Marme Monlam – Lời Nguyện [Cúng Dường] Đèn

01/12/20214:55 SA(Xem: 4094)
Marme Monlam – Lời Nguyện [Cúng Dường] Đèn
MARME MONLAM – LỜI NGUYỆN [CÚNG DƯỜNG] ĐÈN
Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng tại Tsering Jong, Bir, Ấn Độ ngày 11/10/2020
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Lúc hoàn mãn một Pháp hội Đại Thành Tựu (Drupchen) về Phổ Ba Kim Cương tại Tsering Jong ở Bir, khi mà các hành giả kết hợp ba thực hành Phổ Ba Kim Cương như Orgyen Tobgyal Rinpoche[1] giải thích trong giáo lý này, Ngài đã ban một bài nói chuyện truyền thống trước Marme Monlam, lời nguyện cúng dường ánh sáng, điều kết thúc một Drupchen. Trong bài thuyết giảng, Rinpoche nhắc nhở người tham dự về sức mạnh phi phàm của điều mà họ vừa làm và truyền cảm hứng để họ hồi hướng công đức bằng cách chỉ ra những lời nguyện cần phát vào lúc này. Bởi các nguyên tắc giống nhau đều áp dụng lúc kết thúc mọi Drupchen, trước Marme Monlam, Rinpoche mong muốn rằng chúng tôi chia sẻ những lời dạy này.

 

Có nhiều vị Tôn trên thế gian này và Phổ Ba Kim Cương là một trong số đó. Thực hành về Ngài được biết đến là “thực hành Phổ Ba Kim Cương để hoàn thành các hoạt động giác ngộ”. Guru Rinpoche, đại học giả Vimalamitra [Vô Cấu Hữu] và Khandro Yeshe Tsogyal đều đạt chứng ngộ nhờ xem Phổ Ba Kim Cương là Bổn tôn.

Có các thực hành Phổ Ba Kim Cương từ Kama và Terma và các thực hànhchúng ta vừa tiến hành là Phổ Ba Kim Cương từ Terma. Terton vĩ đại, chúa tể của Giáo Pháp, vị tái sinh của Tôn giả Pema Osel Dongak Lingpa[2], bậc thống lĩnh đàn tràng, Kim Cương Trì, đạo sư toàn tri Rabsel Dawa[3] đã khám phá Terma về thực hành Phổ Ba Kim Cương được thành tựu bởi Tổ Nyak Jnanakumara, một thực hànhđại học giả Vô Cấu Hữu đã trao cho Tổ Jnanakumara khi xuất hiện trực tiếp trước Ngài. Dilgo Khyentse Rinpoche đã rút ra Terma đất gọi là Phổ Ba Kim Cương Của Nyak Lotsawa (Nyak Luk Phurba) không chút chướng ngại tại Karme Gon, trụ xứ của đạo sư toàn tri, đấng cai quản thế gian – Đức Karmapa.

Trong Pháp hội Drupchen này, chúng ta đã thực hành nghi quỹ về Terma sâu xa này và tuân theo cuốn giáo khoa Drupchen của nó. Chúng ta cũng thực hành nghi quỹ gọi là Phổ Ba – Hoạt Động Phẫn Nộ Sâu Xa, một thực hành Phổ Ba Kim Cương nằm trong Terma của Terchen Chokgyur Lingpa[4] với tựa đề Bảy Pho Sâu Xa, thứ mà Ngài phát lộ tại Karme Damchen Drak. Chúng ta đã thêm Phổ Ba Tinh Túy Dòng Truyền Miệng (Nyengyu hay Netik Phurba), một giáo lý mà Đức Jamyang Khyentse Wangpo – Pema Osel Dongak Lingpa thọ nhận gần Kim Cương Tòa từ Lopon Shakya Senge [Thượng Sư Thích Ca Sư Tử], một trong tám hóa hiện của Guru Rinpoche, những vị bất khả phân với tám đại thành tựu giả Trì Minh vĩ đại.

Dựa trên các nghi quỹ từ ba pho Phổ Ba Kim Cương này, chư vị Trì Minh, những vị chúa tể của kiến thứchành giả thành tựu đã cử hành đại thành tựu trong thực hành nhóm một cách hoàn hảo tại Tsering Jong, địa điểm thù thắng. Chúng ta đã tiến hành thực hành như thông lệ hằng năm, không chút chướng ngại, mặc dù đại dịch Covid đáng báo động đang hoành hành. Bởi chúng ta đã hoàn thành thực hành, bây giờ là lúc cúng dường Marme Monlam (Lời Nguyện Cúng Dường Đèn) để khơi dậy niềm tin và niềm hoan hỷ trong các hành giả.

