Ảnh Hưởng Của Đại Sư Thái Hư Trong Phong Trào Chấn Hưng Phật GiáoViệt Nam

14/02/201212:00 SA(Xem: 10139)
● Ảnh Hưởng Của Đại Sư Thái Hư Trong Phong Trào Chấn Hưng Phật Giáo ở Việt Nam

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 
PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức


 Ảnh hưởng của đại sư Thái Hư
trong phong trào chấn hưng Phật giáoViệt Nam
 GSTS. E. DeVido, Đại học Quốc lập Sư phạm Đài Loan, Đài Loan




Sự chấn hưng Phật giáo Việt Nam vào những thập niên 1920s-1940s thể hiện một sự cải cách và phát triển trong tổ chức Phật giáo cũng như sự hình thành những những hệ phái mới như là Cao đài, Hoà hảo và Tịnh độ Cư sĩ. Từ những năm 1920s, những nhà cải cách Phật giáo Việt nam đã đem lại sức sống mới cho Phật giáo. Khơi dậy một nguồn cảm hứng lớn lao cho Phật giáo Việt nam phải nhắc đến Ngài thái Hư Đại sư (1890-1947 người đã thiết lập kế hoạch hiện đai hoá và hệ thống hcơ chế quản lý chùa chiền và việc giáo dục tăng đoàn, theo ý kiến của Ngài Thái Hư Đại sư trong tác phẩm Nhân Gian Phật Giáo (Buddhism for this world), đã nhấn mạnh tính trọng yếu của vấn đề gíao dục, xuất bản hiện đại, công tác xã hội và nhóm nam nữ cư sĩ đối với tương lai của Phật giáo trong thế gíơi đương đại.

Bài nghiên cứu này trước hết bàn về sự phục hưng của Phật giáo Trung Quốc, kế đến là những nhà cải cách Phật giáoViệt nam (1920-51), và những nguồn nhân lực, vật lực giữa Việt namtrung Quốc. Bài víêt lần về những dấu vết ảnh hưởng của ngài Thái Hư đối với Phật giáo Việt nam, chủ yếu bằng 2 cách: thứ nhất, bằng ngòi bút và bằng các vị đệ tử của ngài; làm thế nào mà tác phẩm “Phật giáo Nhân Gian” lại được truyền bá và bán được ở Việt nam? Cách thứ hai, bài viết đã tường trình 2 cuộc viếng thăm Việt nam của Ngài Thái hư Đại Sư vào năm 1928 và năm 1940 và cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc hoằng dương chánh pháp của Phật giáo Trung hoa qua các quốc gia khác trong thời kỳ hiện đại.Bài viết nhấn mạnh rằng: sự chấn hưng Phật giáo Việt nam vào nửa đầu thế kỷ hai mươi đã thành lập được một nền nguyên tắc và tổ chức cho sự phát triển đáng chú ý của sự hội nhập Phật giáo Việt Nam vào những thập niên 1960s-70s, cũng như khuynh hướng ảnh hưởng và phát triển về mặt tổ chức từ năm 1940 cho đến nay. Khi phong trào chấn hưng Phật Giáo tại Việt nam xảy ra trong hoàn cảnh ngoài phạm vi quốc gia, một tác phẩm so sánh trở nên cần thiết hơn cho lịch sử Phật giáo hiện đại

Tạo bài viết
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân…
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.