(Xem: 2458)
Bài Văn Cảnh Sách này là do Thiền Sư Quy Sơn Linh Hựu (năm 771-853) soạn viết để cảnh giác và sách tấn đồ chúng dưới tòa của ngài, vì vậy nên gọi là bài văn Cảnh Sách. Bởi vì ngài khai sơn và ở núi Quy giáo hóa đồ chúng nên gọi là Quy Sơn.
(Xem: 2347)
Sự hiện diện của Việt tạng đối với dân tộc ta đương nhiên cũng là như thế, về mặt nội dung, Việt tạng tiếp nạp cả Đại tạng Bắc truyền và Đại tạng Nam truyền. Về phần Đại tạng Bắc truyền, quan trọng nhất được chọn từ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh, Tục Tạng Kinh...; thêm vào những sắc thái đặc biệt của Đại tạng Tây Tạng, Nhật Bổn;
(Xem: 1871)
Bộ Tỳ Ni Nhựt Dụng Thiết Yếu nầy là nền tảng của người phát ĐẠI ĐẠO TÂM, tu hạnh Bồ Tát, tự lợi, lợi tha. Nếu muốn trên cầu Phật Đạo, dưới cứu độ chúng sanh, công hạnh tròn đủ, thì phải giữ NHẤT TÂM. Vì vậy, bộ Tỳ Ni Nhựt Dụng Thiết Yếu nầy, gồm những lời phát nguyện, đi theo trong bốn oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi, làm việc.
(Xem: 2594)
Phật qui định, người xuất gia 5 hạ về trước phải chuyên học và tinh tường về giới luật, 5 hạ về sau mới học hỏi giáo lý, tham cứu thiền học. Thế nên các vị sa di xuống tóc rồi, trước hết phải lãnh thọ 10 giới, kế đó mới bước lên giới đàn lãnh thọ cụ túc giới.
(Xem: 2942)
Trong quyển sách nhỏ bé này, người viết nhằm vào lợi ích của cả hai đàng, cư sĩ lẫn tỳ khưu, và những tài liệu sau đây có lẽ không tìm thấy ở sách nào khác. Bhikkhu Khantipālo
(Xem: 8353)
Có những khi đức Phật phải nghiêm khắc, rất nghiêm khắc nhưng đó lại là một khía cạnh khác của lòng từ bi. Trong một dịp ở thị trấn Catuma trong rừng cây Kha-lưu-lạc (Myrobalan), xứ của người Sakya (Thích Ca), đức Điều Ngự đang ở trong tịnh thất thì nghe tiếng ồn ào náo động ở trong tịnh xá. Ngài gọi ngài Ananda – lúc đó là thị giả vào hỏi xem có chuyện gì
(Xem: 4845)
Trước tiên, chúng tôi xin trình bày nhân duyên chọn tên cuốn sách nầy. Kỷ niệm thời trẻ là kỷ niệm khó quên. Mỗi lần nhớ Huế là mỗi lần tôi nhớ hoa ngọc lan. Một hôm viếng chùa, một đại đức đã đọc và giảng bài thơ chữ nho trên vách cho tôi nghe. Tác giả bài thơ là nhà chí sĩ Phan Bội Châu. Bài thơ ca ngợi đức hạnh của Hòa thượng Thích Tịnh Khiết qua hoa ngọc lan.
Kinh
(Xem: 1725)
Đức Như Lai xuất hiện ở thế gian vốn vì muốn chúng sanh phát minh tâm địa [của chính mình][155]. Nhưng tâm không dấu vết, khó để hình dung. Ở trong hư không, không ngừng vẽ ra một con rắn mũi rùa[156], đầu đuôi uốn khúc không thể thấy, cũng không thể sờ được. Nay không tự lượng, vẽ rắn thêm chân (: thiêm túc), mà nó không cách nào hét lên với người ư? Chao ôi! Mong muốn người ta thấy chân biết rắn, như ngón tay chỉ trăng. Người đọc hiểu đúng, thấy rắn mất chân, được ý quên rắn, mới là khéo sử dụng trí tuệ, còn không vui sao? Nếu như không hiểu đúng, không khỏi trúng nhằm khí độc, thì phải rất khiêng sợ, e dè!
