Lời Khuyên Cho Các Đệ Tử

17/12/20211:34 SA(Xem: 3501)
Lời Khuyên Cho Các Đệ Tử
LỜI KHUYÊN CHO CÁC ĐỆ TỬ
Từ Cam Lồ Trọng Yếu Của Ý Nghĩa Sâu Xa:
Các Chỉ Dẫn Khẩu TruyềnLời Khuyên Thực Tiễn
Được Ban Cho Những Môn Đồ May Mắn, Khai Thị Về Điều Cần Làm Và Cần Tránh
Chokgyur Lingpa[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Tuyệt vời thay! Với bốn trăm lẻ bốn cam lồ,

Ngài xoa dịu các bệnh tật bên ngoài.

Đạo Sư Liên Hoa, Đấng Chữa Lành Linh Thiêng,

Con cầu khẩn Ngài, xin hãy gia trì!

 

Với tám vạn bốn nghìn cam lồ,

Ngài phá hủy phiền não, bệnh tật bên trong.

Đạo Sư Liên Hoa, Đấng Chữa Lành Linh Thiêng,

Con cầu khẩn Ngài, xin hãy gia trì!

 

Với năm cam lồ trí tuệ,

Ngài tịnh hóa năm độc, bệnh tật bí mật.

Đạo Sư Liên Hoa, Đấng Chữa Lành Linh Thiêng,

Con cầu khẩn Ngài, xin hãy gia trì!

 

Ngài tận hưởng cam lồ của niềm hoan hỷ lớn lao

Và tịnh trừ vào hư không căn bản

Mọi bám chấp nhị nguyện bí mật nhất.

Đạo Sư Liên Hoa, Đấng Chữa Lành Linh Thiêng,

Con cầu khẩn Ngài, xin hãy gia trì!

 

Với cam lồ của đại lạc,

Nguyện chúng con chứng ngộ sự đơn giản của bệnh tật.

Đạo Sư Liên Hoa, Đấng Chữa Lành Linh Thiêng,

Con cầu khẩn Ngài, xin hãy gia trì!

 

Cam lồ như mặt trăng của ý định thanh tịnh

Khởi lên từ đại dương công đức.

Nguyện nó xua tan mọi thống khổ của chúng sinh

Và để ánh sáng thiện lành ló rạng.

 

Đấng hiền triết đã chứng ngộ ý nghĩa của Mật điển,

Ngài cầm bình chứa cam lồ chỉ dẫn cốt tủy.

Xin hãy trao cho những chúng sinh mong mỏi chân lý

Sức mạnh xoa dịu tất cả bệnh tật.

 

Giữ khoa học chữa lành trong lòng bàn tay,

Ngài trừ sạch mọi bệnh. Chư hiền triết vĩ đại,

Ngài phá hủy mọi bệnh – ngoài, trong và khác.

Đạo sư, nguyện chúng ta bất khả phân!

 

Những thầy thuốc phổ thông chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân,

Nhưng Ngài, vua của các thầy thuốc,

Tràn ngập huyết quản chúng con bằng máu sinh mạng giải thoát.

Dược Vương, nguyện chúng ta bất khả phân!

 

Từ nay đến khi giác ngộ, chẳng bao giờ rời xa Ngài, Đấng Trì Minh,

Nguyện chúng sinh thoát khỏi mọi bệnh tật và tinh linh gây hại,

Và như thế, được thiết lập trong an lành thù thắng.

 

Bằng cam lồ dịu lành của Giáo Pháp,

Bệnh tật kinh niên của phiền não được xoa dịu hoàn toàn

Và người ta thoát khỏi mọi kiểu khổ đau.

Hãy gia trì để chúng con trở thành đấng dẫn dắt vinh quang,

Vị thiết lập mọi chúng sinh trong trạng thái thù thắng này!

 

Liên tục, các con phải cầu khẩn như vậy.