Nhìn chung, có vô số thực hành Kim Cương thừa Chân ngôn Bí mật. Mọi Terma đều là các thực hành Kim Cương thừa vô cùng sâu xa. Bởi tình thươnglời nguyện độc đáo của Guru Rinpoche, Panchen Vimalamitra và Khandro Yeshe Tsogyal dành cho hữu tình chúng sinh, chư vị đã chôn giấu Terma đất, Terma tâm, linh kiến thanh tịnh, Terma được khám phá lại cho các thế hệ tương lai, những vị sẽ sống trong thời kỳ của năm suy đồi. Nếu bạn thực hành những Terma này một cách chân chính, mọi chướng ngạihoàn cảnh khó khăn sẽ bị trừ sạch và trong đời sau, bạn sẽ tái sinh trong cõi Phật thanh tịnh – Núi Màu Đồng, nơi mà bạn sẽ diện kiến Trì Minh Vương Pema Totreng Tsal và đạt được cấp độ chứng ngộ của một Trì Minh. Mọi hữu tình chúng sinh, những vị kết nối với bạn, cũng sẽ được truyền cảm hứng để đạt đến cấp độ chứng ngộ của Đấng Vinh Quang Vĩ Đại Phổ Ba Kim Cương; với bất kỳ ai nghe được danh hiệu của những Trì Minh như vậy, điều đó như thể máu của họ trộn với máu tim của Guru Rinpoche. Bởi người ta nói rằng, “hành giả Phổ Ba đem đến cát tường, hành giả Phổ Ba có vinh quang vĩ đại, hành giả Phổ Ba có cuộc đời trường thọ, hành giả Phổ Ba có của cải, hành giả Phổ Ba có đoàn tùy tùng lớn, hành giả Phổ Ba tăng trưởng, hành giả Phổ Ba có sức mạnh lớn và hành giả Phổ Ba đưa mọi chuyện đến kết thúc tốt đẹp”. Về cơ bản, lợi lạc của thực hành này thật chẳng thể nghĩ bàn.

Đặc biệt, thực hành này xua tan mọi chướng ngại với sự đạt được thành tựu (Siddhi) thù thắng, cấp độ Đại Thủ Ấncho phép hành giả đạt đến cấp độ của Kim Cương Đồng Tử (Vajrakumara) vinh quang vĩ đại. Guru Rinpoche đã gặp phải các chướng ngại khi Ngài đến động Yanglesho[5] ở Nepal để đạt được thành tựu thù thắng của Trì Minh Đại Thủ Ấn. Vì thế, Ngài phái một sứ giả đến Ấn Độ để yêu cầu các học giả của Nalanda về một phương pháp đặc biệt hữu hiệu nhằm tiêu trừ chướng ngại. Các học giả đã tập hợp và gửi giáo lý Phổ Ba Kim Cương về Mật điển Vidyottama đến cho Guru Rinpoche ở Nepal. Ngay khi quyển kinh đến, mọi chướng ngại đều bị tiêu trừ và Guru Rinpoche hiện thực hóa thành tựu thù thắng của Trì Minh Đại Thủ Ấn. Ngài sau đó được gọi là “Trì Minh Pema Totreng Tsal”. Ở Yanglesho, có hai động, một động phía trên và một phía dưới; động phía trên là địa điểm linh thiêng nơi Guru Rinpoche đạt cấp độ Trì Minh Đại Thủ Ấn. Guru Rinpoche và mọi vị Trì Minh uyên bácthành tựu khác, bao gồm cả chính chúng ta, những vị thực hành một cách đúng đắn, đạt đến bốn cấp độ Trì Minh của Đấng Vinh Quang Vĩ Đại Phổ Ba Kim Cương – đây là lợi lạc lớn lao của thực hành đại thành tựu này.

Chúng ta đã tạo ra sức mạnh của sự gia trì từ thực hành đại thành tựu được tiến hành tốt đẹp này, thứ được phú bẩm lợi lạc phi phàm như vậy. Nhờ sức mạnh đó,

Nguyện cảm xúc tiêu cực của bốn thời, thứ tạo ra khổ đau ở mọi quốc gia trên thế giới đều được xoa dịu; đặc biệt, nguyện Virus Corona bị hoàn toàn trừ sạch, cực kỳ nhanh chóng đến mức tên cũng chẳng còn.

Nguyện mọi hoạt động của những lời nguyệný định thiện lành của chư Phật đều được hoàn thành không nỗ lực như được hình dung và kết quả của chúng được trải nghiệm tức thì.