(Xem: 1991)
"Cúi xin đức Thế Tôn tuyên thuyết danh hiệu, bản nguyện tu hành, phân tích phẩm tính ưu việt của chư vị Như Lai trong thời quá khứ, khiến các hữu tình khi nghe đến thì tịnh hóa được tất cả nghiệp chướng, luôn luôn an trụ Thánh Pháp trong mọi thời điểm, không có tật bệnh, viễn ly vọng tưởng".
(Xem: 2464)
Toàn bộ kinh tạng Bắc Truyền (Bộ A Hàm) xuất sứ từ bản tiếng Phạn (Sanskrit) chuyển dịch qua chữ Hán và sau đó được Việt dịch bởi quý Hòa thượng Thích Thanh Từ, Thích Tịnh Hạnh, Thích Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng.
(Xem: 3500)
Toàn bộ Kinh Tạng Nam Truyền (Pali Tạng) định dạng PDF cùng với biểu đồ đối chiếu Kinh Tạng Nam Truyền và Kinh Tạng Bắc truyền
(Xem: 3381)
Quyển kinh quý độc giả cầm trên tay là Kinh Pháp cú Bắc Truyền do thầy Thích Đồng Ngộ và thầy Thích Nguyên Hùng dịch từ bản chữ Hán sang chữ Việt, được nhà xuất bản Ananda Viet Foundation xuất bản lần đầu tiên vào đầu năm 2019. Nội dung kinh dưới hình thức thi kệ gồm 39 phẩm với 39 đề tài, tổng cộng có 759 bài kệ. So sánh với Kinh Pháp cú Nam truyền (gồm 26 phẩm, mang 26 đề tài với 423 bài kệ), tức nhiều hơn 13 phẩm, 336 bài kệ. Phẩm đầu tiên là phẩm Vô Thường, và dĩ nhiên là chủ đề chung của tất cả các bài kệ tụng trong ấy mang tính vô thường của vạn vật.
(Xem: 2347)
Sự hiện diện của Việt tạng đối với dân tộc ta đương nhiên cũng là như thế, về mặt nội dung, Việt tạng tiếp nạp cả Đại tạng Bắc truyền và Đại tạng Nam truyền. Về phần Đại tạng Bắc truyền, quan trọng nhất được chọn từ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh, Tục Tạng Kinh...; thêm vào những sắc thái đặc biệt của Đại tạng Tây Tạng, Nhật Bổn;
(Xem: 3922)
Cái gọi là Tâm, chính là cái Tâm của Đại trí tuệ đến bờ bên kia, chẳng phải cái tâm khối thịt[5] hay cái tâm vọng tưởng[6] của người đời. Do người đời không biết mình vốn có cái Tâm của Ánh sáng trí tuệ, nên chỉ nhận bóng dáng của vọng tưởng phan duyên, rồi nương tựa cái tâm khối máu thịt ấy làm chân tâm
(Xem: 2347)
Sự hiện diện của Việt tạng đối với dân tộc ta đương nhiên cũng là như thế, về mặt nội dung, Việt tạng tiếp nạp cả Đại tạng Bắc truyền và Đại tạng Nam truyền. Về phần Đại tạng Bắc truyền, quan trọng nhất được chọn từ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh, Tục Tạng Kinh...; thêm vào những sắc thái đặc biệt của Đại tạng Tây Tạng, Nhật Bổn;
(Xem: 2500)
Luận Duy thức tam thập tụng này được viết với mục đích khiến cho những ai có sự mê lầm ở trong nhân vô ngã và pháp vô ngã mà phát sinh nhận thức không điên đảo đối với nhân vô ngã và pháp vô ngã. Trong đây, do nhận thức không điên đảo về nhân pháp vô ngã, mà phiền não chướng và sở tri chướng được đoạn trừ.
