Chồng Trở Thành Người Hoàn Toàn Khác Khi Say Rượu

25/06/20155:49 CH(Xem: 3591)
Chồng Trở Thành Người Hoàn Toàn Khác Khi Say Rượu

THÍCH NHẬT TỪ

CHÌA KHÓA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH

Nhà xuất bản Hồng Đức 2015

CHỒNG TRỞ THÀNH NGƯỜI HOÀN TOÀN KHÁC KHI SAY RƯỢU

Thưa Thầy, vợ chồng con lấy nhau đã được 4 năm. Chồng con luôn chu toàn với vợ con, với họ hàng nội ngoại, bản tính thật thà, tốt bụng nhưng anh ấy có một tật xấu là uống rượu, uống rất nhiều. Mỗi lần uống là say xỉn, đập vỡ đồ đạc, thậm chí có những lần còn đánh con. Những lúc ấy con rất giận và quyết định sẽ ly hôn nhưng khi tỉnh táo lại chồng con lại xin lỗinăn nỉ con tha thứ. Con có cảm giác như trong chồng con có 2 con người khác hẳn nhau khi tỉnh và khi say. Đã nhiều lần con khuyên ngăn anh ấy từ bỏ rượu nhưng không được. Con mong Thầy bày cho con cách nào giúp chồng con từ bỏ tật nghiện rượu, nếu không con sợ hạnh phúc gia đình sẽ ngày càng sứt mẻ bởi cha sẽ làm gương xấu cho các con, vợ chồng không còn tôn trọng nhau nữa.

Thái Thị Hồng Vân, Ba Lan

xuất phát từ nguyên nhân cá nhân (đang đau khổ, muốn giải sầu, giảm căng thẳng) hay nguyên nhân xã hội (thể hiện tính đàn ông, xã hội chấp nhận, luật pháp không cấm, là đầu câu chuyện giao tế, phương tiện làm ăn,...), điều ta cần thừa nhận là sự nghiện rượu dẫn đến nhiều bất hạnh cho người nghiện, cho gia đìnhxã hội. Để giúp chồng từng bước bỏ rượu, có trách nhiệm với hạnh phúc gia đình, chị nên khéo léo chia sẻ với chồng các kỹ năng cần thiết sau đây:

Ý thức về tác hại sức khỏe

Rượu làm người nghiện mệt mỏi, thân thể suy yếu, béo phì, tinh thần bại hoại, tổn thương ý chí, có nguy cơ mắc các chứng bệnh xơ gan, thận, dạ dày, đường ruột, tiêu hóa, thực

quản, tăng huyết áp, mờ mắt, hại thị lực, dễ bị cảm lạnh, co thắt mạch máu, suy tim, chảy máu não, giảm trí nhớ và nhiều bệnh khác...

Ý thức về hậu quả xã hội

Theo Đức Phật, mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp của tội lỗi, việc uống rượu và các chất gây say nghiện tiềm tàng nhiều hậu quả xã hội, tạo cơ hội phạm pháp như giết người, bạo lực, gây sự, hiếp dâm, trộm cắp, lừa đảo, đánh mất nhân cách, không có trách nhiệm với gia đìnhxã hội, đặc biệt nguy hiểm khi tham gia giao thông,...

Thay thế mùi vị

Đây là phương pháp thông dụng, có khả năng giúp cho người nghiện rượu không phải đối diện với sự dằn vặt, khó chịu khi nỗ lực kiêng rượu; nhờ đó, có thể bỏ rượu thành công. Thay thế hương vị của rượu bằng các hương vị khác có sự hấp dẫn tương tự nhưng không có tác hại, như nhai kẹo cao su, kẹo bạc hà, ăn uống cái gì đó để miệng bận rộn,. có thể giúp người nghiện bớt nghiện.

Thay thế không gian

Nên tạo thuận lợi cho người nghiện rượu thay đổi và từ bỏ không gian, khung cảnh “môi trường rượu”. Muốn bỏ rượu, người kiêng rượu không nên bén mảng đến các quán rượu, không nên tiếp khách và ký hợp đồng tại quán rượu, không nhận điện thoại của người nghiện rượu, nên tránh các bạn nhậu lúc họ đang nhậu; ngược lại nên đến những nơi không thể có rượu để thỏa mãn cơn nghiện. Đến giờ nghiện rượu thì nên làm các công việc khác như chơi thể thao, đi xem phim, tham gia các hoạt động xã hội công ích,. Rời khỏi không gian của rượu thì con nghiện sẽ có thể từ từ bỏ được rượu. 

Thay đổi hành động

Tập thể dục đều là một thói quen tốt, vốn có khả năng giúp ta tăng cường sức khỏe, giảm bớt thời gian giao du bạn nhậu và la cà quán nhậu. Người chơi thể thao đều đặn sẽ ít bị chán đời, nên nhu cầu (trên thực tếngộ nhận) uống rượu giải sầu không cần thiết nữa. Người có sức khỏe sẽ làm được nhiều việc hữu ích cho gia đìnhxã hội hơn.

Thực tập buông xả, rộng lượngtha thứ

Khi không quá bận lòng với những cảnh nhân tình thế thái ta sẽ không bị chán nản, tuyệt vọng, nhờ đó, không có cớ để mượn rượu giải sầu. Khi tâm trở nên rộng lượng, ta dễ tha thứ lỗi lầm của mọi người, nhờ đó, không để bụng để dạ những chuyện mang lại bất hạnh cho ta. Việc thực tập ba đức tính trên có khả năng rũ bỏ những nỗi buồn và khổ đau của con người trong các tương quan xã hội. Khi giải phóng được nỗi buồn đau, tuyệt vọngbất hạnh, ta sẽ dễ dàng bỏ rượu hơn.

Nhìn chung, ngoài những nỗ lực tư vấn và hỗ trợ tinh thần của chị dành cho chồng, vấn đề còn lại là chồng chị phải quyết tâm chuyển hóa thói quen nghiện ngập rượu chè và các chất gây say khác. Anh ấy phải kiên nhẫn và không bỏ cuộc nửa chừng, còn chị cũng phải luôn nhẫn nại ở bên cạnh anh vào những “giờ phút khó khăn” khi cơn nghiện vật vã anh. Ngoài ra, vợ chồng chị cần thêm tư vấn của các bác sĩ chuyên trị bệnh nghiện rượu nữa. Tôi tin rằng với tình yêu cao cả, lòng vị tha, sự kiên nhẫn rộng lượng và sự khéo léo của người vợ chị sẽ giúp chồng chị dần dà vẫy tay chào với thói quen uống rượu. Chúc chị thành công!
Tạo bài viết
19/04/2014(Xem: 15712)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.