Bây giờ, này quý bà may mắn, hãy lắng nghe:

Con phải nghiên cứu lâu dài, này quý bà tôn quý.

Con phải quán chiếu thật cẩn thận, này thầy thuốc uyên bác.

Con phải thiền định hăng say, này đệ tử thân mến.

 

Nếu muốn thực hành, con cần nghiên cứu.

Không có sự nghiên cứu thích hợp, làm sao mà con có thể quán chiếu?

Những vị không nghiên cứuquán chiếu

Chẳng thể cắt đứt nghi ngờ và sự hiểu sai trong thiền định.

 

Thật vô ích nếu chỉ nghiên cứu;

Con phải thành tâm quán chiếu về điều con đã học.

Nếu con không dùng quán chiếu để kiểm tra và tôi luyện kiến thức của mình,

Con sẽ lạc vào những sai trệch và cạm bẫy, lặp đi lặp lại nhiều lần.

 

Thật vô ích nếu chỉ quán chiếu;

Con phải thiền định thật tốt về những quán chiếu của mình.

Tri kiến đạt được nhờ nghiên cứuquán chiếu

Dĩ nhiên chỉ là sự hiểu học thuật đơn thuần.

 

Nếu con nương tựa sự hiểu học thuật về tri kiến,

Nó giống như nhảy vào vực thẳm mà không có cánh.

Thiền định không thôi sẽ chẳng giúp ích;

Mọi dấu hiệu của sự tiến bộ cần phải khởi lên.

 

Nếu các dấu hiệu tiến bộ không dần dần khởi lên,

Đó là một dấu hiệu rằng thiền định của con không đánh trúng điểm trọng yếu.

Khi sự hành trì không đánh trúng điểm trọng yếu, nó chẳng bao giờ hiệu quả;

Thậm chí nếu con thiền định trong thời gian dài, nó sẽ chỉ khiến con mệt mỏi.

 

Trước bất kỳ thiền định nào, con phải chú tâm đến các sơ khởi:

tức là, phát triển tâm xả ly vững chắc.

Bởi trong ngục tối luân hồi này,

Giữa vô số chúng sinh lang thang khắp sáu cõi,

Một thân người quý báu cực kỳ khó tìm.

 

Cũng có những vùng biên giới man rợ khác, nơi có nhiều người,

Nhưng những vị được mười tám tự dothuận duyên lại hiếm.

Ngay cả những vị đã có được những tự dothuận duyên này

Sẽ chẳng bao giờ thực sự đủ phước báu gặp được

Giáo lý Chân ngôn Bí mật của Kim Cương thừa.

 

Thế nhưng giờ đây, con đã ở đây, bước vào Chân ngôn Bí mật.

Những vị uổng phí, bỏ phí cơ hội này,

Thực sự là những kẻ vô tâm.

Vì thế, đã bước vào con đường ngắn của Chân ngôn Bí mật,

Giờ đây, hãy khiến đời người này trở nên ý nghĩa!

 

Nếu con không nỗ lực khẩn cấp, với sự vội vã,

Hãy biết rằng thân này như bong bóng, một tia chớp thoáng qua.

Nếu con không thể chắc chắn mọi chuyện sẽ tồn tại từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc tiếp theo,

Làm sao con có thể nghĩ rằng con sẽ không chết tối nay?

 

Những người đã ngoài tám mươi

Vẫn nói chuyện và tìm cách kéo dài thọ mạng.

Trái tim họ làm từ thép hay gì?!

Sau khi chết, số mệnh của họ sẽ là các cõi thấp;

Làm sao có thể khác được chứ? Và sao lại vậy?

 

Chưa cần nhớ đến tất cả các ác hạnh, che chướng và tập khí

Được tích lũy bất tận từ vô thủy,

Một ví dụ đơn thuần về những ác hạnh được tích lũy khi cố gắng kéo dài đời này

Là đủ để đọa vào các cõi thấp.