(Xem: 1930)
Một thời, Thế Tôn du hành ở Lực sĩ sinh xứ[2], rồi đi dần đến ấp Ba-bà[3], trụ tại rừng Chiết-lộ-ca[4]. Bấy giờ, trong ấp ấy, chúng lực sĩ ở tại khoảng đông tâycủa thôn là nơi thường tụ họp giải trí, chỗ ngôi đền Ôn-bạt-nặc-ca[5], mới dựng một đài quán thanh nhã, chưa có vị Sa-môn, Bà-la-môn v.v… cùng các lực sĩ từng thọ dụng đài quán ấy.
(Xem: 2338)
Thế nào là Mười đại địa pháp?1. Thắng giải; 2. Niệm; 3. Tư; 4. Xúc; 5. Tác ý; 6. Dục; 7. Thắng giải; 8. Niệm; 9. Tam-ma-địa; 10. Tuệ. Thế nào là mười đại phiền não đại pháp? 1. Bất tín; 2. Giải đãi; 3. Thất niệm; 4. Tâm loạn; 5. Vô minh; 6. Bất chánh tri; 7. Phi lí tác ý; 8. Tà thắng giải; 9. Trạo cử; 10. Phóng dật.
(Xem: 1610)
Trong đây, thế nào là sắc uẩn? Bất cứ sắc gì thuộc quá khứ, vị lai, hiện tại; thuộc nội phần hay ngoại phần, thô hay tế, hạ liệt hay thắng diệu, xa hay gần, mà dồn chung lại, tổng hợp thành một khối. Gọi chung là sắc uẩn.
(Xem: 2094)
Vì muốn khiến cho những người ấy đối với vực thẳm trong biển pháp tướng của A-tì-đạt-macó thêm phương tiện để thể nhập một cách dễ dàng và vui thích, do đó tạo ra Luận này.
CHUYÊN ĐỀ
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn chung nhau một hiện tại, ai cũng nói lúc này là bây giờ. Giây phút này là hiện tại bình đẳng cho tất cả.
Xuân thay áo cả đất trời / Xuân gieo lộc biếc, môi người nở hoa / Xuân yêu thương đến mọi nhà / Ước nguyền năm mới thuận hòa, ấm êm.
Bài thơ nguyên gốc bằng chữ Hán, chữ Hán “Cáo Tật Thị Chúng” của Thiền sư Mãn Giác thời Lý (1052 – 1096) đã được phiên âm Hán-Việt và cũng đã được dịch bởi nhiều khách yêu thơ văn.
Kính chúc chư Tôn Đức Hòa thượng, Ni trưởng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng Ni, quý Cư sĩ Phật tử cùng toàn thể quý đọc giả một năm mới vạn sự kiết tường, vô lương an lạc.
Xuân gửi tặng nhau một chữ Thương | Để sau bù đắp cuộc vô thường | - Ân cần, trân quý khi còn gặp | Biết vẫn còn chung một đoạn đường! | Xuân, chúc người thương một chữ Hòa | Đời không thuận ý hãy cho qua | Phiền giận, riêng mình ôm mối khổ | Thanh thản khi lòng niệm thứ tha.
Xuân về khổ hải đầy vơi, Ai nâng cõi sắc tình xuân muôn đời?
