Tiểu Sử Vắn Tắt Ngài Rongton Sheja Kunrik (1367-1449)

24/12/202112:28 SA(Xem: 3031)
Tiểu Sử Vắn Tắt Ngài Rongton Sheja Kunrik (1367-1449)
TIỂU SỬ VẮN TẮT NGÀI RONGTON SHEJA KUNRIK (1367-1449)
Dominique Townsend[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Ngài Rongton Sheja Kunrik sinh ra trong một gia đình Bonpo từ Gyalmo Rong, một vùng của Kham.

Là một cậu bé, Ngài đã nghiên cứu giáo lý Bon cùng với cha. Mười tám tuổi, Ngài chuyển đến miền Trung Tây Tạng để nghiên cứu tại Tu viện Sangphu Neutok, một trung tâm rất được kính trọng về sự nghiên cứu Kadam và Sakya, đặc biệt nổi tiếng về nghiên cứu lô-gic. Ở đó, Ngài thọ Bồ Tát giới từ Đức Rinchen Namgyal (1318-1388) và nghiên cứu các Kinh điển, Mật điển và khoa học Phật giáo với sự quyết tâm lớn lao. Đặc biệt, Ngài nghiên cứu truyền thừa của Dịch giả Ngok, Trung Đạo, truyền thống Luật Tạng Miền Đông, A-tỳ-đạt-ma-câu-xá, Trung Đạo Prasangika và A-tỳ-đạt-ma cao cấp hơn với nhiều đạo sư khác nhau. Đến năm hai mươi tuổi, Ngài đã đạt được cấp độ kiến thứcdanh tiếng phi phàm và được trao danh hiệu Mawai Senge, theo sự hiển bày của Đức Liên Hoa Sinh liên hệ với Văn Thù. Hai mươi hai tuổi, khi Ngài gần hoàn thành các nghiên cứu nền tảng, Ngài được trao danh hiệu Shakya Gyaltsen.

Ngài Sheja Kunrik đã nghiên cứu với Đức Yakton Sangye Pal (1350-1414), Sonam Zangpo (1341-1433), Senge Gyaltsen và Zhonnu Gyaltsen cũng như nhiều vị khác.

Năm 1424, tại Gyalkhartse, Ngài gặp học giả Bengal – Vanaratna, vị đang ở Tây Tạng lần đầu tiên trong ba chuyến viếng thăm đến đây. Đức Vanaratna dạy Ngài Rongton Kalapasutra, một cuốn ngữ pháp Phạn ngữ nổi tiếng, với sự giúp đỡ của một dịch giả tên Văn Thù.

Trong sự nghiệp lâu dài của mình, Ngài đã giảng dạy tại Sangphu Neutok và cũng du hành khắp U-Tsang và Ngari, viếng thăm các thánh địa và giảng dạy nhiều đệ tử. Trong các chuyến đi, Ngài nổi danh là một đạo sư vĩ đại, đặc biệt về các Kinh điển mặc dù Ngài cũng giảng dạy mở rộng về Kim Cương thừa.

Các đệ tử của Ngài Rongton bao gồm Drakpa Zangpo, Zhonnu Pal (1392-1481), Shakya Chokden (1428-1507), Yonten Gyatso (1443-1521), Gorampa Sonam Senge (1429-1489) và Đức Karmapa thứ Sáu – Thongwa Donden (1416-1453), Konchok Gyaltsen (1388-1469), Namkha Palzang và nhiều vị khác.

Mặc dù nỗ lực lớn lao trong giảng dạy, Ngài Rongton cũng là một hành giả du già vĩ đại. Để chứng thực cho sự làm chủ du già của Ngài, một miêu tả tiểu sử nói rằng khi móng chân cái của Ngài rụng, nó đã biến thành một chất như xà cừ.

Giống như Bổn Sư – Yakton Sangye Pal, Ngài Rongton là một đạo sư vĩ đại trong sự trao truyền về Abhidharmakośakārika [A-tỳ-đạt-ma-câu-xá-luận] và nổi tiếng với kiến thức về giáo lý Bát Nhã, điều mà Ngài đã soạn một luận giải gọi là Sherab Kyi Parol Tu Chinpé Lam Nyam Su Lenpé Rimpa Münsel Drönmé. Dưới sự dìu dắt của Đức Sangye Pal, Ngài cũng nghiên cứubiên soạn một luận giải về Luận Giải Ý Nghĩa Rõ Ràng (Sphutartha) của Haribhadra, một tác phẩm nổi tiếng về Abhisamayālaṅkāra [Hiện Quán Trang Nghiêm] của Đức Di Lặc. Ngài Rongton là tác giả của một luận giải về Đại Thừa Vô Thượng Tục Luận của Đức Di Lặc gọi là Tekpa Chenpo Gyü Bal Mé Tenchö Lekpar Drelwa. Các trước tác của Ngài cũng bao gồm Uma Tsawé Namshé Zabmö Dé Khona Nyi Nangwa, một tác phẩm về Căn Bản Trung Đạo.

Có nhiều bản tiểu sử về Ngài Rongton, trong đó có hai được biên soạn bởi đệ tử Shakya Chokden và một bởi Namkha Palzang, cũng như một được viết vào thế kỷ Hai mươi bởi Ngawang Tsultrim.

Ngài Rongton đã thành lập Tu viện Penpo Nalendra về phía Bắc của Lhasa vào năm 1436 khi Ngài sáu mươi chín tuổi.

 

Nguồn Anh ngữ: https://treasuryoflives.org/biographies/view/Rongton-Sheja-Kunrig/6735.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Dominique Townsend là một Giáo sư Hỗ trợ (Assistant Professor) về tôn giáo tại Bard College.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.