 

Khi chúng ta thấy bản thân đang rơi vào vực thẳm,

Nếu chúng ta không giữ lấy mình,

Hy vọng ai khác hỗ trợ là sự tự lừa dối rõ ràng.

 

Và vì thế, nếu chúng ta lừa dối bản thân

tái sinh vào các cõi thấp,

Khổ đau chờ chúng ta sẽ hơn nhiều thứ mà chúng ta có thể chịu đựng.

Chúng ta thậm chí chẳng thể tưởng tượng nó sẽ ra sao.

 

Bởi ý nghĩ về khổ đau như vậy xé toạc

Trái tim vĩ đại của chư Bồ Tát,

Làm sao những kẻ còn lại như chúng ta có thể tưởng tượng nổi?

 

Chao ôi! Trạng thái đầy những vấn đề này

Đến từ tham, sân, si

Và mọi điều bất thiện, sự tích lũy ác nghiệp nặng nề.

 

Nghiệp tích lũy của con, dù thiện hay không,

Cuối cùng sẽ chín muồi vào con, dù cho kiếp này có kết thúc.

Thậm chí những vị tôn quý cũng chẳng thể bảo vệ con khỏi cách mà nó phải chín muồi.

 

Nghiệp này, con phải tự mình tịnh hóa.

Nếu không khéo léo về phương pháp, con sẽ thấy thật khó,

Nhưng nếu khéo léo, sự tịnh hóa trở nên dễ dàng.

 

Đại dương luân hồi chẳng có kết thúc,

Với những cơn sóng chập chùng dữ dội của khổ đau ghê gớm,

Đầy những bè lũ thủy quái – tam độc.

 

Thật bất hạnh, chẳng chốn quy y, con chết chìm.

Ngoài Tam Bảo,

Còn sức mạnh nào cứu giúp con?

 

Vô cùng hoang mang, giữa đại dương luân hồi này,

Con thấy bản thân trên con thuyền phương tiện thiện xảo.

Nếu con không khẩn trương và nhanh chóng lái vào bờ,

Thuyền sẽ chìm và nó là cơ hội duy nhất để con

Thoát khỏi chết chìm dưới đáy đại dương.

 

Vì thế, hãy xem Tam Bảotâm yếu của sự quy y

Phật, Pháp và Tăng!

Dù điều gì xảy ra, hãy bỏ mọi phương pháp khác!

Hãy giao phóhoàn toàn tin tưởng – điều này rất quan trọng!

 

Nền tảng của mọi phẩm tính tốt lành

Được cho là bảy giới của sự giải thoát cá nhân.

Nói ngắn gọn, chúng là các giới của cư sĩkhất sĩ.

 

Nếu con không thể xuất giatrở thành vị khất sĩ,

Luôn luôn có giới luật của vị cư[2],

Tức là từ bỏ bốn ác hạnh căn bản:

Sát sinh, nói dối, trộm cắptà dâm

Chẳng hạn ngoại tình với vợ/chồng của người khác hay ruồng bỏ vợ/chồng của mình.

 

Cũng có giới phụ của việc từ bỏ các chất làm say –

Những chất khơi dậy hành động bất thiện.

Bên cạnh đó, sự trò chuyện gây chia rẽ, cay nghiệt hoặc vô ích;

tham lam, ác ý cùng mọi tà kiến,

Chúng phải bị từ bỏ,

Và sự đối lập với chúng, tức mười thiện hạnh, phải được chấp nhận.

 

Mặc dù con có thể giữ những giới của sự giải thoát cá nhân này,

Chúng sẽ không dẫn đến sự thành tựu giác ngộ vô song.

Bởi vậy, con phải phát Bồ đề tâm thù thắng,

Tâm hoàn toàn đặt trên sự giác ngộ.

 

Hãy khát khao hành vi của chư Bồ Tát, những vị kế thừa của chư Chiến Thắng,

áp dụng hết sức có thể trong bất kỳ thực hành nào

Đem đến lợi lạc bình đẳng cho bản thânchúng sinh khác.