Khi gặp em | Ta ngỡ là cơn mơ | Em đi qua như cuộc cờ khép lại | Những thắng những thua, những thành những bại… | Em ơi em, tay trắng trước vô thường
Cứ vào dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, phật tử hay gọi cho tôi, hỏi về tuổi tác của họ trong năm mới. Các câu hỏi đều xoay chung quanh chủ đề về sao chiếu mạng. Họ muốn biết dựa vào tuổi của họ, năm nay họ chịu hạn tốt hay hạn xấu. Nếu nghe sao xấu họ muốn biết phải cúng sao giải hạn ra sao. Tóm lại, phật tử mong cầu chùa sẽ đứng ra giúp cho họ cúng sao giải hạn để năm hết Tết đến, họ gặp vận may, cuộc sống hanh thông, gia đình bình an, công ăn việc làm được ổn định, buôn may bán đắt, con cháu tránh được bệnh tật, vợ chồng ít gây gỗ, v.v.
Vốn là một sản phẩm của nền Hán học nhưng khi nền Hán học cáo chung thì chơi câu đồi vẫn là một thú chơi tao nhã. Ngày xưa mỗi độ xuân về, nhà nhà chưng câu đối. Bậc thức giả thì câu đối đầy ý nghĩa thâm sâu, điển cố xa xưa Người bình dân thì câu đối giản đơn hơn, gần guĩ đời sống hàng ngày hơn; chung quy cũng là chúc phúc, cầu may mắn…
“Người Việt Nam ta có một từ rất lạ là “ăn Tết”. Thường thường, “ăn” có nghĩa là “nhai và nuốt”, ta “ăn Tết” không lẽ là ta “nhai và nuốt Tết”? Sự thật không phải vậy, chữ “ăn” của người Việt Nam có nghĩa là “hưởng vui ngày Tết”, chứ không phải là nhai nuốt Tết, bỏ vô bụng.
Chào đón xuân Kỷ Hợi, năm 2019, Phật lịch 2563, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tôi có lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới đại hoan hỷ, vô lượng an lạc, vô lượng cát tường tới toàn thể các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Namchư Tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài.
Hội Đồng Giáo Phẩm Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ xin nhất tâm Chúc Tết đến chư tôn Thiền Đức Tăng Ni cùng toàn thể quí Thiện Tín, Cư Sĩ, Phật tử, Đồng hương được nhiều thuận duyên và phước lạc. Xin chư Phật, chư Tổ, Hồn Thiêng Dân tộc độ trì cho chúng con làm rực sáng một Đạo Phật nơi quê hương mới.
NEW POSTING
Bài viết này trước hết sẽ giải thích sự nối kết mật thiết giữa lòng vị thahạnh phúc và sau đó xem xét chứng cứ khoa học mà nó chỉ ra sự tương thuộc giữa hai khía cạnh quan trọng này trong xã hội loài người.
Hôm nay nhân đầu năm, tôi kính chúc tất cả Tăng Ni hãy cố gắng tu và sống đúng với những gì Phật Tổ đã chỉ dạy.
Bài mới post: Chương IV. Suy tư về các khó khăn trong cuộc sống (từ câu 211 đến câu 229) | - Sợ hãi (211 - 215) | - Tự tử (216 - 219) | - Cô đơn và sự cô lập (220 - 229)
Thiền định đã có mặt từ mấy ngàn năm nay, nhưng tác động của nó trên tâm-não chỉ mới được biết từ khoảng hai chục năm gần đây, nhờ những bước tiến khổng lồ của khoa học thần kinh. Các nghiên cứu khoa học về thiền chánh niệm (mindfulness) đã cho thấy rằng tác động của thiền định là do sự tương tác giữa hai chức năng thần kinh/tâm lý quan trọng: tâm lang thang và sự chú ý.
Làm thế nào để các lậu hoặc đoạn tận lập tức? Nghĩa là, không cần trải qua thời gian. Cũng không cần tu Tứ niệm xứ hay Tứ thiền bát định. Nghĩa là, tức khắc giải thoát, không chờ tới chuyện phải tìm một gốc cây để ngồi.
