● Tầm Quan Trọng Của Việc Tái Cấu Trúc Ngành Ấn Độ Học Đối Với Việc Khảo Cứu Phật Giáo Ấn Độ

15/02/201212:00 SA(Xem: 6693)
● Tầm Quan Trọng Của Việc Tái Cấu Trúc Ngành Ấn Độ Học Đối Với Việc Khảo Cứu Phật Giáo Ấn Độ

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 

PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức

Tầm quan trọng của việc tái cấu trúc ngành Ấn Độ học 
đối với việc khảo cứu Phật giáo Ấn Độ 
PGSTS. Wong Chun-Wai, Đại học Hoa Phạm, Đài Loan

“Indology”- khoa học nghiên cứu về Ấn Độ, là một phương pháp luận xử dụng lịch sử, văn hoá, và tư tưởng Ấn Độ như một cơ sở nghiên cứu để có sự hiểu biết đúng đắn. Trước đây, nhiều Phật tử truyền thống có thể cho rằng việc nghiên cứu Phật giáo Trung quốc quá đơn giản, rằng chỉ cần biết một ít về Khổng giáo hay Lão giáo, thì bạn có thể hiêủ biết tất cả. Cũng như thế, họ có thể dùng kiểu nghiên cứu ấy để tìm hiểu về Phật giáo Ấn Độ. Ví dụ, tại Viện nghiên cứu Nhân văn Châu Á trong trường Đại học Huafan của chúng tôi vào năm 2004, có một Ni sinh đã cố gắng viết một bài nghiên cứu về Kinh “Yuya-girl”, bài Kinh bàn về sự phản ứng qua lại giữa một cặp vợ chồng trong thời Đức Phật tại Ấn Độ. Tuy nhiên, cô ấy xử dụng những khái niệm của Đạo Khổng để chứng minh cho sự đúng đắn của Kinh này. Lúc đó, tôi đã có ý kíên phản đối những cách nghiên cứu theo lối đó. Những ý kiến phản đối chính của tôi là:

Nếu Kinh “Yuya –Girl” là một bài Kinh về lời dạy của Đức Phật cho mọi người vào thời đó thì bạn phải xử dụng tư tưởng, văn hóa, tập quán trong bối cảnh xã hội Ấn Độ lúc bấy giờ. Bạn không được dùng các khái niệm của Khổng giáo Trung Quốc để nhận thức vấn đề được.

Việc nhận thức về Kinh Yuya- Girl phải đặt trên nguyên tắc của luật Manu theo phong tục văn hóa Ấn Độ thời đó, do vậy bạn không thể xử dụng những khái niệm của Khổng giáo Trung quốc.

Thật ra, nếu bạn dùng những khái niệm của đạo Khổng để hiểu những ý niệm Ấn Độ qua Kinh Yuya-Girl, đó là quan niệm sai lầm để hiểu biết văn hóa Ấn.

Từ những điểm bất đồng của tôi , tôi phản đối những lọai bài nghiên cứu theo kiểu này. Tuy nhiên, cô ta vẫn tiếp tục viết bài theo nguyên tắc sai lầm này. Những việc như thế làm tôi rất bức xúc. Do đó, tôi muốn viết bài “Tầm quan trọng của việc thiết lập lại khoa Ấn Độ học với sự nghiên cứu Phật học Ấn Độ”. Mục tiêu là hướng đến sự tái lập ngành Ấn Độ học trên cơ sở nghiên cứu lại Kinh điển Phật giáo Ấn Độ, mặc dù đã được dịch sang tiếng trung Quốc, nhưng vẫn là những khái niệm văn hóa Ấn chứ không phải khái niệm văn hóa Trung Quốc. Vì vậy Kinh Lokaprajnapti Loka nidana-vaggo trong Trường a hàmbước đầu tiên để tái tạo lại bộ môn Ấn độ học cùng với sự nghiên cứu Phật học Ấn Độ.

Từ khóa: ngành Phật học, nghiên cứu Phật học, Ấn Độ học, Kinh Yuya-Girl, Trường a hàm.

Tạo bài viết
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân…
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.