Đừng từ bỏ dù chỉ một chúng sinh.

 

Bốn hành động đen xấu xa hoàn toàn phải bị từ bỏ gồm

Lừa dối chư giới sư, chư đạo sưcha mẹ;

Hối hận các thiện hạnh; chê bai chúng sinh khác;

Và lừa dối chúng sinh khác bởi sự tự phụ và đạo đức giả.

 

Bốn hành động trắng được tôn vinh cần hoàn toàn tiến hành gồm

Hoàn thành các chỉ dẫn của chư giới sư, đạo sưcha mẹ;

Thích thú theo đuổi các thiện hạnh;

Sẵn lòng tán thán chúng sinh khác và chư Bồ Tát;

đảm bảo sự an lành của chúng sinh khác với sự chân thành thật thà.

 

Những con đường của sự giải thoát cá nhânBồ đề tâm này

con đường dài của nhân thừa.

Nếu con đường ngắn của Chân ngôn Bí mật không được áp dụng

Thì Phật quả rốt ráo sẽ không đạt được.

 

Vì thế, bây giờ, từ một đạo sư đủ phẩm tính,

Hãy thọ quán đỉnh bình từ đàn tràng, sự phản chiếu thanh tịnh.

Hãy thọ quán đỉnh bí mật từ Chúa tể Phụ – Mẫu.

Dựa trên quán đỉnh bí mật, con thọ quán đỉnh thứ ba,

Và từ bản tính rốt ráo của tâm, con thọ quán đỉnh thứ tư.

 

Hãy xem đạo sư như tim con;

Hãy xem anh chị em Pháp như vị Tôn;

Hãy biết rằng thân con là thân trí tuệ,

Khẩu con là Chân ngôn,

Và tâm con là Phật.

 

Hãy thấy thế giới và cư dân là hoàn toàn thanh tịnh.

Đừng thảo luận với chúng sinh khác tri kiếnhành vi

Hay bất kỳ chi tiết nào của Chân ngôn Bí mật; hãy giữ chúng bí mật.

 

Bồ đề tâm rốt ráo, tự-thấu biết;

Tịnh quang thoát khỏi mọi phân biệt;

Động cơ của Bồ đề tâm tương đối;

Và giọt tinh túy – đừng để bất kỳ điều gì trong số này suy giảm.

 

Hãy giữ gìn hết sức có thể các thệ nguyện (Samaya) phụ.

Nếu các vi phạm xảy ra,

Hãy đến trước đạo sư hoặc quán tưởng vị Tôn

Là đối tượng sám hối, sức mạnh của sự hỗ trợ.

 

Hãy ăn năn ác hạnh của con bằng sức mạnh của sự hối hận.

Hãy tụng Chân ngôn, đọc các Kinh điểnMật điển,

Hãy lễ lạy và đi nhiễu,

Và bằng khẩu, hãy sám hối các ác hạnh của con.

 

Tất cả chúng là sức mạnh của sự đối trị được áp dụng.

Hãy thề rằng con sẽ không tái phạm lần nào nữa,

Và như thế, phát nguyện một cách có ý thức, sức mạnh của sự quyết tâm,

Như xây đập bằng những ván ngang vững chắc.

 

Chẳng có phương pháp sám hối nào tốt hơn;

Thậm chí ác hạnh với kết quả lập tức cũng được tịnh hóa theo cách này.

Không có sự hối hận và hình thành quyết tâm như vậy,

Hành động sám hối đơn thuần chẳng giúp ích gì.

Vì thế, con cần có sự hối hận thành tâmquyết tâm chân thành.

 

Sự hoàn hảo cuối cùng của mọi Mật điển

Là phát triển rốt ráo và nội hỏa.