Bất chấp những tranh cãi xoáy vào lời phát biểu vừa qua của ngài về ngài Jawaharlal Nehru, Đức Đạt-lai Lạt-ma thứ 14 vẫn rất im lặng khi ngài ngồi cạnh cửa sổ trong phòng của ngài ở khách sạn Bangalore. Ngài tiếp khách bằng một cái chắp tay nồng ấm (chứ không phải bắt tay) và một nụ cười, khiến họ cảm thấy thoải mái ngay.
Những ngày tết đã qua mau, những nhành mai vàng đã bắt đầu tàn tạ, những chậu hoa đẹp đẽ hôm nào được chủ nhân trân quý chưng nơi trang trọng để tô điểm cho ngày tết thêm hương sắc giờ đây đã biến thành rác. Hầu hết người ta đã trở về công việc thường ngày, cuộc sống vẫn tiếp tục theo chu kỳ luân chuyển của nó và người ta vẫn tiếp tục cuốn hút trong vòng quay nghiệt ngã của cuộc sống đó.
Cuộc sống” bây giờ rất lạ. Hồi xưa còn có ngày và đêm, còn có làm việc 8 tiếng ở cơ quan, sở làm, còn lại là thì giờ “của mình” để “tùy nghi”. Xưa hơn nữa - thời con trâu đi trước cái cày theo sau - thì người “trai cày” dậy sớm, ăn no rồi vác cày dẫn trâu ra ruộng, hết buổi cày, phe phẩy quạt mo quay về hoặc ngủ thẳng cẳng dưới bóng mát cây đa…!
Máy bay đáp xuống phi trường quốc tế Indira Gandhi sau một chuyến bay dài hơn mười tiếng đồng hồ. Delhi, trời cuối tháng hai mát dịu, khoảng hai mươi hai độ, tôi không có cảm giác bị cái nóng hừng hực đập vào mặt như hồi tới Bangkok cách đây vài năm vào một trưa hè nắng cháy da. Đặt chân xuống phi trường, tôi thấy lòng mình nao nao.
Đức Như Lai xuất hiện ở thế gian vốn vì muốn chúng sanh phát minh tâm địa [của chính mình][155]. Nhưng tâm không dấu vết, khó để hình dung. Ở trong hư không, không ngừng vẽ ra một con rắn mũi rùa[156], đầu đuôi uốn khúc không thể thấy, cũng không thể sờ được. Nay không tự lượng, vẽ rắn thêm chân (: thiêm túc), mà nó không cách nào hét lên với người ư? Chao ôi! Mong muốn người ta thấy chân biết rắn, như ngón tay chỉ trăng. Người đọc hiểu đúng, thấy rắn mất chân, được ý quên rắn, mới là khéo sử dụng trí tuệ, còn không vui sao? Nếu như không hiểu đúng, không khỏi trúng nhằm khí độc, thì phải rất khiêng sợ, e dè!
Tất cả các tôn giáo ra đời điều vì mục đích phục vụ đời sống tâm linh, tính ngưỡng cho con người. Mỗi tôn giáo điều có một chủ thuyết, thích ứng với từng hạng căn cơ nhất định. Phần lớn các tôn giáo đều chú trọng vào niềm tin, và những giáo điều cũng hướng con người chú trọng vào niềm tin, đặt để niềm tin vào một đấng quyền năng sáng thế.
