Sn 4.3 -- Dutthatthaka Sutta: Kinh Về Tà Kiến

08/11/20184:39 SA(Xem: 2707)
Sn 4.3 -- Dutthatthaka Sutta: Kinh Về Tà Kiến

Sn 4.3 -- DUTTHATTHAKA SUTTA:

KINH VỀ TÀ KIẾN

 

Bài kinh này trong đoạn cuối (bài kệ 787), câu “không nắm giữ gì, cũng không bác bỏ gì” được Thanissaro Bhikkhu ghi chú rằng đó là theo bản Pali của Thái Lan, Sri Lanka và PTS, nhưng bản Pali Miến Điện viết khác, dịch ra Anh văn là “Vị này không có tự ngã, cũng không có cái đối nghịch lại tự ngã” (“He has no self, nor what’s opposed to self.”); nghĩa là, không gọi là ngã, cũng không gọi là phi-ngã. Trong khi đó, Bhikkhu Bodhi dịch thêm phần luận về chú giải kinh này, nói rằng với người đã buông bỏ 62 kiến giải, sẽ không còn thấy gì để nắm giữ hay buông bỏ nữa.

Trong Thiền sử Việt Nam, có ngài Tông Diễn (1640-1711), từng dạy: “Hữu vô câu bất lập, nhật cảnh bổn đương bô” (có và không đều không lập, mặt trời trí tuệ sẽ lên cao). Ngắn gọn, không có gì để tranh cãi. Vì các pháp duyên vào nhau để hiện ra nên gọi là có, nhưng cũng vì duyên vào nhau nên cũng gọi là không. Với người thấy rõ tánh duyên khởi hiển lộ trong các pháp, sẽ thấy không cần tranh cãi có/không, đúng/sai nữa.

Kinh này cho biết, với người giữ giới, có khi chỉ tăng thêm ngã chấp. Vấn đề, là phải tịch lặng.

Tóm lược ý kinh: Tâm vắng lặng, lìa tranh cãi, không thấy tự ngã nào để khoe, lìa mọi quan kiến/giáo thuyết dù Có hay Không…

Kinh này gồm các bài kệ từ 780 tới 787.

 

780

Một số người tranh cãi với tâm bất thiện,

một số người tranh cãi với tâm hướng về sự thật.

Bậc hiền giả không tham dự các cuộc tranh cãi khởi lên,

và do vậy, dù đi bất cứ nơi nào cũng không bận tâm.

 

781

Làm sao một người vượt qua định kiến riêng của họ

khi bị tâm tham dẫn đi, gắn chặt vào điều họ ưa thích

rồi dẫn tới kết luận riêng của họ.

Chỉ nên, biết gì, thì nói nấy.

 

782

Người trí nói rằng

bất kỳ ai không được hỏi tới

lại tự khoe mình giữ giới kỹ và tu học giỏi

chính là người không ra gì.

 

783

Người trí nói một tu sĩ cao thượng là khi

sống bình an, tâm hoàn toàn vắng lặng

không khoe gì rằng tôi giỏi thế này thế kia

đi đâu trong cõi này cũng không thấy có tự ngã.

 

784

Những người tìm lợi ích cá nhân

với giáo lý bất tịnh do họ

tự vẽ ra, giảng dạy và thờ phượng

là đang dựa vào sự thỏa mãn có gốc rễ bất an.

 

785

Không dễ vượt qua sự chấp kiến:

khi chọn một giáo thuyết xong, họ giữ chặt lấy

họ sẽ dựa vào ý kiến riêng đã có để

chấp nhận hay bác bỏ một giáo thuyết.

 

786

Với người đã thanh tịnh,

không định kiến nào khởi lên về bất cứ

những gì là có hay không có (về hữu hay phi hữu)

ở bất cứ nơi đâu trong thế giới này.

Đã xa lìa hư vọngkiêu mạn, làm sao vị này

có thể dính mắc nữa. Họ sống không dính mắc.

 

787

Làm sao, và về những gì,

những kẻ dính vào tranh cãi về các giáo thuyết

có thể tranh cãi với người không dính mắc gì?

Không nắm giữ bất cứ gì, và không bác bỏ bất cứ gì

người ấy rũ bỏ bất kỳ cái nhìn nào nơi đây.

 

Hết Kinh Sn 4.3

Trích:
cover-book-bia-sach_Kinh-Nhat-Tung-So-Thoi_Nguyen-Giac



Tạo bài viết
10/08/2011(Xem: 39260)
18/04/2016(Xem: 9954)
02/04/2016(Xem: 5600)
27/03/2014(Xem: 17110)
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.
Vào ngày 8/2/2020, một thảm kịch đã xảy ra cho đất nước và quân đội Thái Lan. Thượng Sĩ Jakrapanth Thomma sau khi cãi cọ với thượng cấp của mình là viên đại tá đã rút súng bắn chết ông này và bà mẹ vợ của ông ta. Sau đó Jakrapanth Thomma lấy thêm súng, ăn trộm xe bọc thép Humvee (trong nước gọi là xe đặc chủng) lái ra phố, điên cuồng bắn giết rồi chạy vào một khu thương xá bắn giết thêm một số nữa, bắt giữ con tin và cố thủ ở đây suốt một đêm
Là một nền tảng truyền thông Phật giáo, sự giải thích của chúng tôi rõ ràng như một dược liệu giải độc cho sự thiếu hiểu biết sâu sắc của con người. Với sự rõ ràng hơn về bản thân và thế giới của chúng ta đến cái nhìn sâu sắc và giảm thiểu đau khổ.