biết lời cầu nguyện ‘Tsokdze doyon …’ nhưng không cần phải đi quanh cửa hàng, tiến hành mọi thủ ấn! Người ta sẽ nghĩ bạn điên. Truyền thống tiến hành thủ ấn cùng với lời cầu nguyện thực sự xuất hiện sau này, từ Ngài Do Khyentse Yeshe Dorje; vì thế, không bắt các ấn thì cũng ổn. Tất cả những hành giả lớn tuổi ở Lerab Ling có vẻ thích thực hành như thế [Rinpoche bắt chước cách mà họ bắt các ấn theo cách thức rất cường điệu]. Tôi không biết sự chứng ngộ của họ cao đến đâu, nhưng họ trông đều như những hành giả thực sự cao cấp, cách mà họ nhìn chằm chằm lên trời [Rinpoche cười].

 

Nguồn Anh ngữ: https://all-otr.org/vajrayana/73-offering-tsok-while-you-shop.

Gyurme Avertin chuyển dịch Tạng-Anh; P. Philipou & D. Rand hiệu đính.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Ngài Dzongsar Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

[2] Lời cầu nguyện Tsok ngắn gọn do Tôn giả Jigme Lingpa soạn.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.