Chuyện tìm lửa trong tro tàn, nói thực tế, thì cũng không phải mới, nhưng dưới con mắt của nhà Thiền nó trở nên khá hấp dẫn, bởi vì tính chất giáo dục của nó. Tìm một đốm lửa trong bếp tro, nghe ra khá dễ dàng, nhưng không phải ai cũng có thể tìm thấy, như trong chuyện đã nói. Tìm một cái lẽ sống, giữa muôn trùng đổi thay, cũng không phải đơn giản
Gồm 5 Quyển: Quyển I: Tam-Bảo (Ratanattaya) Quyển II: Quy-Y Tam-Bảo (Tiaraṇa) Quyển III: Pháp-Hành-Giới (Sīlācāra) Quyển IV: Nghiệp Và Quả Của Nghiệp (Kamma- kammaphala) Quyển V: Phước-Thiện (Puñña-kusala)
Đây là cuốn thứ ba trong danh sách tác phẩm Phật giáo hay nhất được viết bởi nhà sư tiếng tăm nhất hiện nay, Đức Đạt Lai Lạt Ma (Dalai Lama). Theo Ngài, khả năng đạt tới cuộc sống tràn đầy nằm trong tầm tay của tất cả mọi người. Trong tác phẩm này, người nhận giải Nobel Hòa Bình và cũng là tác giả Phật giáo bán chạy trên Amazon chỉ cho chúng ta con đường tới khai sáng. Cuốn sách này sẽ là bạn đồng hành, dạy cho bạn cách mở rộng trái tim, tránh thủ ác và giữ tâm thanh thản. Cách vượt qua những trắc trở hằng ngày như giận dữ, ghen tuông, hoài nghisuy nghĩ phản tác dụng. Về cơ bản đây cũng như là cuốn sổ tay Phật giáo.
Tháng 12 năm 2015, sau vụ giết người hàng loạt bằng súng tại San Bernardino, Thiền Sư Lewis Richmond đã phải tự hỏi: Phật Tử phải phản ứng về chuyện nầy như thế nào thì thích hợp và có hiệu quả?
Trước khi lắng nghe bài thuyết pháp này thì trước tiên, hãy phát bồ đề tâm bằng cách nghĩ rằng, “Con muốn đạt giác ngộlợi lạc của tất cả các bà mẹ hữu tình.”. Nói cách khác là trước khi lắng nghe thuyết pháp, điều cần thiết là nghĩ đến tất cả các bà mẹ hữu tình.
bất cứ hành động nào gây tổn hại cho người khác - như là phá rối, hăm dọa người dân là sai. Ngoài ra còn có các hành động đạo đức ở mức độ vi tế hơn, như sự thờ ơ vô cảm trước nỗi đau hay sự cấp bách của người khác cũng là những hành vi bất thiện cần loại trừ.
Mỗi người chúng ta xuất hiện ngay giữa lòng tình yêu của cha và mẹ, được nuôi lớn bằng tình yêu của gia đình, của xã hội, của thiên nhiên vạn vật. Nhưng ít người có thể duy trì tình yêu ấy. Tình yêu ấy ngày càng bị biến dịch theo thời gian, biến dị theo nhiều hình thái khác nhau, có khi trở thành quái thai dị hợm, trở thành tai biến của nhân loại. Xã hội càng văn minh, thì tình yêu ấy càng bị biến hoại bởi vật chất, con người không còn đối xử với nhau bằng tình yêu chân thật, mà dường như đã thay thế nó bằng giá trị kinh tế thị trường, theo một ý thức hệ nào đó. Nhưng điều hiển nhiên, vật chất không thể giải quyết tận gốc bài toán khổ đau của nhân quả.
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn chung nhau một hiện tại, ai cũng nói lúc này là bây giờ. Giây phút này là hiện tại bình đẳng cho tất cả.
New Posting 3 số Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo đầu năm 2019: số 312 ngày 1-1-2019, số 313 & 314 ngày 15-1-2019 và số mới nhất 315 ngày 15-2-2019
Những sự kiện gần đây ở Miến Điện, cụ thể là cuộc “Cách mạng Huỳnh y” vào năm 2007 và trận bão Nargis vào năm 2008, đã đặt những nhà sư Miến Điện vào tiêu điểm của cộng đồng quốc tế.
Xin giới thiệu đến quý độc giả đang cư trú tại Little Saigon và các vùng phụ cận một cơ hội quý giá để tham gia tìm hiểu, học hỏithực tập thiền Vipassana dưới sự giảng giải và hướng dẫn của Sư cô Thích Nữ Diệu Hiếu, một thiền giả và cũng là Tiến sỹ Phật học tại trường Đại Học Phật Giáo Nguyên Thủy ở Yangon, Miến Điện.