Nguyện Phật Pháp về giảng dạy và thực hành – cội nguồn duy nhất của hạnh phúcan lành trên thế gian – lan tỏa và phát triển khắp nơi.

Bởi điều này chỉ có thể [xảy ra] nhờ những bậc vĩ đại nắm giữ giáo lý, nguyện cuộc đời chư vị dài lâu và vững bền. Đặc biệt, chư đạo sư mà chúng con có kết nối đặc biệthóa hiện trí tuệ của Vua Tây Tạng Trisong Deutsen vĩ đại, người cai quản tam giới – Đức Jamyang Khyentse Wangpo Pema Osel Dongak Lingpa. Ngài đã tái sinh thành Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[6], vị cũng được biết đến với danh hiệu bí mật – Pema Yeshe Dorje. Vị tái sinh trực tiếp của vị này, đạo sư về mọi giáo lý của Đấng Chiến Thắng trên thế gian này, bậc vĩ đại có sức mạnh bảo vệ chống lại sợ hãi và khổ đau của cõi thấp, vị mà tầm nhìn và hoạt động giác ngộ thật chẳng thể nghĩ bàn và vẫn còn sống bên chúng ta, Đức Thubten Chokyi Gyatso[7] – nguyện mọi chướng ngại với cuộc đời và thân, khẩu và ý giác ngộ của Ngài và vị tái sinh tôn quý của Terchen Chokgyur Lingpa được biết đến là Gyurme Dorje[8] đều được hoàn toàn xoa dịu.

Nguyện mọi chướng ngại với hành giả chúng con trong đời này và đời sau đều bị trừ sạch đến tên cũng chẳng còn. Nguyện mọi vị kết nối với chúng con, chẳng hạn các thí chủ, đều thoát khỏi chướng ngại và gặp được hoàn cảnh tích cực ngày càng tăng trưởng. Về chúng con, những vị thiền định về Kyerim và Dzogrim[9], nhất tâm tập trung vào các Chân ngôn, thủ ấn và định, nguyện mọi ma vươngchướng ngại với sự thành tựu cấp độ Trì Minh hoàn toàn bị tiêu trừ. Nguyện những vị kết nối với chúng con chẳng gặp chướng ngại và nguyện họ luôn gặp được hoàn cảnh tốt hơnhoạt động của họ được viên thành.

Trên toàn thế giới, nguyện mọi bệnh tật và dịch bệnh đều ngừng lại và nguyện hạnh phúc và niềm vui hoàn hảo tràn khắp.

Nguyện mọi Tăng đoàn chẳng thành kiến, luôn hòa hợp, hoàn hảo giữ gìn giới luật, thực hành Giáo Pháp, gặp được hoàn cảnh thích hợp và có thể trụ dài lâu.

Nguyện tất cả chư thiên, long, con người, Pishachi và v.v. đều phát khởi tâm giác ngộ quý báu và nguyện mọi ý định tiêu cực của họ đều được lập tức xoa dịu.

Mỗi hành giả bây giờ cầm một ngọn đèn, với ánh sáng trí tuệ có sức mạnh nhanh chóng tiêu trừ bóng tối vô minh. Khi ánh sáng của tâm thanh tịnh của bạn tiêu trừ cảm xúc tiêu cực tăm tối của tham, sân, kiêu ngạo, đố kỵvô minh, mọi phẩm tính trí tuệ phát triển mà chẳng có chút dấu vết nào về bóng tối vô minh.

Với thái độ này, hãy lặp lại những lời trong Lời Nguyện Cúng Dường Đèn.

 

Nguồn Anh ngữ: http://all-otr.org/short-talks/67-marme-monlam-lamp-aspiration.

Gyurme Avertin chuyển dịch Anh ngữ.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Orgyen Tobgyal Rinpoche, tham khảo phần Phụ Lục trong Hoạt Động Kính Ái (https://thuvienhoasen.org/a34386/hoat-dong-kinh-ai).

[2] Tức Đức Jamyang Khyentse Wangpo (1820-1892), tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30571/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-wangpo.

[3] Tức Dilgo Khyentse Rinpoche (1910-1991), tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32138/tieu-su-dilgo-khyentse-rinpoche-1910-1991-.

[4] Về Terchen Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30774/cuoc-doi-duc-chokgyur-lingpa.

[5] Về Động Yanglesho, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a29856/thanh-dia-yanglesh-.

[6] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

[7] Tức Ngài Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche (vị sinh năm 1961).

[8] Tức Ngài Neten Chokling Rinpoche (vị sinh năm 1973).

[9] Tức giai đoạn phát triểnhoàn thiện.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.