Cội Nguồn Lợi Lạc Vĩnh Cửu

09/11/20212:59 SA(Xem: 579)
Cội Nguồn Lợi Lạc Vĩnh Cửu
CỘI NGUỒN LỢI LẠC VĨNH CỬU
Từ Cam Lồ Trọng Yếu Của Ý Nghĩa Sâu Xa:
Các Chỉ Dẫn Khẩu TruyềnLời Khuyên Thực Tiễn
Được Ban Cho Những Môn Đồ May Mắn, Khai Thị Về Điều Cần Làm Và Cần Tránh
Chokgyur Lingpa[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Bởi tất cả đều muốn hạnh phúc,

Nếu con hoàn toàn đặt niềm tin của con

Vào đạo sưTam Bảo,

Cả đời này và các đời tương lai sẽ thiện lành.

 

Nếu con không được gọi vào,

Dù con có địa vị cao hay thấp, tu sĩ hay cư sĩ, nam hay nữ,

Sẽ là không thích hợp khi bước vào.

Nếu con tự vào mà không được triệu đến,

Con sẽ được gọi là khùng điên.

 

Nếu những vị cần vào

Lại làm vậy không đúng lúc,

Công việc và các thiện hạnh

Của cả người cư ngụ và khách mời sẽ bị gián đoạntrì hoãn.

 

Những vị ngồi bên trong

Cũng không nên tán chuyện vô nghĩa;

Điều đấy thúc đẩy tham và sân.

 

Nếu con duy trì các hoạt động hòa hợp với Giáo Pháp

Biên soạn, đọc, nghiên cứu, quán chiếuthiền định

Con sẽ hoàn thành những điều vĩ đại vì bản thânchúng sinh khác.

 

Đừng lười biếng như con vật

Trong trạng thái uể oảithờ ơ.

Thời điểm chết không chắc chắn.

Những kẻ chìm đắm trong giấc ngủ

Có nguy cơ mắc phải chín lỗi lầm của nó[2].

 

Những kẻ lang thang đây đó

Sẽ phải gánh chịu tiếng xấu.

 

Những vị liên tục can thiệp [vào chuyện không liên quan]

Sẽ phải gánh chịu bất hạnh.

 

Những kẻ nói không ngừng

Sẽ thấy thiện hạnh của họ bị gió cuốn đi.

 

Những kẻ nói xấu người khác

Sẽ chỉ rước về mình khổ đau.

 

Những kẻ tán chuyện trong đám đông

Sẽ phải gánh chịu xung đột.

 

Những kẻ liên tục suy nghĩ

Sẽ bị phiền nhiễu bởi rắc rốilo âu ghê gớm.

 

Những kẻ ham thích sát sinh

Chẳng mấy chốc sẽ mất mạng.

 

Những kẻ ham muốn nữ giới mãnh liệt

Sẽ chỉ chuốc lấy khổ đau.

 

Những kẻ thích thú trộm cắp

Cuối cùng sẽ chết đói.

 

Những kẻ thích thú nói dối

Cuối cùng sẽ chìm trong cãi cọ và xung đột.

 

Những kẻ quá ham thích uống rượu

Cuối cùng sẽ phô bày lỗi lầm ẩn giấu cho kẻ khác.

 

Một đạo sư không hành xử đúng theo Giáo Pháp

Sẽ bị mọi người khinh thường.

 

Tu sĩ không thể giữ gìn giới luật

Sẽ bị phá hủy bởi sự khinh miệt từ đám đông.

 

Những kẻ xảo quyệt và dối trá

Sẽ bị tất cả xem là ma quỷ.

 

Những kẻ xảo quyệt và ranh mãnh

Sẽ bị tất cả xem là tai họa.

 

Những kẻ thiếu lương tâm về việc giữ gìn lời hứa

Sẽ rơi vào trạng thái thấp kém, bất kể địa vị của họ cao đến đâu.

 

Một cô gái không khiêm tốn

Thì chẳng hấp dẫn, dẫu cho thân thể đẹp đẽ.

 

Nam và nữ phóng túng

Sẽ mang tiếng khắp cả vùng đất.

 

Những kẻ thích chế giễu người khác

Sẽ chỉ phát lộ lỗi lầm của bản thân.

 

Những kẻ thô bạo [hỗn xược] và châm biếm

Sẽ bị tất cả xem là kẻ thù.

 

Những kẻ chìm đắm trong tranh luận triết học

Sẽ chuốc lấy việc từ bỏ Giáo Pháp.

