- 1. Nấc thang cuộc đời
- 2. Lấy xả làm được
- 3. Nhận biết chính mình
- 4. Ánh trăng khải thị
- 5. Con đường xử thế
- 6. Lẽ đương nhiên
- 7. Tâm Hồn Trẻ Thơ
- 8. Ý Nghĩa Quán Tự Tại
- 9. 12 câu hỏi về cuộc đời
- 10. Tầm quan trọng của sự hít thở
- 11. tương lai so với quá khứ tốt đẹp hơn
- 12. Nghèo cùng và giàu có
- 13. Vô tình nói pháp
- 14. Hồi đầu thị ngạn
- 15. Văn – tư - tu
- 16. Sanh Tử thái nhiên
- 17. Cái Dụ Về Cuộc Đời
- 18. Cuộc Đời Qua Bức Họa Sơn Thuỷ
- 19. Nghịch Tăng Thượng Duyên
- 20. Diệu Pháp Đối Đãi
- 21. Màu Sắc Phồn Thạnh
- 22. Giáo Dục Chính Mình
- 23. Khiêm Cung
- 24. Đời Sống Mỹ Học
- 25. Hiếu Thuận Cần Kịp Thời
- 26. Ánh Sáng Tâm Linh
- 27. Thiên Đường Ở Đâu?
- 28. Cái Đẹp Của Tự Nhiên
- 29. So Bì
- 30. Nhất Thời Và Một Đời
- 31. Không Tham Là Phú Quý
- 32. Mình Đang Nghĩ Gì?
- 33. Tục Khí Và Đạo Khí
- 34. Từ Nhãn Thị Chúng Sanh
- 35. Vân Hà Ưng Trụ
- 36. Qua Sông Bái Cầu
- 37. Nguyên Lý Cảm Ứng
- 38. Sức Mạnh Của Nụ Cười
- 39. Dấu Chân
- 40. Sự Giàu Có Của Thánh Nhân
- 41. Tình Yêu Chân Thật
- 42. Canh Tác Ruộng Tâm
- 43. Buông Thả
- 44. Bình Đẳng
- 45. Cuộc Sống Núi Sông
- 46. Lý Tính Đàn Hồi
- 47. Vô Thường Đáng Quý
- 48. Ngược Dòng Dũng Tiến
NẤC THANG CUỘC ĐỜI
Nguyên tác: Đại Sư Tinh Vân
Việt dịch: Thích Nữ Huệ Phúc
Nhà Xuất Bản Văn Hóa Phật Quang 2005
NHẬN BIẾT CHÍNH MÌNH
( 認識自己 )
Thông thường chúng ta có hai con mắt, có thể nhìn thế gian, nhìn vạn vật, nhìn người khác chính xác, rõ ràng. Nhưng lại không nhìn được chính mình.
Nói rõ hơn, con người có tầm thức phân biệt, có thể nhận thức người khác, nhận thức sự vật, nhận thức thế giới, nhưng không nhận thức được chính mình. Lại nữa, con người chúng ta có thể nhìn thấy được lỗi lầm sai trái của người khác rất rõ ràng, nhạy bén, nhưng lại không nhìn thấy được khuyết điểm của chính mình. Nhìn thấy được sự tham muốn của người khác mà không nhìn thấy được các tập khí, các tiểu khí của chính mình. Nhìn thấy được tà kiến của người khác, nhưng không thấy được cái ngu si của chính mình.
Chúng ta có thể nhận thức được sự hoạt động của thế giới; có thể nhận thức được lịch sử, nhận thức được xã hội, nhận thức được thân thích bằng hữu, nhưng rồi cũng không thể nhận thức được chính xác chính mình.
Làm người nếu chúng ta biết tự mình soi gương quán sát. Trong gương có thể nhìn thấy được mắt, tai, mũi, lưỡi, ngũ quan của chính mình, Nhìn thấy tường tận đường nét xinh đẹp hay diện mạo xấu xí của thân mình, nhưng nào có thể soi thấy được nội tâm của chính mình. Nếu có được mặt gương tinh vi mà có thể soi chiếu thấy được nội tâm của chính mình, thì tâm tham, sân, si, tật đố, tình sầu oán khúc v.v... kia chắc hẳn sẽ rùng rợn khó coi đến cực điểm!
Người, có người hiền lành, Từ Bi; có người hung ác nham hiểm. Người, có người luôn luôn sống với tâm bao dung, Hỷ Xả; nhưng lại có người luôn sống với tâm tham thủ, ích kỷ chỉ biết đòi hỏi được người khác bao dung, cung phụng. Bạn đã tự nhận ra bạn thuộc loại người nào chăng? Người, có người biết vì người quên mình, nhưng cũng có người chỉ biết tổn hại người, lợi mình. Bạn có thể tự xét ra được mình là thuộc chủng người nào chăng?
Làm người cần phải có lễ nghĩa, có tàm quí, có tín nghĩa hòa bình, có trung hiếu, nhân ái, có từ bi hỷ xả. Bạn đã kiểm tra qua chính mình chưa? Bạn kiểm điểm chính mình xem có được những điều kiện làm người đó chưa?
Làm người chúng ta cần phải biết tự bồi dưỡng năng lực đảm đang gánh vác trách nhiệm. Đầu tiên, cần phải tự nhận thức được chính mình, nhất là không sợ đối diện với những lời “trung ngôn nghịch nhĩ”, hoặc lẫn trốn khuyết điểm xấu dở của chính mình, thì mới có thể tiến bộ nhanh, và mới có thể tự mình trưởng thành.
Trong Phật môn thường nhắc nhở chúng ta câu: “Nhận thức bản lai diện mục của chính mình.” Chúng ta đã nhận thức được bản lai diện mục của chính mình chưa?
Trong cuộc sống nhân gian, biết bao người ngày ngày chỉ có bận rộn với những tính toán so đo về sự được mất, sự hơn thua của người khác, rồi chỉ biết chê trách người khác là vô ý thức, vô giáo dục mà quên mất quan tâm về sự khởi tâm động niệm của chính mình. Con người chúng ta đối với lý tưởng, trách nhiệm xứ mạng của chính mình là luôn luôn trái ngược với sự thật, trái ngược với tương lai. Do nhân đó mà làm chướng ngại pháp thân huệ mạng của chính mình. Chúng ta học Phật chính là để khai phát chơn tâm của chính mình. Và lột bỏ đi cái mặt nạ của chính mình, thành khẩn phân giải chính mình, nhận thức được chính mình.
Nhận biết được chính mình, chính là một đề tài lớn của xứ mạng, đâu thể xem thường, hoặc buông lung tùy tiện!