Bài Ca Trợ Giúp Sự Nhớ Nghĩ Về Lòng Từ Của Cha Mẹ Và Khích Lệ Trì Tụng Chân Ngôn Mani

11/03/20222:09 SA(Xem: 4044)
Bài Ca Trợ Giúp Sự Nhớ Nghĩ Về Lòng Từ Của Cha Mẹ Và Khích Lệ Trì Tụng Chân Ngôn Mani
Bài Ca Trợ Giúp Sự Nhớ Nghĩ Về Lòng Từ Của Cha Mẹ
Và Khích Lệ Trì Tụng Chân Ngôn Mani
Konchok Tenpe Dronme[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank 

Con đỉnh lễ chư thiện tri thức dẫn dắt tất cả

Cha mẹ chúng sinh trong sáu cõi vượt qua đại dương

Luân hồi bất tận đến bờ xa của sự giải thoát

Trên đường lành ba la mậtChân ngôn Bí mật.

 

Phật viên mãn hoàn toàn bỏ ác, chứng mọi phẩm tính;

Pháp linh thiêng là ngọn đèn trừ bóng tối vô minh;

Tăng là đồng hành thù thắng trên con đường hoàn hảo

Xin hãy là đấng bảo hộquy y cho tất cả!

 

Suốt từ thời vô thủy bất tận, trong luân hồi này,

Mãi mãi luân chuyển giống như guồng nước, chẳng hề có

Hữu tình chúng sinh nào chưa từng là cha mẹ con;

cha mẹ, họ yêu thương con hơn cả sinh mạng.

Làm sao có thể đền đáp lòng từ vô lượng này?

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung[2] đến giải thoát!

 

Trong gần mười tháng, mẹ đã mang con trong tử cung;

Con chào đời, mẹ ôm ấp ngày – đêm trong hơi ấm.

Mẹ dịu dàng thì thầmmỉm cười với tình thương.

Mẹ âu yếm bằng ngón tay, nuôi dưỡng bằng sữa mẹ,

Chẳng màng ăn – ngủ để bảo vệ như ngọc như ý.

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Khi con đau ốm, mẹ vui lòng được nhận về mình;

Con đối diện cái chết, mẹ vui lòng được chết thay.

Giống như mắt trên đầu hay tim trong lồng ngực mẹ,

Mẹ chăm sóc con vô cùng vô tận; làm sao mà

Đứa bé sơ sinh có thể hiểu sự chăm sóc này?

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Cha mẹ chăm sóc thân yếu ớt thành người như vậy

Cung cấp thân tự do, thuận duyên để thực hành Pháp,

Đưa con đến gặp những đạo sư tôn quý – chân chính,

Giới thiệu con với giáo lý, cội nguồn mọi lợi – lạc,

Tạo nền tảng cho tốt lành trong đời này – tương lai!

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Cha mẹ hao mòn và chẳng để tâm đến ác hạnh,

Khổ đau bản thân hay lời ác độc của kẻ khác,

Làm mọi chuyện để trao cho con của cải của họ

toàn bộ tài sản mà họ tích lũy; sau đó,

Họ cảm thấy vui vì hoàn thành mục tiêu lâu dài.

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Giờ con sở hữu của cải mà họ đã tích lũy,

Cha mẹ phải chịu ác hạnhlỗi lầm đã tích lũy.

Ai biết giờ họ trải qua nỗi buồn hay niềm vui

Bất kể họ ở đâu trong sáu cõi hay Bardo.

Chẳng thể nào chuyển thức ăn, của cải hay phước báu!

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Khi cha mẹ bên con, chơi đùa – tận hưởng trò vui,

Họ mong sẽ luôn luôn đồng hành và hỗ trợ con.

Bất ngờ Tử Thần bắt lấy và dẫn họ cô độc

Qua những tình cảnh tuyệt vọng, xa lạ của Bardo

Chẳng gì hỗ trợ ngoài thiện hạnh trước kia của họ.

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Dẫu khả năng làm lợi lạc để đền đáp thật hiếm,

Thói quen hình thành khi mãi mãi lang thang luân hồi

Nghĩa là ngay cả chim chóc, thú hoang, thú săn mồi

Cũng đều tự nhiên thấy yêu quý – thương mến con nhỏ.

Và như vậy, họ đã chăm sóc con vô số lần.

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Trong vòng sinh – tử chẳng có khởi đầu hay kết thúc,

Mỗi một chúng sinh đều từng là mẹ của chính con.

Nếu con thu thập sữa mà con bú từ vú mẹ

Thể tích của chúng còn hơn cả chính đại dương lớn –

Hiền triết toàn tri đã thấy và chân thật tuyên bố!

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Họ đã có thân người tự do, thuận duyên hiếm được,

Nhưng rồi lại uổng phí nó bởi làm ác vì con.

Họ chẳng được hạnh phúc tận hưởng của cải của mình,

Chẳng có cơ hội đưa Pháp linh thiêng vào thực hành.

Bây giờ, đến lượt con phải phụng sự lại cha mẹ.

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Việc con tạo hỗ trợ thân, khẩu và ý giác ngộ,

Cúng dường con dâng, sự cung kính đạo sưTăng đoàn,

Nghi thức – trì tụng đã cử hành, tụng đọc Kinh điển,

Lễ lạy, đi nhiễu, phóng sinhbố thí người nghèo –

Mọi thiện hạnh đã làm, con hồi hướngcha mẹ.

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Trên ruộng màu mỡ giới thanh tịnh, nghiên cứu mở rộng,

Con gieo hạt giống tốt chẳng bị điều ác làm hỏng.

Những quả thiện hạnh thoát khỏi ba phạm vi quan niệm

Được tiến hành vị tha, chẳng mong danh tiếngcông nhận,

Con hồi hướng tất cả cha mẹ chúng sinh sáu cõi.

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Mọi kiểu tốt lành trong khắp tam giới của luân hồi

Chẳng có tinh túy, như tiệc hoang phí trong giấc mơ.

Nhờ lực đại chân lý của lòng bi, nguyện Tam Bảo

Đóng cánh cửa tái sinh trong cõi thấp của luân hồi.

Bi mẫn quán sát kẻ bất hạnh mà con hướng về!

 

Để đền đáp lòng từ ấy, xin hãy chuyển Pháp Luân!

Chốn quy y chân chính, thầy tôn quý, hãy nhớ nghĩ!

Chư Bổn tôn của bốn bộ Mật điển, hãy nhớ nghĩ!

Vô Lượng QuangBảo Hộ Quán Âm, hãy nhớ nghĩ!

Dẫn những vị là đối tượng tập trung đến giải thoát!

 

Rabjampa Konchok Samdrup thành tâmtinh tấn nói rằng ông ấy cần một phương pháp để đền đáp lòng từ của cha mẹ. Nhìn chung, tự mình thực hành Giáo Pháp một cách thanh tịnh chính là cách tốt nhất để đền đáp lòng từ của cha mẹ, những vị đã sinh ra thân con. Tuy nhiên, thấy rằng phương pháp điều phục tâm như vậy, đặc biệt để nhớ về những phẩm tính của cha mẹ, khuyến khích sự trì tụng Chân ngôn Mani vì người đã khuất và v.v. sẽ thật lợi lạc, Konchok Tenpe Dronme đáng kính lập tức nói những lời này. Vị ghi chép là Ngakrampa Konchok Kunga.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/konchok-tenpe-dronme/recalling-kindness-of-parents.

Sean Price & Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[2] Tức những chúng sinh mà vì họ, chúng ta thực hành.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.