Tiểu Sử Vắn Tắt Khenchen Tsewang Gyatso Rinpoche

17/02/202112:13 CH(Xem: 3361)
Tiểu Sử Vắn Tắt Khenchen Tsewang Gyatso Rinpoche
TIỂU SỬ VẮN TẮT KHENCHEN TSEWANG GYATSO RINPOCHE
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank

Khenchen Tsewang Gyatso Rinpoche sinh năm 1954 trong một ngôi làng gần Lhakhang Dzong ở vùng phía Nam của Tây Tạng, gần biên giới Bhutan, được gọi là Lhodrak. Từ khi Ngài chào đời, cha mẹ Ngài đã có cảm giác mạnh mẽ rằng họ cần gửi Ngài đến Tu viện gần đó của Tổ Nub Namkhai Nyingpo. Lama đứng đầu, Namkhai Nyingpo Rinpoche, là vị tái sinh của một trong hai mươi lăm đệ tử của Đạo Sư Liên Hoa Sinh. Dọc theo những thung lũng của Himalaya là nhiều hang động và địa điểm linh thiêng liên quan đến Đạo Sư Liên Hoa Sinh và nhiều vị Terton vĩ đại, những vị mà trong các thế hệ sau, đã phát lộ giáo lý của Ngài. Trong số đó có Guru Chowang[1], Terton Ratna Lingpa[2] và Terton Pema Lingpa.

Ngôi làng nằm trên tuyến đường giao thương chính từ Lhasa đến Bhutan và mọi người khá phát đạt. Năm 1962, Khenpo và gia đình của Ngài vượt núi và du hành qua Bhutan để đến Ấn Độ.

Sau khi đến Ấn Độ, Ngài và các chị em gái được gửi đến một trường nội trú của chính phủ dành cho người Tây Tạng ở Darjeeling, Tây Bengal. Ở đó, Ngài bắt đầu sự giáo dục chính thức. Chương trình bao gồm các môn tiểu học thông thường, cũng như tiếng Anh, tiếng Hindi và giáo lý Phật Pháp căn bản. Lên mười tuổi, Ngài thọ giới Sa Di. Ngài tiếp tục việc học cho đến lớp tám. Năm này qua năm khác, Ngài luôn luôn đứng đầu cả lớp.

Năm 1969, Ngài gia nhập Học Viện Trung Ương Về Những Nghiên Cứu Tây Tạng Cao Cấp ở Sarnath, gần Varanasi. Ở đó, Ngài theo đuổi chương trình chín năm về các nghiên cứu Phật giáogiáo dục phổ thông dưới sự dẫn dắt của vị thầy căn bản của Ngài – Khenpo Palden Sherab và những đạo sư khác. Các môn học của Ngài gồm Phạn ngữ, Anh ngữ và những nghiên cứu mở rộng về các truyền thống của Phật giáo Ấn ĐộTây Tạng. Ngài tốt nghiệp với bằng Acharya vào năm 1978, xếp thứ nhất trong tất cả bốn trường phái của Phật giáo Tây Tạng được đại diện ở Sarnath. Đức Dalai Lama đã vinh danh thành tựu của Ngài bằng một huy chương bạc. Sau khi tốt nghiệp, Ngài được mời đến giảng dạy ở Tu viện Palyul Namdroling thuộc khu định cư Tây Tạng ở Bylakuppe, gần Mysore miền Nam Ấn Độ. Trong nhiều năm, Ngài đã tham gia vào việc rèn luyện những tu sĩ trẻ và giảng dạy trong Phật học viện Ngagyur Nyingma (Shedra). Năm 1983, Ngài được Pema Norbu Rinpoche[3] tấn phong là một vị Khenpo. Trong truyền thống Nyingmapa, Khenpo là một giáo sư về các nghiên cứu Phật giáo.

Khenchen Tsewang Gyatso đã thọ nhận tất cả các quán đỉnh và trao truyền chính yếu của trường phái Nyingma, bao gồm Dudjom Tersar từ Kyabje Dudjom Rinpoche[4], Longchen Nyingthig Yabshi [Tâm Yếu Bốn Phần] và Nyingma Kama từ Dilgo Khyentse Rinpoche[5], Rinchen Terdzod và Namcho từ Pema Norbu Rinpoche. Ngài đã thực hành Dzogchen miên mật dưới sự dẫn dắt của Penor Rinpoche và nhiều đạo sư lỗi lạc khác, chẳng hạn Khenpo Jigme Phuntsok Rinpoche[6] và Nyoshul Khen Rinpoche[7]. Pema Norbu Rinpoche đã cho phép Ngài đại diện Tu viện và giảng dạy, trao truyền quán đỉnh và ban các chỉ dẫn cá nhân trong thực hành Phật giáo.

Ngài đã du hành và giảng dạy rộng khắp ở Hoa Kỳ, Đài Loan và trong các cộng đồng Trung Hoa hải ngoại ở Singapore, Hồng Kông và Philippines. Lối giảng dạy cởi mở, trực tiếp và tỉ mỉ của Ngài luôn luôn được đón nhận nồng nhiệt.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.palyulnyc.org/npdc/about/our-teachers/venerable-khenchen-tsewang-gyatso-rinpoche/.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Theo Rigpawiki, Guru Chokyi Wangchuk, tức Guru Chowang (1212-1270) – vị thứ hai trong năm Khai Mật Tạng Vương và là hóa hiện về khẩu của Vua Trisong Deutsen. Trong các phát lộ của Ngài có thực hành Lama Sangdu.

[2] Theo Rigpawiki, Ratna Lingpa (1403-1478) – một Terton Tây Tạng, người đã kết tập Nyingma Gyubum – Tuyển Tập Mật Điển Nyingma vào thế kỷ 15. Ngài cũng được biết đến với các danh hiệu Shikpo Lingpa và Drodul Lingpa, bởi trong một đời, Ngài đã phát lộ các Terma tiền định của ba đời khác nhau.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.