2. Sự Đóng Góp Của Phật Giáo Về Công Bằng Xã Hội

09/05/201112:00 SA(Xem: 6447)
2. Sự Đóng Góp Của Phật Giáo Về Công Bằng Xã Hội

dlpdlhq2008-logo

THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN

SỰ ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT GIÁO VỀ CÔNG BẰNG XÃ HỘI


01. Tính Dân tộc của Phật giáo Việt Nam trong lĩnh vực chính trị
Gs. Hoàng Xuân Hào và Gs. Tạ Văn Tài - 1563 Massachusetts Ave.,Cambridge
02. Quan điểm của Phật giáo về công bằng xã hội
Tiến sỹ Jinabbodhi Bhikkhu, Phó giáo sư và nguyên Trưởng khoa Ngôn ngữ phương Đông của 
trường Đại học Chittagong, Chittagong, Bangladesh - Thích Minh Lý dịch
03. Những tiêu chuẩn căn bản của một xã hội an bìnhhạnh phúc Ven.Dr. THÍCH VIÊN TRÍ
04. Chánh niệm niệm về công bằng xã hội, bài pháp Truyền đăng tục diệm

Cheri Maples - Diệu Thi dịch 
05. Sự đóng góp của Phật giáo về công bằng xã hội
Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN
06. Phật giáo đóng góp về công bằng xã hộidân chủ
Đại đức Sugata Priya - Thích Giác Hiệp chuyển ngữ
07. Quan niệm của đạo Phật về chủ nghĩa bình đẳng
Giáo sư tiến sĩ L. P. N. Perer - Thích nữ Hằng Liên dịch
08. Ý nghĩa công bằng xã hộigiáo lý Phật giáo Thượng toạ Chân Quang
09. Chính sách xã hộiPhật giáo nhìn từ góc độ xây dựng hệ thống pháp luật về quản lý xã hội
Lương Phan Cừ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 18334)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :