Kinh Chánh Kiến - Sammādiṭṭhisuttaṃ (song ngữ Vietamese-English)

16/03/20214:23 CH(Xem: 5588)
Kinh Chánh Kiến - Sammādiṭṭhisuttaṃ (song ngữ Vietamese-English)
Majjhima nikāya
Middle length discourses
KINH CHÁNH KIẾN  - SAMMĀDIṬṬHISUTTAṂ
English-Vietnamese-Chinese-Pali
Translated by Ñanamoli Thera & Bhikkhu Bodhi, Bhikkhuni Tịnh Quang, 

Kinh Chánh Kiến - Sammādiṭṭhisuttaṃ

Tôi nghe như vầy, Một thời, Đức Thế tôn trú tại thành Xá Vệ (sāvatthiyaṃ), Kỳ Thọ Lâm (Jetavana), vườn Cấp Cô Độc (Anāthapiṇḍikassa). Ở đây, Tôn giả
Xá-lợi-phất (sāriputto) gọi các vị Tỷ-kheo:
“Chư Tỷ-kheo hiền hữu!”
- “Vâng, hiền hữu!” Các Tỷ-kheo ấy đáp lời Tôn giả Xá-lợi-phất.
Tôn giả Xá-lợi-Phất nói như thế này:
-“Chư hiền hữu! Điều được nêu ra ở đây là “chánh kiến, thấy đúng”, Hiền hữu! Trường hợp nào là chánh kiến, trực kiến của Thánh đệ tử đối với pháp đầy đủ niềm tin bất hoại, và thông đạt chánh pháp này.”

-“Hiền hữu! chúng tôi từ xa đến đây chỉ muốn hiểu nghĩa lý từ lời giảng của Tôn giả Xá-lợi-phất, nếu Tôn giả Xá-lợi-phất có thể nói rõ nghĩa lý ấy, lành thay!
Sau khi nghe (giáo thuyết) của Tôn giả Xá-lợi-phất, các Tỳ-kheo sẽ lãnh thọ.”
-“Chư Hiền hữu! điều đó như thế này, quí vị nên nghe!
Chư Hiền hữu nên khéo khởi ý, tôi nói đây.”
-“Chúng tôi nghe đây, Hiền hữu!” Đó là lời hồi đáp của các Tỷ-kheo đối với Tôn giả Xá-lợi-phất....

pdf_download_2
Kinh Chánh Kiến - Sammādiṭṭhisuttaṃ


Đọc thêm:
Kinh Chánh Kiến
Kinh Chánh Kiến, Hay Kinh Ca Chiên Diên (Kaccayanagotta)
Chánh Kiến (Toại Khanh)
Chánh kiến - nền tảng đạo đức học Phật giáo





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
10/08/2011(Xem: 44920)
18/04/2016(Xem: 25527)
02/04/2016(Xem: 9778)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.