Lời Khuyên Dành Cho Khandro Tsering Chodron

07/05/202112:24 SA(Xem: 727)
Lời Khuyên Dành Cho Khandro Tsering Chodron
LỜI KHUYÊN DÀNH CHO KHANDRO TSERING CHODRON
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

blank

A) TRÀNG BẢO CHÂU ĐẸP ĐẼ[2]

Lời Khuyên Của Jamyang Khyentse Chokyi Lodro Dành Cho Khandro Tsering Chodron[3]

 

Đỉnh lễ chư vị đạo sư đáng kính!

 

Cuộc đời chúng ta thật vô thường, như mây mùa thu:

Giờ đây đã có – nhưng đang trôi qua ngay lúc này.

Thân này giống như bong bóng, nổi lên trên dòng nước,

Hơi thở của chúng ta giống như ngọn đèn trong gió.

Những bạn tốt nhất này, có vẻ như con của trời,

Nhưng khi bỏ lại, họ chẳng thể lại bên ta nữa.

Chúng ta có thể tích lũy của cải như ngọn núi,

Nhưng lại chẳng thể mang theo dù chỉ một cây kim.

Hắn ta, kẻ thường được gọi là Yama – Tử Thần,

Chẳng buông tha, mà kéo chúng ta vào đời tiếp theo.

Thân này, rạng ngời với vẻ trẻ trung và đẹp đẽ,

Có thể trông giống như bông hoa đẹp đẽ bung nở,

Nhưng rồi sương giá của vô thường sẽ phá hủy nó.

Kẻ thù của chúng ta, Yama Tử Thần, nhe nanh,

Trói chúng ta, kẻ bất lực, bằng thòng lọng ác nghiệp.

Và khi trời đất đều ngập tràn tiếng thét ‘Đánh! Giết!’,

Chẳng còn nương tựa nào ngoài đạo sư, Phật, Pháp, Tăng.

Bây giờ là lúc mà chúng ta vẫn còn tự do,

Vì thế, nếu chúng ta hướng tâm về với Thánh Pháp,

Thì mọi điều chúng ta làm sẽ thực sự ý nghĩa.

Tâm này của chúng ta giống như một con ngựa hoang,

Vì thế, hãy thuần phục bằng roi của sự xả ly,

Hãy bỏ bám chấp với các huyễn tướng của đời này.

Hãy thấy tất cả chúng sinh là cha và mẹ con,

Rồi trưởng dưỡng từ, bi và hai loại Bồ đề tâm,

Sau đấy, hoàn thiện sự rèn luyện tâm của Đại thừa!

Đừng quên Bổn Sư với lòng từ chẳng thể báo đáp,

Mà hãy thiền định về Ngài ở giữa của tim con,

Cầu nguyện, thọ quán đỉnh, hòa tâm với tâm trí tuệ!

Tâm vốn không sinh, vì thế bản chấtPháp thân;

Bản tính chói ngời chính là tịnh quang, không ngơi nghỉ;

Hiển bàyHóa thân, khởi lên mọi kiểu hình tướng.

Ba thân này là bất khả phân, tự nhiên hiện diện.

Trụ trong trạng thái tự nhiên của giác tính bản thân:

Ngăn phàm tâm tạo tác, hãy giải phóng tất cả,

Thênh thang – bình thản; đừng theo niệm khởi, hãy buông bỏ.

Hãy để mọi xuất hiện mở ra rồi tự giải thoát!

Lúc nghỉ sau thời khóa, hãy tụng Chân ngôn, cầu nguyện,

Và những lời nguyện tốt lành như Phổ Hiền Hạnh Nguyện.

 

Và như vậy, tràng hoa những lời khuyên này của Ta

Dành cho Tsering Chodron – Trường Thọ Thánh Pháp Đăng –

Trái tim thiện lành của Ta tuyên thuyết thật tốt đẹp;

Nguyện công đức đó nhanh đưa chúng ta đến giác ngộ!

 

Chokyi Lodro soạn.

 

B) LỜI KHẨN NÀI CỦA KHANDRO[4]

 

Tsering Chodron viết: “Chao ôi! Đạo sư tôn quý, xin hãy lắng nghe! Chẳng thực sự thành thật nghĩ về Giáo Pháp, cuộc đời con đang trôi qua từng chút từng chút! Và khi chết, con sẽ đọa địa ngục, con chắc chắn như vậy!”.

Vị phối ngẫu của Bà – đạo sư đáp: “Ngay bây giờ, con đã có mọi sự giúp đỡ cần thiết trong tay. Dẫu cho chẳng thể xoay xở nhiều kiểu thực hành Pháp khác nhau, nếu con có thể giữ một trái tim thiện lành và tử tế với tất cả, hồi hướng công đức và phát những lời nguyện tốt đẹp, duy trì bản tính không sinh của tâm – sự hợp nhất của tịnh quang và tính Không, luôn luôn nhớ về đạo sưcầu nguyện đến Ngài, đấy là tâm yếu của tất cả Kinh điển và Mật điển”. Đây là lời khuyên của Ngài.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/.

Rigpa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2011.

Pema Jyana tổng hợp và chuyển dịch Việt ngữ.

Tạo bài viết
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?