Lịch Sử Vắn Tắt Của Bức Hình Bạch Độ Mẫu “Như Ý Luân” Linh Thiêng

09/04/202112:07 SA(Xem: 843)
Lịch Sử Vắn Tắt Của Bức Hình Bạch Độ Mẫu “Như Ý Luân” Linh Thiêng
LỊCH SỬ VẮN TẮT CỦA BỨC HÌNH BẠCH ĐỘ MẪU “NHƯ Ý LUÂN” LINH THIÊNG
Tại nơi cư ngụ của Đức Jamyang Khyentse Wangpo được biết đến là
Vườn Bất Tử trong Tu viện Dzongsar, Derge, miền Đông Tây Tạng
Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank

Trong suốt cuộc đời, đạo sư Jamyang Khyentse Wangpo Kunga Tenpe Gyaltsen Pal Zangpo[1] vĩ đại đã có nhiều linh kiến về Bạch Độ Mẫu, trong đó, Bổn tôn trí tuệ thực sự tan hòa vào bức hình này. Thỉnh thoảng, Độ Mẫu sẽ thọ ký, ban giáo lýlời khuyên và trao quán đỉnh bằng cách phóng những tia sáng diệu kỳ, cũng như khơi dậy vô số linh kiến thanh tịnh.

Các đệ tử chính yếu và tâm tử của Đức Khyentse Wangpo, chẳng hạn Ngài Jamgon Kongtrul Lodro Thaye[2], Terchen Chokgyur Lingpa[3] và Terton Sogyal[4], đã thọ nhận sự gia trì từ bức hình này một cách trực tiếp và trong các linh kiến thanh tịnh. Điều này được miêu tả rõ ràng trong tiểu sử của chư vị và cũng nổi tiếng nhờ sự truyền miệng.

Tiểu sử bí mật của Đức Jamyang Khyentse thứ nhì – Chokyi Lodro[5] cũng đề cập đến cách thức mà bức hình Bạch Độ Mẫu này đã ban quán đỉnh, thọ kýban tặng sự gia trì trường thọ và cách mà những đệ tử sùng mộ khác đã có thể thọ nhận lời khuyên từ bức hình một cách trực tiếp. Người ta cũng kể rằng tiếng tách từ một ngọn đèn bơ đặt trước chính bức hình này đã tạo ra sự phát lộ một Terma. Vì thế, chính bức hình linh thiêng và mạnh mẽ này đã khơi dậy vô số linh kiến thanh tịnh theo năm tháng và là điểm nổi bật trong nhiều câu chuyện nổi tiếng.

Năm 1967, khi Tu viện sắp bị phá hủy bởi bàn tay của những người Trung Hoa cộng sản thù ghét giáo lý, một đệ tử sùng kínhnhanh trí đã tháo bức hình khỏi tường, bọc cẩn thận trong một miếng vải và đặt nó tại một địa điểm an toàn. Sau này, khi vị tái sinh hiện tại của Đức Như Ý Bảo Châu – Ngài Dzongsar Khyentse Thubten Chokyi Gyatso du hành đến Tu viện Dzongsar được xây dựng lại, bức hình được lấy racúng dường lên Ngài; kế đó, sau sự kiện cát tường này, bức hình đã được đem đến Ấn Độ.

Lịch sử vắn tắt này, được viết theo lời thỉnh cầu của vị Tulku tối thắng – Sogyal Rinpoche và để đánh dấu việc in ấn một trăm nghìn bản sao của bức hình linh thiêng này như một sự hỗ trợ cho những kẻ có nghiệp may mắn, đã được biên soạn bởi Orgyen Tobgyal[6], vị nhận được sự bảo hộ từ ái của những hóa thân nối tiếp của Jamgon Lama.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/orgyen-tobgyal-rinpoche/history-tara-image.

Adam Pearcey chuyển dịch Anh ngữ năm 2000.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ năm 2018, hiệu đính toàn bộ năm 2021.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Wangpo, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30571/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-wangpo..

[3] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30774/cuoc-doi-duc-chokgyur-lingpa.

[5] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

[6] Về Orgyen Tobgyal Rinpoche, tham khảo phần Phụ Lục trong Hoạt Động Kính Ái (https://thuvienhoasen.org/p38a34386/2/hoat-dong-kinh-ai).

Tạo bài viết
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?