Lời Khuyên Tâm Yếu Về Tsok Và Những Vấn Đề Khác – Phần 5

30/08/20231:21 SA(Xem: 1616)
Lời Khuyên Tâm Yếu Về Tsok Và Những Vấn Đề Khác – Phần 5
~ Từ Kho Lưu Trữ Những Bài Giảng Của Ngài Gyatrul Rinpoche ~
LỜI KHUYÊN TÂM YẾU VỀ TSOK VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁC
Giáo lý được đọc cho những vị vân tập về Orgyen Dorje Den ngày 14/01/2012
Thực hành Kim Cương Tát Đỏa để tưởng niệm Dungse Thinley Norbu Rinpoche viên tịch
 
Phần 5 – SỨC MẠNH CỦA TSOK

blank Chúng ta tịnh hóa ác nghiệp như thế nào? Ồ, chúng ta cần một số phương pháp. May mắn là, chúng ta đã từng được ban toàn bộ các phương pháp. Ví dụ, chúng ta đã được ban sám hối, viên thànhcúng dường Tsok. Thực sự, đây là những phương pháp mạnh mẽ nhất; chúng là cách tốt nhất để tích lũy công đức và tịnh hóa che chướng. Đấy là lý do chúng được phát lộ. Đấy là lý do chư vị phát lộ kho tàng nỗ lực vất vả đến vậy để khiến chúng trở nên sẵn có. Đấy là lý do Guru Rinpoche trải qua tất cả những rắc rối trong việc chôn giấu chúng và chuẩn bị chúng cho chúng ta. Dĩ nhiên, hoạt động của Ngài hoàn toàn không nỗ lực; vì thế, bạn có thể nói rằng thực sự Ngài chẳng gặp chút rắc rối nào, nhưng đấy là bạn chỉ muốn lười biếng. Guru Rinpoche không lười biếng như bạn; đừng mắc lỗi đó.

Như vậy, chúng ta có một phương pháp, phương pháp cúng dường Tsok này, cũng là lý do chúng ta tập hợp ở đây hôm nay. Chúng ta nói rằng chúng ta “cúng dường” Tsok, thế nhưng bản thân từ Tsok vốn đã có nghĩa là tập hợp. Khi bạn tập hợp, thu thập hay đem những thứ lại cùng nhau, đấy là Tsok. Và thực ra, cụm từ “tích lũy công đức” thực sự nghĩa là “tập hợp các tích lũy” – tập hợp sự tích lũy công đức hay tích lũy những tập hợp công đức, bất kể bạn muốn nói thế nào. Nó tức là gom lại với nhau. Bạn gom những thứ lại với nhau và sau đó, trong trường hợp này, bạn cúng dường chúng.

Nhưng ngay cả khi chúng ta tham gia vào thực hành tuyệt vời này, phương pháp tuyệt vời để tịnh hóa ác nghiệptích lũy công đức này, chúng ta phải nhớ rằng bất kể nghi lễđẹp đẽ hay công phu đến đâu, mục đích thực sự là làm lợi lạc chúng sinh – làm lợi lạc tất cả chúng sinh. Và điều đấy bao gồm cả chính bạn! Vì thế, đừng keo kiệt; đừng nói rằng, “Chỉ tôi mà thôi”. Nhưng cũng đừng keo kiệt mà nói rằng, “Chỉ mọi người khác”. Tích lũy công đức cho mọi chúng sinh nghĩa là cho bản thân bạn cho chúng sinh khác.

Chúng ta cần có ý tưởng như vậy về Tsok, cúng dường Tsok, tức tiệc Ganachakra. Bây giờ, với nhiều người Mỹ, Tsok nghĩa là bạn đặt một ít bánh quy vào một cái đĩa. Nhưng thực ra, từ Tsok có rất nhiều ý nghĩa hơn thế. Đừng bỏ qua bánh quy – cũng chẳng sao; bạn có thể có bánh quy. Không ai lấy chúng của bạn; đừng hoảng hốt, bạn vẫn có thể cúng dường bánh quy trong lễ Tsok, và bạn vẫn có thể ăn bao nhiêu tùy ý. Tôi sẽ không cản các bạn. Nhưng bạn cần biết trong lúc ăn chúng, khi bạn nhìn quanh căn phòng, đấy cũng là Tsok. Căn phòng ngập tràn Tsok. Nó ngập tràn một tập hội các hành giả, tập hội Tăng đoàn. Các chất liệu được thu thập, chúng cũng là Tsok, chúng cũng là một sự tích lũy.  Công đức được tạo ra nhờ sự tập hợp và cúng dường đó, đấy cũng là Tsok, đấy cũng là một cúng dường và một tích lũy. Kết quả của điều đấy cũng sẽ là Tsok. Những kết quả tích cực của điều đấy cũng sẽ là một sự tích lũy công đức lớn lao, một sự diễn tả công đức lớn lao.

Về chính các chất liệu Tsok, dĩ nhiên, các bạn đã từng thọ nhận nhiều giáo lý từ chư đạo sư cao cấp hơn tôi rất nhiều. Vì vậy, tôi không cho rằng tôi có thể thực sự nói với bạn điều gì đó mới mẻ, mà chỉ muốn nhắc nhở: Chất liệu vật lý cũng quan trọng. Khi chúng ta thu thập các chất liệu Tsok thật sự, hãy giữ trong tâm rằng chúng ta rất bám chấp với thế giới vật chất và vì thế, với chúng ta, dùng các chất liệu vật chất thì quan trọng. Do đó, đấy là một sự hỗ trợ và kết nối quan trọng cho thực hành của chúng ta. Chúng ta tập hợp những chất này, thứ mà chúng ta bám chấp vào, rồi cúng dường chúng. Chúng ta cúng dường chúng với sự khiêm nhường lớn lao lên Tam Bảo, lên những đối tượng của sự quy y, lên đạo sư, Tăng đoàn được tập hợp và v.v. và chúng ta cũng cúng dường chúng như sự bố thí từ ái cho mọi hữu tình chúng sinh, những vị chẳng có gì. Dù thế nào, bạn muốn sự cúng dường đó phải thật đẹp đẽtuyệt vời.