 

Những kẻ ác tâm

Sẽ bị những vị đồng hành xa lánh như độc.

 

Những kẻ tham lamham muốn với của cải

Sẽ bị tất cả xem như chó.

 

Những kẻ cực kỳ ích kỷ

Sẽ chẳng bao giờ thành công trong các kế hoạch.

 

Nếu những đầy tớ và người hầu cận hai mặt và không trung thành,

Dẫu cho họ có thể thú vị,

Không ai muốn ở cùng họ.

Trước mặt con, họ vô cùng dễ thương

Trong khi luôn xì xào sau lưng con.

Họ kích động xung đột và khuấy động lời đồn khắp nơi,

Luôn luôn thèm muốn đồ ăn,

Ham muốn đồ uống và chẳng nghĩ về thứ gì khác.

Đừng ở lại vùng đất của những tinh linh gây nghèo đói này[3].

Hãy nhanh chóng thoát khỏi chúng, những tác nhân nổi loạn này!

 

Những kiểu người này, thậm chí nếu họ được làm từ chính vàng,

Cũng sẽ kéo con xuống nếu con thuê họ.

Vì thế, đừng giao việc cho những kẻ bất lương như vậy!

Họ sẽ là sự thất bại của con, nguyên nhân hủy diệt con.

 

Con cần thậm chí đi theo một người ăn xin

Nếu anh ta là ai đó nói năng đơn giản, không suy tính quá nhiều,

Người thành thậtchân thành,

Và lắng nghe mọi điều hòa hợp với Giáo Pháp.

 

Nếu con sống trong cô tịch, không có đồng hành,

Các phẩm tính xuất sắc sẽ khởi lên.

 

Nếu con chỉ có vài người bạn tốt,

Con sẽ hoàn thành được điều tốt đẹp lớn lao.

 

Nếu con chẳng làm gì mà chỉ có những kế hoạch to lớn,

Cuối cùng, chẳng thể có kết quả gì đến từ chúng.

Mỗi nhiệm vụ, khi được tích lũy,

Cuối cùng cần có nhiều việc được hoàn thành.

 

Nếu chẳng có người tốt và xấu,

Vậy thì nền tảng cho đúng và sai sẽ là gì,

Hay cội nguồn của sự khác biệt giữa xuất sắc và thấp kém là gì?

 

Nếu không có sự khác biệt giữa các địa điểm về mặt tốt hơn và kém hơn,

Thì ở một số nơi, mùa hè cũng sẽ thành mùa đông,

Và ở nơi khác, mùa đông sẽ lại thành mùa hè.

 

Nếu không có sự khác biệt giữa các con ngựa về mặt tốt hơn và kém hơn,

Vậy tại sao cùng một khoảng cách mà một số lại chậm rãi hoàn thành

Trong khi số khác chỉ cần hai hay ba bước?

 

Nếu không có sự khác biệt giữa nam giới về mặt tốt hơn và kém hơn,

Vậy tại sao một số thật vớ vẩn

Mà số khác lại năng lựcthành tựu đến vậy?

 

Nếu không có sự khác biệt giữa nữ giới về mặt tốt hơn và kém hơn,

Vậy tại sao một số thì như biển phước lành,

Mà số khác hoàn toàn ngây ngô?

 

Một số nữ giới chân thật và khôn ngoan, trong khi số khác thì không;

Con có thể thấy điều này từ cách mà một số thu hút cả trăm nam giới,

Trong khi số khác thậm chí xoay xở gây chia rẽ giữa các anh chị em.

 

Có nhiều nam thanh niên với lòng dũng cảm lớn và nhỏ;

Một số chinh phục kẻ thùbảo vệ bạn bè,

Trong khi số khác chẳng thể được giao phó bí mật và bán mình cho kẻ xa lạ.

 

Nếu không có sự khác biệt giữa da trắng và đen,

Thì con gái xinh đẹp của người ăn xin cũng thích hợp làm vợ của vua.

 

Nếu không có sự tốt hơn và kém hơn về các đặc tính,

Vậy tại sao có nhiều thành tựu giả,

Những vị từ chối cả nghìn hoàng hậu

Để chấp nhận con gái từ tầng lớp thấp kém làm phối ngẫu?

 

Nếu không có sự khác biệt giữa giới thanh tịnhsuy đồi

Thì mặc dù tất cả những vị khất sĩ có thể cùng đắp y vàng,

Tại sao một số đọa vào các cõi thấp

Trong khi số khác đạt được cõi cao hơn?

