Có Hay Không Chuyện "Khắc Mạng" Trong Hôn Nhân?

09/06/20157:10 CH(Xem: 7263)
Có Hay Không Chuyện "Khắc Mạng" Trong Hôn Nhân?

THÍCH NHẬT TỪ

CHÌA KHÓA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH

Nhà xuất bản Hồng Đức 2015


CÓ HAY KHÔNG CHUYỆN "KHẮC MẠNG" TRONG HÔN NHÂN?

Thưa Thầy, con vốn là người theo đạo Thiên Chúa, nhưng với con Phật giáo là nơi dạy con rất nhiều bài học quý giá. Con hiện đang quen một người nam, gia đình anh ấy theo đạo Phật. Chúng con đã định ngày cưới nhưng đến phút cuối cùng phải hủy chỉ vì mấy ông thầy bói phán rằng: Tuổi của con và bạn con mà lấy nhau là sẽ có người chết hoặc chia tay nên gia đình bạn trai con lo sợ và đã không cho chúng con cưới. Chúng con đến với nhau bằng tình yêu thương, không vụ lợi, việc chia tay sẽ giết chết chúng con. Chúng con vẫn đang cố gắng thuyết phục gia đình nhưng lời của những ông thầy bói quá mạnh và niềm tin của gia đình vào ông thầy bói cũng quá vững chắc nên chúng con khó có thể lay chuyển được ý gia đình. Con còn có nỗi khổ là vì gia đình con bên đạo Thiên Chúa, con đã từng có một đời chồng nên chuyện kết hôn lần nữa không được gia đình con chấp nhận. Giờ đây ước mơ có một gia đình để yêu thương và sống cuộc sống bình thường cũng tiêu tan... con thấy cuộc đời thật bế tắc. Xin Thầy cho con biết có phải số mạng con khắc với số mạng của bạn con không? Con sinh năm 1982, bạn trai con sinh năm 1984. Con mong Thầy tư vấn giúp con có cách nào để thuyết phục gia đình cho chúng con được đến với nhau không? Con xin cảm ơn Thầy rất nhiều.

lenapham82@yahoo.com

Tương sinh và tương khắc được xem là quy luật tự nhiên trong thế giới sinh tồn. Lửa khắc với nước, nước khắc với đất, kim khắc với mộc, mộc khắc với đất,. là quy luật trong thế giới vật chất. Con người kể từ khi còn trong bào thai mẹ


đã khác biệt về tính cách. Ngay cả trong tình trạng song sinh hay đa sinh vẫn khác nhau về tính cách, vì theo Phật giáo con người có mặt trên hành tinh là do nghiệp chung và nghiệp riêng. Nghiệp chung góp phần tạo nên tính dân tộc, vùng miền, cộng đồnggia đình; trong khi nghiệp riêng quyết định cá tính bao gồm tự do ý chí, lý tưởng, sự nghiệplối sống.

Theo Phật giáo, sẽ là một sự sai lầm nếu cho rằng việc kết bạn trăm năm giữa hai người khắc tuổi dẫn đến kết cục “có người chết hoặc chia tay”. Trên thực tế, con người chết là do bệnh tật, hoặc tai nạn, hoặc tự tử chứ không phải do khắc tuổi. Chia tay trong hôn nhân thường là kết quả của nhiều nguyên nhân khác nhau mà điều quan trọng là cả vợ lẫn chồng đều không vượt qua được cái “tôi”, không giải quyết các vấn nạn và bất đồng trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng và hướng đến sự lợi lạc cho cả hai và gia đình.

Tình yêu chân chính sẽ “mạnh hơn nguyên tử”. Khi đến với nhau bằng “tình thương yêu, không vụ lợi” không có lý do gì anh chị phải chia tay vì những chuyện không đâu. về tâm linh, chúng ta có thể tin ít, tin nhiều song không được mê muội, mù quáng. Để thuyết phục gia đìnhhiệu quả, anh chịthể tham khảo các yếu tố sau:

Tương kế tựu kế

Để tháo mở vấn nạn cha mẹ hai bên do quá tin thầy bói nên ngăn cản hôn nhân của anh chị, hai người nên hợp tác với một nhà sưuy tín, giải trình mọi việc và nhờ nhà sư giải thích với gia đình hai bên theo hướng ngược lại. Sự sắp xếp trước tình huống trả lời của nhà sư đối với gia đình sẽ giúp gia đình hai bên rũ bỏ được mê tín, thay đổi nhận thức và không còn bị ám ảnh nữa. Quan niệm khác biệt của nhà sư về tuổi của anh chị cũng như tương lai của hôn nhân, ít ra sẽ


giúp gia đình hai bên suy nghĩ lại lời phán xét của thầy bói. Uy tín của nhà sư nếu lớn hơn thầy bói chắc hẳn lời tư vấn sau sẽ có giá trị thay thế lời coi bói trước.