Nói ngắn gọn, cẩn thận chú tâm đến nhân quả,

Trưởng dưỡng trái tim từ áinhân từ,

Có sự tự hào của việc biết rằng “Tôi là vị Tôn”,

Liên tục tụng Chân ngôn, như dòng sông chảy,

Và cứ để vậy, không hành động hay tạo tác,

Trong bản tính của tâm, nơi chủ thể và khách thể hòa vào nhau –

Đây là con đường của giác ngộ tự nhiên.

 

Hãy hồi hướng mọi thiện hạnh, dù thế gian hay vô cấu nhiễm,

Cho vô số chúng sinh lang thang.

Đừng hồi hướng để tái sinh làm vị thiên hay con người;

Hãy hồi hướng như nhân để giác ngộ vô song.

 

Nếu thiện hạnh được hồi hướng với sự tập trung vào việc đạt được

Kết quả dễ chịu của việc tái sinh làm vị thiên hay con người,

Kết quả sẽ như quả của cây chuối lá;

Trải qua một lần, sau đấy, tự nó cạn kiệt mãi mãi.

 

Tuy nhiên, nếu hồi hướnggiác ngộ vô song,

Kết quả sẽ giống như quả của Cây Như Ý;

Ngay khi một quả bị hái, quả khác sẽ chín.

Các kết quả, bất kể bao nhiêu vị tận hưởng chúng,

Sẽ chẳng bao giờ cạn kiệt mà sẽ tiếp tục tăng trưởng.

 

Vì thế, hãy hồi hướng thiện hạnh như là nhân giác ngộ.

Nếu con nỗ lực như vậy, ngay trong đời này,

Con sẽ thoát khỏi mọi sợ hãihỷ lạc sẽ phát triển

Và mọi mong ước của con sẽ được viên thành.

 

Sau đấy, trong đời sau, con sẽ tái sinh

Về Cực Lạc, cõi Tịnh độ của hỷ lạc,

Và ở đó, con sẽ dần dần đạt Phật quả.

 

Đây là những điểm mà con cần biết là thù thắng;

Hãy hiểu rằng chúng chứa đựng mọi điểm then chốt của Kinh và Mật.

Hãy quán chiếuxem xét điều này mỗi ngày,

chắc chắn, nó sẽ trở thành lời nhắc nhở hữu ích.

 

Khi nào cái chết xảy đến, chúng ta không biết,

Vì thế, hãy thực hành chân thành, từ tận đáy lòng.

Nếu không, bất chấp việc thọ nhiều chỉ dẫn cốt tủy,

Con cũng chẳng biết được ý nghĩa.

 

Các chỉ dẫn của vô số đạo sư chứng ngộ trong quá khứ

Vẫn tồn tại; nhưng người ta không thích xem chúng.

Thay vào đó, họ dâng nhiều thỉnh cầu về các chỉ dẫn truyền miệng,

Nhưng ngay cả vậy – khi chúng được ban và ghi lại –

Họ chỉ đọc chúng một lần rồi giấu đi trong túi.

Chúng chẳng được lấy ra đọc dù chỉ một lần mỗi năm.

 

Kiểu tiếp cận này chỉ làm cả thầy và trò mệt mỏi.

Họ nói một cách rỗng tuếch rằng, “Con sẽ thực hành Pháp sau”.

Họ nói, “Con đang thực hành”

Khi bận rộn tụng các cúng dường khói, cúng rượu và Chân ngôn phẫn nộ.

 

Theo cách này, tâm trí họ, bởi bám chấp với đời này,

Dần dần trở nên cứng hơn cục sắt.

Họ sẽ ra sao vào lúc chết?

Họ nói, “Con rèn luyện trong giai đoạn phát triểnhoàn thiện

Và trong các thực hành về kinh mạch và khí vi tế.

Con thực sự đã sinh con, nhưng chúng đều là Tulku[3]”.

 

Từ bên trong, chấp ngã của họ chưa bị cắt đứt,

Nhưng bên ngoài, họ hành xử như Yogi đã tan hòa bám chấp.

Không mệt mỏi, họ tận hưởng phụ nữ và đồ uống,

Phung phí năng lượng, thân thểcủa cải.