 

Dù tất cả đều mong mỏi điều tốt đẹp nhất,

Hạnh phúc và khổ đau xảy đến tùy theo nghiệp.

Chỉ có một số thực sự hạnh phúcan lành.

 

Nếu có hạnh phúc trong luân hồi,

Tại sao sinh lại kết thúc bằng tử?

 

Nếu sức mạnhcủa cải thực sự quan trọng,

Tại sao những vị có chúng cuối cùng lại mất của cải vào tay kẻ thùxung đột,

Chỉ để tái sinh trong cõi thấp hơn trong các đời sau?

 

Nếu thực hành Giáo Pháp không quan trọng,

Tại sao các hành giả lại nhận được sự kính trọng đến vậy trong đời này

trong đời sau, du hành đến các Tịnh độ?

 

Nếu không có sự khác biệt giữa mức độ công đức của mọi người,

Tại sao, mặc dù mọi người đều nỗ lực bình đẳng,

Chỉ một số trở nên giàu có?

 

Nếu con băn khoăn liệu Tam Bảo có bi mẫn hay không,

Hãy hoàn toàn giao phó bản thân

Và con sẽ thấy bản thân chẳng bị mọi kinh hãi và khiếp sợ đánh bại.

 

Nếu con băn khoăn liệu sám hối ác nghiệp có tạo ra khác biệt hay không,

Chắc chắn là có bởi thậm chí những vị đã phạm tội Ngũ Nghịch

Cũng thành tựu quả vị A La Hán nhờ sám hối.

 

Nếu con băn khoăn liệu nhân và quả là không sai lầm hay không,

Những người chìm đắm trong ác nghiệp đang cạn kiệt điều thiện của họ.

Dù họ tích lũy sức mạnh, của cảidanh tiếng,

Cuối cùng, họ sẽ chịu thống khổ.

 

Trong thời suy đồi hiện nay,

Những người tham gia vào ác nghiệp

Được ma quỷ phe hắc ám bảo vệ

Và vì thế, trong đời này, họ có thể tận hưởng hạnh phúcan lành.

Nhưng khi họ chết và đọa vào địa ngục,

Không có cách nào để ma quỷ có thể giúp họ ở đó.

 

Những người tuân theo Giáo Pháp,

Bởi họ đang thiêu sạch ác hạnh của bản thân,

Có thể trải qua nhiều bệnh tật và khổ đau,

Nhưng cuối cùng, họ sẽ chuyển đến một trạng thái xuất sắc.

 

Trong thời suy đồi hiện nay,

Những người sống theo Giáo Pháp

Bị giày vò bởi ma quỷ phe hắc ám

Và vì thế, gặp nhiều khó khăn.

Nhưng khi họ qua đời và du hành về các Tịnh độ,

Ma quỷ chẳng có cơ hội làm hại họ ở đó.

 

Bởi các hành giả Giáo Pháp gặp nhiều khó khăn

Mà kẻ tội đồ lại trải qua hạnh phúcan lành,

Một số người có thể nghĩ rằng thiện và ác hạnh chẳng có kết quả.

Những người như vậy cắt đứt chính gốc rễ của thiện hạnh,

Điều gì đó còn nghiêm trọng hơn cả việc giết trăm người.

Không có cách nào để những người như vậy tái sinh trong cõi cao.

 

Nếu không có sự khác biệt giữa Đại ThừaTiểu Thừa,

Vậy tại sao chư Thanh Văn đạt được chỉ lợi lạc của bản thân

Trong khi chư Bồ Tát có thể hoàn thành lợi lạc của chúng sinh khác?

 

Nếu phương tiện thiện xảo không tạo ra sự khác biệt,

Vậy tại sao chư Bồ Tát cần ba vô lượng kiếp để đạt giác ngộ

Trong khi nhờ Chân ngôn, kết quả có thể đạt được trong một đời?

 

Nếu mức độ tinh tấn không tạo nên sự khác biệt,

Mặc dù họ du hành cùng con đường,

Tại sao một số tiến bộ nhanh chóng còn số khác cần thời gian dài?

 

Nếu con nói chẳng cần nghiên cứu,

Con sẽ quán chiếu như thế nào nếu không có nghiên cứu?

Và làm sao con có thể thiền định nếu không có quán chiếu?