Chuyển đối lập thành bổ sung

Trong kinh Dược Sư, hai vị Bồ tát cao đệ của Phật Dược Sư tên là Nhật Quang Biến ChiếuNguyệt Quang Biến Chiếu. Nhật là Mặt Trời và Nguyệt là Mặt Trăng thường hiện hữu trái giờ, một bên có mặt ban ngày, bên còn lại có mặt ban đêm. Đối với người có thực tập chuyển hóa như hai vị Bồ tát vừa nêu thì yếu tố trái chiều Nhật và Nguyệt trở nên bổ sung cho nhau bằng sự phát triển đức tính “mẫu số chung” là ánh sáng (quang) và sự chiếu soi cùng khắp của nó (biến chiếu). Đào sâu các dị biệt thường tạo ra các dãy Trường Sơn và Vạn Lý Trường Thành trong lối sống và ứng xử; kết quả là dễ chia tay nhau, bất luận tuổi thuận hay nghịch. Nhấn mạnh và phát triển các mẫu số chung về tính cách sẽ giúp cho mọi người dù rất khác nhau sống trong biểu biết, thông cảm, chia sẻ trên tinh thần tương nhượng và tôn trọng góp phần mang lại hạnh phúc trong hôn nhân và quan hệ xã hội.

Không có số mệnh an bài

Theo quan niệm Phật giáo, không có gì là không giải quyết được. Bằng sự thông minh, hiểu biết, khéo léo của bản thân và sự hỗ trợ thích hợp từ những người có khả năng tư vấnthuyết phục, các quan niệm sai lầm như trong trường hợp của anh chị sẽ được giải quyết. Theo Phật giáo, không có số phận và định mệnh an bài bởi bất kỳ ai, siêu nhiên hay tự nhiên. Con người là chủ nhân của mọi hành vi bao gồm sự tự do ý chí. Con người là “kiến trúc sư” của cuộc sống hạnh phúc hay khổ đau, do đó, con người sẽ trực tiếp thừa kế các kết quả của hành vi bao gồm tốt và xấu, tích cựctiêu cực.


Bằng sự hiểu biếtnỗ lực tích cực, các tính cách không có lợi cho hạnh phúc hôn nhân sẽ được chuyển hóa, theo đó tình yêu được tưới tẩm, hạnh phúc được giữ gìn và độ bền vững trong hôn nhân được đảm bảo. Tin vào tiềm năng, sự nỗ lực của bản thânứng dụng trí tuệ giải quyết các vấn nạn, các bạn sẽ thành công trong việc vẫy tay chào với những nỗi khổ niềm đau và chướng duyên trong cuộc sống. Trong trường hợp đã nỗ lực hết cách mà cha mẹgia đình hai bên vẫn không chấp nhận cho hôn nhân được diễn ra theo luật pháp hiện hànhgiới luật đạo Phật, các bạn có thể đăng ký kết hôn hợp pháp. Dĩ nhiên, trong tình huống bất đắc dĩ này các bạn cần thể hiện bản lĩnh và khôn khéo để đối diệnvượt qua áp lực của gia đình. Thuyết phục gia đình theo công thức “mưa dầm thấm đất” trước khi kết hôn và siêng năng thăm viếng cha mẹ hai bên sau khi kết hôn với lòng thảo kính, trước sau gì rồi gia đình hai bên sẽ thông cảmchấp nhận. Việc ở riêng sau đám cưới sẽ giúp các bạn vượt qua các áp lực gia đình các bạn cần chuẩn bị tài chính vững vàng để có thể tự lập khi ở riêng. Hãy kiên trì và nhẫn nại trong việc thuyết phục cha mẹ hai bên theo công thức “nước chảy đá mòn”. Nếu không được cha mẹ chấp nhận thì việc các bạn tự quyết định tiến tới hôn nhân và ở riêng cũng sẽ giúp giảm đi các áp lực tâm lýcảm xúc. Chúc các bạn sáng suốt, kiên nhẫnthành tựu ý nguyện!
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.