QUI SƠN CẢNH
SÁCH
Thiền Sư Linh Hựu
Hòa Thượng Thích Thanh Từ Việt dịch
Phần 5
Chánh Văn:
“Cập chí niên cao lạp
trưởng, không phúc cao tâm, bất khẳng thân phụ lương bằng duy tri cứ ngạo, vị
am pháp luật, tập liễm toàn vô, hoặc đại ngữ cao thanh xuất ngôn vô độ. Bất kính
thượng trung hạ tọa, Bà la môn hội tụ vô thù. Oản bát tác thanh thực tất tiên
khởi. Khứ tựu quai giác, tăng thể toàn vô, khởi tọa chung chư động tha tâm
niệm. Bất tồn ta ta quỹ tắc, tiểu tiểu uy nghi, tương hà thúc liễm hậu côn, tân
học vô nhân phỏng hiệu”.
Dịch:
Đến lúc tuổi đời đã cao, tuổi
hạ cũng lớn mà bụng rỗng tâm cao, chẳng chịu nương gần bạn lành chỉ biết một bề
kiêu ngạo. Chưa thông kinh luật, sự thúc liễm trọn không, hoặc lớn tiếng to lời
nói năng vô độ. Chẳng kính thượng trung hạ tọa, khi tụ họp giống Bà la môn
không khác. Khua bát ồn ào, ăn rồi dậy trước. Đi đứng ngang càn, Tăng thể trọn
không, ngồi đứng lăng xăng khiến người động niệm. Chẳng gìn mảy phép tắc, chút
oai nghi. Lấy gì thúc liễm hậu sanh, tân học nương đâu bắt chước?
Giảng:
“Cập chí niên cao lạp trưởng,
không phúc cao tâm”. Tổ quở người xuầt gia mà không chịu học đạo nên mắc phải
lỗi lớn là “bụng rỗng tâm cao”, tức ngã mạn. Nghĩ mình ở chùa lâu nên xem
thường những kẻ mới xuất gia trong khi mình thì “bụng trống”. Nhưng lỡ lớn tuổi
rồi nếu đi học với người nhỏ thì mắc cở. Vì thế mà:
“Bất khẳng
thân phụ lương bằng duy tri cứ ngạo”. Không chịu gần gũi những bằng hữu tốt,
chỉ biết một bề kiêu ngạo. Tóm lại, tuy ở trong chùa lâu, mà không hiểu rành
Kinh luật, không rõ đường lối tu hành, nhưng đi học với người khác thì sợ đệ tử
cười, nên chỉ ôm lòng ngạo nghể chứ không chịu gần gũi học hỏi với ai cả.
“Vị am pháp luật
tập liễm toàn vô”. Vì chưa hiểu pháp, không thông luật nên không biết phương
cách để tự thúc liễm. Do không biết thúc liễm lấy mình thì:
“Hoặc đại ngữ cao
thanh xuất ngôn vô độ”. Tức là lớn tiếng to lời, nói năng vô độ. Tổ quở những
người xuất gia ở chùa mà nói năng rổn rảng, ưng nói gì thì nói, không biết dè
dặt chừng mực, không biết nói lời đức độ khiêm nhường… Do cái lỗi không chịu
học luật nghe pháp vậy.
“Bất kính thượng trung
hạ tọa Bà la môn hội tụ vô thù”. Không biết kính những bậc thượng trung hạ tọa,
khi tụ họp lại giống Bà la môn không khác. Khi xưa, các vị Bà la môn mỗi khi tụ
họp thì ai đến trước ngồi trước ai đến sau ngồi sau, không biết kính người lớn
cũng chẳng tôn trọng người đức hạnh, gặp đâu ngồi đó không có thứ tự. Trong nhà
Phật thì không thế. Người có giới đức thì ngồi trên người ít giới đức hơn. Vì
sao đạo Phật chủ trương bình đẳng mà ở đây lại phân cao thấp, thứ lớp như vậy?
Đạo Phật bình đẳng trên lý nhân quả, chớ không phải bình đẳng bằng sự ép buộc
hay khỏa bằng ai cũng như ai. Người nào có nhân tốt hơn tức được quả tốt hơn.
Thí dụ ở thế gian một ông thợ rèn rèn được 5 con dao thì được 50 đồng, còn một
ông khác cần mẫn hơn rèn được 7 con dao thì được 70đồng, nhơn như thế thì quả
như thế, đó là bình đẳng. Cũng vậy, một vị tu 10 năm thực sự có giới đức phải
trên người chỉ tu có 7 năm, tùy theo nhơn quả mà đoán định. Đôi khi chúng ta
chấp vào hai chữ bình đẳng rồi thấy trong chùa bất bình đẳng, nhưng thật sự
trong chùa căn cứ trên nhân quả mà sự sắp đặt có sai biệt, tuy sai biệt mà bình
đẳng, bình đẳng mà sai biệt. Chủ trương của đạo Phật là như vậy. Nếu chúng ta
không học giới luật, không biết đạo thì làm sao chúng ta biết kính người có đức
hạnh, do đó mà khi tụ hội chẳng có thứ lớp giống như Bà la môn. Tổ lại tiếp tục
quở:
“Oản bát tác
thanh thực tất tiên khởi”. Khi ăn thì khua chén bát nghe rổn rảng, lua húp ào
ào, ăn xong buông chén đứng dậy đi không có trật tự, không chờ đợi ai hết.
“Khứ tựu quai
giác, tăng thểtoàn vô”. “Khứ” là đi, “tựu” là đến. “Quai giác” là trái chọi
nhau. Nghĩa là đi đứng trái lẽ, ngang càn không đúng pháp, không có đủ tư cách
của một ông Tăng. Lại thêm:
“Khởi tọa chung
chư động tha tâm niệm”. Thuở xưa ở Trung Hoa các Thiền viện (còn gọi là Thiền
đường hay Tăng đường) là chỗ ở của chư Tăng, trong đó có kê giường san sát nhau
để nằm nghỉ, và khuya đến giờ thức chúng thì toàn chúng đều thức dậy và ngồi
thiền trên đơn của mình. Ngồi thiền phải ngồi cho hết giờ, nếu nữa chừng mà xả
ra đứng dậy khua lộp cộp, thì làm động niệm người bên cạnh. Sở dĩ có những hành
động thô tháo như trên đây là do không rành luật lệ, chẳng biết oai nghi nên:
“Bất tồn ta ta
quỹ tắc, tiểu tiểu oai nghi. Tương hà thúc liễm hậu côn, tân học vô nhân phỏng
hiệu”. Không còn một chút phép tắc, một mảy may oai nghi thì lấy gì dạy dỗ kẻ
sau, người mới học nương đâu bắt chước? (Nếu có bắt chước cũng chỉ toàn những
chuyện sai lầm) Tự mình đã không có tư cách phép luật thì làm sao dạy dỗ người
khác được? Thế mà: