Phật Giáo Và Kinh Doanh: Một Doanh Gia Tốt Có Thể Là Một Phật Tử Tốt Không?

17/02/201212:00 SA(Xem: 6678)
● Phật Giáo Và Kinh Doanh: Một Doanh Gia Tốt Có Thể Là Một Phật Tử Tốt Không?

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 

PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức

Phật giáo và Kinh doanh: 
Một doanh gia tốt có thể là một Phật tử tốt không
Hà Xuân Trừng, Cố vấn tập đoàn OPV, Việt Nam 

Quan điểm về kinh doanh thương mạiquan điểm rất bình thường đối với những người cư sĩ Phật tử, trí thức, chính trị gia, những vị lãnh đạo và chính quyền do bởi bản chất của việc kinh doanh là ích kỷ, tham lam, không quan tâm đến lợi ích cộng đồng, được xem như là kẻ đầu cơ trục lợi, nhẫn tâm với giá trị đạo đức thấp. Do đó, câu hỏi “một doanh gia giỏi có thể là Phật tử chân chánh không? hay một Phật tử chân chánh có thể là doanh gia giỏi không? Đây là câu hỏi rất thích đáng như chúng ta đang thảo luận về vai trò của Phật giáo trong giai đoạn phát triển của Việt Nam trước sự phát triển kinh tế nhanh chóng và tiến trình hội nhập toàn cầu, giai đoạn mà khu vực kinh tế cá thể đóng vai trò hết sức quan trọng.


Qua sự phân tích khái niệm vai trò của việc kinh doanh trong xã hội và qua nghiên cứu một vài trường hợp của những nhà doanh gia thành đạt hiện nay thì bài viết này biện minh rằng quan điểm trên là sai, ít ra đối với những nhà thương mại thật sự thành công trong phạm vi dân chủtự do kinh doanh. Sự biện minh là một doanh gia thành đạt cũng có thể là một Phật tử chân chánh bởi vì trong phạm vi dân chủtự do kinh doanh, một doanh gia giỏi phải có quan điểm nâng cao giá trị xã hội, phải tập trung năng lực và đầu óc sáng tạo làm thoả mãn lợi ích thật sự cho người khác, nhất là khách hàng, và phải tạo ra của cải vật chấttinh thần bổ ích cho con người. Người kinh doanh phải có tình thương đến tất cả mọi loài, những doanh gia thành đạt còn phải dùng khối lượng tài sản làm giàu được trong công tác từ thiện xã hội.

Vì thế căn bản của sự kinh doanh là nằm trong lời dạy của Đức Phật, Chánh Mạng, Lòng từ, thương yêu tất cả mọi loài chúng sanh và sống an tịnh. Trong giai đoạn phát triển của Việt Nam, Phật giáo phải khuyến khích những doanh gia dùng tài năng và óc sáng tạo của họ đóng góp của cải vật chấttinh thần cho sự phát triển của Việt Nam dựa trên căn bản lời dạy của Đức Phật.

Tạo bài viết
Chúng đệ tử Phật Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước, cùng chung một huyết thống tổ tiên, cùng tôn thờ một Đức Đạo Sư, hãy cùng hòa hiệp như nước với sữa, thì ở trong Phật pháp mới có sự tăng ích và an lạc. Hãy quên đi những bất đồng quá khứ và hiện tại trong các hoạt động Phật sự, hãy quên đi những lỗi lầm của người này hay người kia, cùng hòa hiệp nhất trí hoằng dương Chánh Pháp trên cơ sở giáo nghĩa được lưu truyền trong Tam tạng Thánh giáo, để không phụ công ơn tài bồi của các Sư Trưởng; công đức hy sinh vô úy của chư vị Tăng Ni, Phật tử, vì sự trong sáng của Chánh Pháp, vì sự thanh tịnh và hòa hiệp của Tăng già, đã tự châm mình làm ngọn đuốc soi đường cho chúng ta ngày nay vững bước trên Thánh đạo.
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.