11. Giải Quyết Xung Đột Bằng Tỉnh Thức, Chân Thật Và Các Phương Tiện Thông Tin Khác

09/05/201112:00 SA(Xem: 3359)
11. Giải Quyết Xung Đột Bằng Tỉnh Thức, Chân Thật Và Các Phương Tiện Thông Tin Khác
dlpdlhq2008-logo

THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN

VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO
TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘTNGĂN NGỪA CHIẾN TRANH

GỈAI QUYẾT XUNG ĐỘT BẰNG TỈNH THỨC,
CHÂN THẬT VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN KHÁC

Dharmachari Gunaketu Kjonstad
Thích nữ Tịnh Vân dịch


Khi đức Phật quyết định truyền bá Chánh pháp, Ngài đã dùng các phương thuốc cổ xưa để chữa trị, đó là giáo lý Tứ đế. Dụng cụ tuyệt vời dùng cho việc hòa giải xung đột nội bộ cũng như từ phía bên ngòai của Tăng đòan, gia đình và giữa các nhóm người như John McConnell giải thích trong quyển ‘Hòa giải nội tâm’ - Sách cầm tay dành cho những sứ giả Hòa bình theo quan điểm Phật giáo (2001) của ông. Tôi thật phấn khởi khi phát hiện những phương pháp mới góp phần cho các sự thật này trở thành cụ thểhiện thực hơn.

Nhà tâm lý học Marshall Rosenberg đã phát huy một hệ thống quản lý xung đột gọi là ‘truyền thông không bạo lực’ (1999), được sử dụng rộng rãithành tựu lớn ở đời. Truyền thông này được xây dựng trên cùng những yếu tố như Tứ đế. Tự rèn luyện và làm việc như nhà tâm lý học và nhà lãnh đạo huấn luyện trong hội chữ thập đỏ, tôi sử dụng những nguyên tắc này. Chìa khóa để tu dưỡng là nhìn vào những người tham dự, làm thế nào mà họ thật sự truyền đạt và mối quan tâmtác động đến người nhận ra sao.

Để giúp chúng ta trong hoạt động này, chúng tôi có thể mượn lời khuyên của đức Phật dành cho sự truyền thông thiện xảo. Chẳng đủ để nói hết sự thật. Nên khuyến khích nói ôn hòa, hữu dụng và an lạc. Kinh nghiệm về xung đột của tôi là, bị khiêu khích hoặc nói ‘sự thật thô lỗ’ hay ‘tránh nói cái cần được nói’ do sợ làm buồn người khác. Có hai cách nói sự thật: những sự kiện không hài lòng và không tạo bất hòa.

Qua cuộc trò chuyện và hội thảo này, tôi muốn giải thích làm thế nào để chúng ta có thể áp dụng những quy luật này vào thực tiễn. Đầu tiên, tôi sẽ giải thích thế nào mà giáo lý Tứ đế được ứng dụng để giải quyết xung đột, phác họa bốn giới về lời nói để làm như thế. Sau đó tôi sẽ yêu cầu khán giả làm sự phản hồi trên chủ đề.

Cuối cùng chúng tôi sẽ phản ảnh một cách công khai quanh những vấn đề được nêu trong bài nói chuyện của tôi và từ những phản ảnh của số đông, thăm dò thế nào mà chúng ta có thể dùng những dụng cụ này trong những tình huống khác biệt của chúng ta. Do vậy tôi dùng sự tiếp cận của đức Phật để học hỏi: lắng nghe/ đọc hiểu, phản hồi và trở thành.

Dharmachari Gunaketu Kjønstad
Oslo Buddhistsenter
Disenveien 33
0587 Oslo, Norway
post@oslobuddhistsenter.no
mobile: 00 47 97 71 56 57
Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 12876)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.