Lời Khuyên Của Shechen Rabjam Rinpoche

01/06/202012:30 CH(Xem: 507)
Lời Khuyên Của Shechen Rabjam Rinpoche

LỜI KHUYÊN CỦA SHECHEN RABJAM RINPOCHE
VỀ ‘CÁCH THỨC ĐI THEO TRUYỀN THỪA CỦA DILGO KHYENTSE RINPOCHE’
Tu viện Shechen, Nepal ngày 6/3/2019
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Dilgo_Khyentse_Rinpoche
Dilgo Khyentse Rinpoche

Chúng ta rất may mắn được sinh ra trong thời kỳPhật Pháp vẫn tồn tại trên thế giới này. Đó là điều mà chúng ta không nên xem thường. Mặc dù vẫn còn nhiều giáo lý, những đạo sưtruyền thừa khác nhau, một cách nào đó, bởi kết nối nghiệp, chúng ta kết nối với truyền thống của Dilgo Khyentse Rinpoche[1]. Nhiều đạo sư vĩ đại nói rằng thậm chí về mặt vật lý, Khyentse Rinpoche không còn sống nữa, nhưng năng lượng tâm linh của Ngài, quan trọng nhất là những giáo lý tâm linh, vẫn còn rất nhiều.

Nhờ các đệ tử của Khyentse Rinpoche, chẳng hạn Matthieu Ricard, bất cứ khi nào Rinpoche ban giáo lý, họ đều cố gắng ghi âm và ghi chép lại sau đó. Chúng tôi đã xoay xở để có được hơn 400 giờ giảng dạy của Ngài. Điều này vô cùng, vô cùng may mắn. Đấy là lý do chúng ta có những chỉ dẫn của Ngài vẫn tồn tại để có thể đi theo truyền thống thực hành của Ngài. Chúng ta không chỉ có những cuốn sách và tài liệudòng truyền thừa vẫn tiếp tục. Nhiều vị Lama (đạo sư) trẻ đã đi theo hay được dạy dỗ bởi Dilgo Khyentse Rinpoche. Trong số đó có Dzongsar Khyentse Rinpoche và nhiều vị Lama thế hệ của tôi, những Tulku, các tâm tử của Ngài. Vì vậy, không chỉ những tài liệudòng truyền thừa vẫn còn tiếp tục mạnh mẽ. Do đó, chúng ta không nên xem thường tất cả những điều này. Vô cùng, vô cùng quý báu!

Khi bạn đi theo truyền thừa của Dilgo Khyentse Rinpoche, Ngài luôn có cách nhất định trong việc hướng dẫn mọi người thực hành. Chúng tôi cố gắng hết sức để đi theo phong cách mà Ngài thường giảng dạy. Như vậy, điều đấy là đầu tiên bắt đầu bằng Ngondrothực hành sơ khởi và đôi lúc, bạn cũng cần thực hành Shamatha, điều mà chúng ta cũng có những chỉ dẫn khẩu truyền của Khyentse Rinpoche đã được dịch [sang Anh ngữ]. Bởi chúng ta đang sống trong một thế giới điên cuồng, rất nhiều chuyện và hoàn cảnh đang diễn ra, không giống như thời xa xưa ở Tây Tạng, khi mà không có quá nhiều sao lãng như vậy và tâm thì an bình hơn nhiều. Bây giờ, chúng ta sống ở thành phố và mọi người phải làm việc. Tâm chúng ta rất phiền nhiễu. Vì vậy, kiểu giáo lý thiền chỉ này của Khyentse Rinpoche vẫn còn đó. Và Ngondro cần phải là tiêu điểm chính yếu của sự hành trì. Thực hành sơ khởi này cũng có thể được xem là thực hành chính yếu.