 

Họ nói, “Tôi là một Mantradhara[4]”,

Nhưng khi chết,

Họ sẽ khó nắm giữ con đường giải thoát.

 

Không xem họ là những người mất giới,

Mà lại chấp nhận họ là thành tựu giả

Điều này thật đáng kinh ngạc, thật căm phẫn!

 

Chẳng bao giờ phát lộ dù chỉ một chủng tự của cuộn kho tàng chân chính,

Nếu họ lại được chấp nhận là những vị phát lộ kho tàng,

Điều này sẽ nhanh chóng kết thúc giáo lý kho tàng sâu xa.

 

Tuy nhiên, vẫn có nhiều chúng sinh may mắn.

Hãy chỉ nương tựa những vị mà tri kiếnhành vi bí mật

Đều hoàn toàn hòa hợp với Chân ngôn.

 

Đừng nương tựa những vị hành vi lầm lạc.

Phải có một bộ dấu hiệu tiến bộ đầy đủ trên con đường.

Bởi tính cần thiết, sau khi xả giới tu sĩ tập sự,

Bản thân Ta giữ giới của cư sĩ.

Tăng đoàn tu sĩ phụng sự và hỗ trợ Ta.

 

Về Tăng đoàn tu sĩ,

Sự nghiên cứuquán chiếu của họ hiện đang phát triển;

Có nhiều vị được đào tạo tốt, người làm sáng tỏ Giáo Pháp,

Và thậm chí một số đã có chỗ đứng vững chắc trên con đường.

 

Tuy nhiên, bản thân Ta là một chúng sinh bình phàm –

Chắc chắn là một chủ hộ và vị thí chủ của Giáo Pháp.

Có một số với niềm tinnhận thức thanh tịnh lớn lao

Xem Ta là đạo sư của Chân ngôn.

Điều đấy khá giống với câu nói, “xem viên đá là cục vàng”.

Ngoại trừ việc đã phát lộ vài kho tàng sâu xa,

Ta vẫn chưa có dù chỉ một hạt mè các phẩm tính tốt.

 

Này mẹ và con trai thành tâm,

Các con là những vị đồng hành của Ta trong thời gian dài,

Và chẳng bao giờ nhận thấy lỗi lầm của Ta,

Các con thỉnh cầu giáo lý nhiều lần,

Vì thế, Ta viết lại vài lời khuyên

Như nó tự nhiên xuất hiện trong tâm.

 

Bất cứ thiện hạnh nào có được từ đây,

Nguyện nó trở thành nhân giác ngộ vô song

Cho tất cả vô số chúng sinh không ngoại lệ.

 

Đáp lại thỉnh cầu của Kyiga, người đồng hành với mẹ của Dechen Chodron, một hóa hiện Không Hành Nữ và của Drolma cùng với con trai tại sơn thất ở Gyamgyal Gang Gul Yutso, Ta, Chokgyur Lingpa, đã viết lại những lời này tại Khala Rongo, thánh địa của Đấng Vinh Quang Vĩ Đại. Nguyện thiện lành!

 

Nguồn Anh ngữ: https://lhaseylotsawa.org/library/advice-for-disciples-eng.

Lhasey Lotsawa Translations chuyển dịch Tạng-Anh năm 2021.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[2] Giới Upasaka (dge bsnyen) là một trong bảy kiểu giới giải thoát cá nhân. Chúng là các giới của một hành giả cư sĩ đã phát nguyện giữ một, một vài hoặc toàn bộ năm giới.

[3] Từ Tulku (sprul sku) nghĩa đenHóa thân, nhưng thường được sử dụng để chỉ bất kỳ đạo sư hay hành giả thành tựu tái sinh nào.

[4] Một Mantradhara (sngags ‘chang) là hành giả của Chân ngôn Bí mật. Nghĩa đen của từ này là “vị nắm giữ Chân ngôn”.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.