 

Nếu không có sự khác biệt trong sự thông tuệ của mỗi người,

Mặc dù nhiều người có thể nghiên cứuquán chiếu như nhau,

Tại sao chỉ một số trở nên cực kỳ uyên bác?

 

Nếu không có sự khác biệt giữa niềm tin mạnh mẽ và yếu ớt,

Mặc dù nhiều người hứa hẹn với đạo sư,

Tại sao chỉ một số hoàn thành được tầm nhìn của Ngài?

 

Nếu không có sự khác biệt trong phước báu tâm linh của mỗi người,

Vậy tại sao, mặc dù họ có thể thọ quán đỉnh giống nhau,

Trí tuệ nguyên sơ chỉ thức tỉnh ở một số?

 

Nếu không có sự khác biệt trong mức độ thanh tịnh của thệ nguyện,

Vậy tại sao, mặc dù họ có thể thực hành giống nhau,

Kết quả với một số thật xuất sắc mà số khác lại kém hơn?

 

Nếu không có sự khác biệt trong độ sắc bén của các căn,

Vậy tại sao, mặc dù họ có thể du hành con đường giống nhau,

Chỉ một số thành tựu thân cầu vồng?

 

Nhờ hiểu được tất cả những khác biệt,

Rồi chấp nhậntừ bỏ tương ứng,

Tất cả những kẻ có địa vị thấp kémnghèo khó

Sẽ được nâng đỡ lên trạng thái xuất sắc và tốt lành.

 

Nếu con khẩn nài tâm trí tuệ của Tam Bảo,

Chẳng có gì mà con không thể hoàn thành.

Và nếu con tận dụng phương tiện thiện xảo của Chân ngôn Bí mật,

Con thậm chí sẽ còn hiệu quả hơn nữa.

 

Trong thời kỳ mùa xuân trong tâm của kẻ chí thành

Khẩu của đạo sư, như tiếng kêu của chim cu cu,

Cất lên những đoạn kệ Giáo Pháp.

Nguyện đây là nguyên nhân trực tiếp để tái sinh trong các cõi cao hơn,

Khu vườn lạc thú mùa hè của lợi ích và hỷ lạc!

Nguyện cát tường để

Trong những nơi vân tập của chư Trì Minh bất tử

Phương tiện trẻ trung và sự thấu suốt có thể say sưa hợp nhất!

 

Chokgyur Lingpa trao lời khuyên truyền miệng này, điều giải thích cội nguồn của lợi – lạc vĩnh cửu, cho đoàn tùy tùngmôn đồ ở Dzozhol Gyurme Ling. Losal Karma Drupchok ghi chép lại.

 

Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/source-of-benefit-and-bliss-eng.

Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[2] Theo chos rnam kun btus, chúng gồm: (1) ngủ bằng lưng; (2) ngủ úp mặt; (3) ngủ không có y phục; (4) ngủ mà tay để trên các căn; (5) ngủ quay mặt về phía Tây; (6) ngủ trong nhà của người thế tục; (7) ngủ giữa những đám đông người thế tục; (8) ngủ ở nơi có bệnh truyền nhiễm và (9) ngủ một mình.

[3] Tinh linh gây đói nghèo (bse rag) là kiểu tinh linh ác độc ngăn người ta có được của cải, thịnh vượngvận may. Đó là sự nhân cách hóa cho đố kỵbủn xỉn và bị trục xuất trong các nghi lễ về tài bảo và vận may.

Tạo bài viết
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.
Sau hơn sáu tháng hoạt động kể từ khi Hội Đồng Hoằng Pháp của GHPGVNTN ra đời dưới sự chứng minh của Trưởng lão HT. Thích Thắng Hoan (Hoa Kỳ), Trưởng lão HT. Thích Huyền Tôn (Úc châu), HT. Thích Tuệ Sỹ (Việt Nam), với sự cố vấn chỉ đạo của HT. Thích Tuệ Sỹ (Việt Nam), cùng với sự điều hành của Hòa thượng Chánh Thư Ký: HT. Thích Như Điển (Đức quốc) và nhị vị Hòa thượng Phó Thư Ký: HT. Thích Nguyên Siêu (Hoa Kỳ), HT. Thích Bổn Đạt (Canada), Đại hội Hội Đồng Hoằng Pháp Lần 1, sẽ được tổ chức qua hệ thống Zoom, nhằm nối kết Tăng Ni và Phật tử Việt Nam trên toàn cầu hầu góp phần xiển dương Chánh Pháp trong kỷ nguyên mới.