Với những vị muốn tiếp tục tiến xa hơn sau Ngondro, có nghi quỹ Rangjung Pema Nyingtik – các thực hành Đạo Sư, Bổn Tôn, Không Hành Nữ. Cội nguồn của ân phước gia trìĐạo Sư; cội nguồn của thành tựu là Bổn Tôn và cội nguồn của các hoạt độngKhông Hành Nữ. Sau giai đoạn phát triển, cũng có giai đoạn hoàn thiện, giáo lý Dzogchen; như vậy, các tài liệu đều có đủ. Tôi nghĩ thật tốt nếu chúng ta đi theo từng bước một, chậm rãi, dần dần đi theo con đường, không trực tiếp lao vào một kiểu tri kiến cao hơn. Dĩ nhiên, nó có vẻ rất dễ dàng và cuốn hút. Nhưng tôi nghĩ tốt hơn là giống như cách Khyentse Rinpoche thường giảng dạy – từng bước, từng bước một. Vì vậy, tôi cho rằng những vị thực hành truyền thừa này cần cố gắng đi theo từng bước.

Và quan trọng nhất là lòng sùng mộ Đạo Sư. Khi đã kết nối với truyền thừa, chúng ta cần phát triển lòng sùng mộ Đạo Sư càng nhiều càng tốt. Một cách để phát triển hay tăng trưởng lòng sùng mộ Đạo Sư là nhờ Đạo Sư Du Già. Và chúng ta cũng có những tài liệu khác, chẳng hạn như cuộc đời của Dilgo Khyentse Rinpoche, các đoạn ghi hình, những cuốn sách. Hãy cố gắng đọc, hiểu và thực sự cố gắng có lòng sùng mộ chân chính đó. Không có sự khác biệt giữa Phật, Guru Rinpoche và Khyentse Rinpoche.

Lý dotruyền thống Phật giáo Tây Tạng nhấn mạnh rất nhiều vào lòng sùng mộ Đạo Sư là bởi Đạo Sư là ai đó mà chúng ta có thể gặp gỡ và lắng nghe và chúng ta theo cách nào đó có thể cảm nhận sự kết nối. Và sau đấy, Đạo Sư lại không khác biệt với Guru Rinpoche. Vì vậy, chúng ta trở nên thân thiết hơn với Guru Rinpoche. Tiếp đấy, Guru Rinpoche lại không khác với Phật. Vì thế, thực sự, bạn cảm thấy kết nối trực tiếp với Phật. Do vậy, ân phước gia trì này không phải là việc nghĩ đến Phật từ 2500 năm trước, Guru Rinpoche từ hơn 1000 năm trước, mà bạn cảm nhận ân phước gia trì của chư vị rất sống động trong chính vị đạo sư của bạn.

Cách thức để nhận được kiểu gia trì này là nhờ tiến hành thực hành Đạo Sư Du Già. Vì vậy, trong Ngondro có thực hành Đạo Sư Du Già. Khi bạn tiến hành thực hành Bổn Tôn (Yidam), điểm then chốt là hiểu rằng Bổn Tôn chính là hóa hiện của Đạo Sư. Sau đấy, chúng ta tiến hành thực hành [giai đoạn] hoàn thiệnchúng ta sẽ dần dần phát triển vị Đạo Sư bên trong của chúng ta, được hỗ trợ bởi Đạo Sư bên ngoài.

 

Nguồn Anh ngữ: Rabjam Rinpoche’s Advice on ‘How to Follow Dilgo Khyentse Rinpoche’s Lineage’.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Tạo bài viết
15/07/2020(Xem: 34)
18/02/2020(Xem: 1436)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Là một Phật tử, tôi nương theo lời dạy của Đức Phật không thù ghét, không kỳ thị bất cứ chủng tộc nào. Tại Hoa Kỳ, người Da Trắng đang là đa số cho nên họ lãnh đạo đất nước là chuyện đương nhiên. Thế nhưng nếu có một ông Da Đen hay Da Màu (như Việt Nam, Đại Hàn, Phi Luật Tân…) nổi bật lên và được bầu vào chức vụ lãnh đạo thì điều đó cũng bình thường và công bằng thôi. Đức Phật dạy rằng muôn loài chúng sinh đều có Phật tánh và đều thành Phật. Giá trị của con người không phải ở màu da, sự thông minh, mà là đạo đức và sự đóng góp của cá nhân ấy cho nhân loại, cho cộng đồng, đất nước.