Tinh Túy Của Một Cuộc Trò Chuyện Với Khenchen Tsultrim Lodro

31/03/20242:32 SA(Xem: 500)
Tinh Túy Của Một Cuộc Trò Chuyện Với Khenchen Tsultrim Lodro
TINH TÚY CỦA MỘT CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI KHENCHEN TSULTRIM LODRO
Khenpo Chime Rigdzin soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank 

Tôi đã đến thăm Khenpo Tsultrim Lodro[1]trò chuyện vô tư một chút, nói đùa và v.v.

Khi ấy, Ngài có nói với tôi rằng, “Tôi không biết liệu tôi có sống thọ hay không; vì thế, không giống như trước kia, khi tôi tập trung vào sự nghiên cứu kinh văn tỉ mỉ và v.v. bây giờ là thời điểm dành nhiều nỗ lực cho thực hành, chẳng hạn việc luyện tâm”.

Tôi đáp rằng, “Ngài chắc chắn sẽ sống thọ, bởi Ngài đã chuộc lại mạng sống của rất nhiều con vật mỗi năm[2]”.

Ngài đáp, “Khi chuộc lại mạng sống, tôi thậm chí chẳng nghĩ về lợi ích thế tục của bản thân, như việc sống lâu. Nếu có chút khái niệm nhỏ bé về tư lợi, chẳng hạn ý tưởng tịnh hóa ác hạnh của bản thân, tôi tự nhủ, ‘Tôi có thể tiến hành một thực hành riêng để tịnh hóa che chướng của bản thân. Liệu tôi có thể tiến hành chuộc mạng sống này mà không có dấu vết nhỏ nhất nào của động cơ phục vụ bản thân và chỉ có mối bận tâm thanh tịnh nhất về chúng sinh khác?’. Chính với ý nghĩ này mà tôi nỗ lực. Vì lý do đó, tôi không biết liệu việc chuộc lại mạng sống có làm lợi lạc cho sự trường thọ của tôi hay không.

Nhìn chung, cứu mạng một con vật không được xem là chuyện vô cùng lợi lạc. Nhưng để cam lồ vào miệng chúng, đặt Takdrol (giải thoát nhờ đeo[3]) trên đầu chúng, tụng những Chân ngôn và đà-ra-ni đặc biệt bên tai chúng, và phát những lời nguyện chân thành, chúng ta gieo hạt giống giải thoát thanh tịnh trong tâm chúng”.

Những ai đọc được điều này cần khắc ghi trong tâm rằng thiện hạnh theo Đại thừa liên quan đến ý định và hành động thanh tịnh như vậy. Vì thế, điều vô cùng quan trọng là các bạn không chỉ ra vẻ đem lợi lạc đến cho chúng sinh khác trong khi chân thành theo đuổi lợi ích của bản thân.


 

Tâm Ngài được điểm tô bằng sự trì giới thanh tịnh, không lỗi.

Sự làm chủ thông tuệ mười kiến thức của Ngài thật bao la;

Thiện tri thức, đấng bảo hộ của mọi chúng sinh bị áp bức:

Cầu nguyện Ngài trụ lâu như trang sức của Nam Thiệm Bộ Châu[4].

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/khenpo-chime-rigdzin/tsultrim-lodro-conversation.

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2024.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[2] Về thực hành ‘chuộc lại’ mạng sống của động vật, tham khảo NHỮNG LỢI ÍCH CỦA PHÓNG SINH – CHATRAL RINPOCHE SOẠN (https://thuvienhoasen.org/a30967/chatral-rinpoche-cuoc-doi-cua-mot-huyen-thoai).

[3] Tạng: btags grol. Một trong năm phương pháp dẫn đến giải thoát không cần thiền định. Có nhiều kiểu Takdrol, bao gồm những Chân ngôn trong những đồ hình hay một bản văn Mật điển. Đôi lúc chúng được đeo trong mề đay và cũng có thể được đặt trên thân của một người đã khuất sau khi chết và được chôn hay thiêu cùng với thi thể, để xoa dịu khổ đau trong Bardo.

[4] Tức Jambudvipa, thế giới này của chúng ta.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.