cần phải càng xuất sắc càng tốt, tùy theo khả năng của bạn. Nó cần phải làm hài lòng cả năm giác quan. Càng nhiều càng tốt, hãy tập hợp lại những thứ làm hài lòng mọi giác quan. Như thế, chất liệu Tsok cần phải ưa nhìn. Hình tướng của chúng cần phải đẹp đẽ. Những âm thanh cũng cần phải dễ nghe. Điều này nghĩa là việc trì tụng và âm nhạc của chính thực hành, những điều này cần phải dễ nghe. Chúng là một phần của sự cúng dường; chúng là một phần của Tsok. Vị – dĩ nhiên, vị cũng rất quan trọng; mọi người luôn lo lắng rằng vị của Tsok sẽ ra sao. Nhưng trước khi bạn trở nên quá phấn khích về chuyện nó sẽ có vị ra sao với mình, bạn thực sự sẽ cúng dường cho những vị khác trước tiên. Vì vậy, bạn có thể muốn nghĩ một chút xem nó sẽ có vị ra sao với họ bởi nó không chỉ dành cho bạn, mà còn cho họ nữa. Như thế, vị cần phải tuyệt vời và đa dạng, nhiều loại khác nhau. Mùi cũng cần phải tuyệt vời – bất cứ hương nào được cúng dường, và mùi của chính những đồ ăn. Bất cứ hoa nào mà bạn thêm vào, nếu chúng có mùi, đó cần phải là mùi hương dễ chịu. Nó không nên là mùi hôi thối.

Dĩ nhiên, người Mỹ các bạn tắm rửa mỗi năm phút; vì thế, bản thân các bạn có lẽ không quá bốc mùi. Nhưng nếu bạn thực sự muốn sạch sẽ, bạn cần dừng việc lo lắng về chuyện tắm rửa và bắt đầu quan tâm đến Kim Cương Tát Đỏa, và sau đó, bạn sẽ bắt đầu tỏa hương thơm ngát bất kể bạn mặc y phục nào. Và về xúc chạm, bất kỳ thứ gì bạn cúng dường đều cần phải trơn mượt hay dễ chịu khi chạm. Như vậy, năm giác quan cần phải hài lòng với những chất liệu Tsok được tập hợp.

Nhờ thu thập những chất liệu sở hữu đầy đủ mọi phẩm tính đáng mong muốn như vậy, đó sẽ là một cúng dường vô cùng xuất sắc. Đấy sẽ là một cúng dường đáng được dâng lên chư Phật, chư đạo sư, Bổn tôn, Không Hành NữHộ Pháp. Đấy là món quà hào phóng đáng được trao tặng với lòng đại từ cho những vị chẳng có gì, với hy vọng rằng nó sẽ hoàn toàn thỏa mãn mọi mong muốn và nhu cầu của họ và nó sẽ hoàn thành mọi mong ước của họ. Như vậy, mọi thứ cần sạch sẽ và thanh tịnh.

Trong lúc chúng ta đang bàn về các chất liệu Tsok, có một mâu thuẫn thú vị: một số người nghĩ nếu không có thịt và rượu, sẽ không có Tsok; và một số lại nghĩ thịt và rượu thì không có Tsok. Dường như dù theo cách nào, sẽ luôn có những người nghĩ rằng Tsok đang không diễn ra. Thực sự, chư đạo sư nói rằng thịt và rượu là chất liệu Tsok; nhưng chư vị cũng giải thích ý nghĩa biểu tượngý nghĩa nghi lễ trong thực hành. Dựa vào đó, nếu bạn có thịt và rượu, thì vâng, thêm một lượng nhỏ thịt và một lượng nhỏ rượu trong nghi lễthích hợpphù hợp, biết rằng điều này là theo những chỉ dẫn của đạo sư. Nhưng chúng ta không cần thêm rất nhiều thịt hay rượu bởi chúng ta đang dâng cúng dường, không phải là chỉ ăn nhậu theo ham muốn của bản thân; đúng là chúng ta chưa có tri kiến biết rằng những chất liệu này giống với mọi chất liệu khác, thậm chí cả những thứ chúng ta không thích. Vì vậy, vâng, nếu bạn có chúng, thật tốt khi thêm vào, nhưng điều đấy không cần thiết. Vẫn là Tsok nếu không có thịt và rượu. Vẫn là Tsok nếu không có bánh quy. Bạn có thể dùng những thứ khác. Nhưng nếu bạn thực sự có chúng, bạn thể dùng. Bạn có thể nói rằng bạn cần sử dụng chúng nhưng phải hiểu lý do tại sao. Như thế, chuyện đó thực sự cũng đơn giản và bây giờ không ai phải lo lắng liệu có chúng hay không. Nhưng mọi người có thể hiểu cách liên hệ với chúng và tại sao, rồi sau đó, chúng ta đều có thể lại nghĩ về thực hành.

 

~ Giáo lý sẽ tiếp tục trong Phần 6 …

Tài liệu [Anh ngữ] được phổ biến để tải miễn phí bởi Vimala Treasures. © 2012, 2023 Vimala

~ Shashi Reitz dịch [sang Anh ngữ] và hiệu đính ~

 

Nguồn Anh ngữ: https://vimala.org/portfolio-item/heart-advice-on-tsog-and-other-matters/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.