“ Dispatch from South Korea” (Thông điệp từ Nam Triều Tiên) là nhan đề một bài báo trên tạp chí Phật giáo Tricycle của tác giả Emma Varvaloucas ngày 13/11/2018. Với tư cáchbiên tập viên chính của tạp chí, bà được mời dự lễ khánh thành trung tâm tu tập chính của Giáo hội Phật giáo Wŏn tại Hàn Quốc. Thông điệp đó chắc hẳn đưa thông tin về cái mới, không chỉ là một trụ sở mới bề thế của một pháp môn Phật, mà còn là những con người và những hoạt động của Phật giáo Wŏn mà bà Emma được hân hạnh gặp và chứng kiến tận nơi. Bài báo khiến cho người viết bài này muốn tìm hiểu thêm về những cái mới này.
Với thế thường, âm nhạc và nghệ thuật nói chung rất cần thiết để khám phá cái đẹp, di dưỡng và thăng hoa tinh thần. Tuy vậy, với người chuyên tâm thiền định, khi chánh niệm chưa sâu, tâm chưa vững vàng thì âm nhạc, nghệ thuật dẫu thanh cao nhưng không khéo cũng trở thành chướng ngại, ràng buộc tâm một cách êm ái phiêu bồng.
Nơi đất tạm dung, người Việt chúng ta từng làm quen với những dấu mốc thời gian mang những tên gọi đẹp đẽ như: Ngày của Mẹ (Mother’s Day), Ngày của Cha (Father’s Day), Ngày tưởng niệm (Memorial Day), Ngày tạ ơn (Thanksgiving Day), Ngày tình yêu (Valentine Day).. v..v…
Hằng năm, vào ngày Mồng 6, hoặc mồng 8 tháng Giêng, các tự viện thường Lập Đàn Khai Kinh Dược Sư, kéo dài đến ngày Rằm tháng Giêng - Tết Nguyên Tiêu. Sau đây là một số hình ảnh gi nhận được tại Pháp Hội Dược Sư được tổ chức trên Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa (Núi Sinh Trung - Tp. Nha Trang) vào tối mồng 8 tháng Giêng (12/02/2019).
"Cúi xin đức Thế Tôn tuyên thuyết danh hiệu, bản nguyện tu hành, phân tích phẩm tính ưu việt của chư vị Như Lai trong thời quá khứ, khiến các hữu tình khi nghe đến thì tịnh hóa được tất cả nghiệp chướng, luôn luôn an trụ Thánh Pháp trong mọi thời điểm, không có tật bệnh, viễn ly vọng tưởng".
Tây Tạng xưa nay là xứ huyền bí. Đó là vùng đất thường được gọi là mái nhà của thế giới, nơi sản sinh ra nhiều bậc thánh giả siêu việt, mà ngài Lạt Ma tái sinh Zong Rinpoche là một trong những hình ảnh tiêu biểu.
Thu qua, đông lại, xuân về. Cứ vậy, từ hàng trăm năm nay, con nước đầu nguồn suối Yến cứ lặng lẽ chở thời gian đi và dòng người cứ vậy tấp nập về với Chùa Hương, Thánh địa Phật giáo Việt Nam.
Ở các xứ Ả Rập, Hồi giáoquốc giáo. Họ vô cùng độc đoán và khắc nghiệt. Học không chấp nhận những gì nói khác với kinh Quran. Khắc nghiệt đến độ: Chỉ có thượng đế Alah của họ mới có khuôn mặt người. Học từng vạt mặc các pho tượng khác tôn giáo với họ. Ấy vậy mà hôm nay ở đây mọc lên một ngôi chùa Phật giáo ở Dubai ( UAE ). Một điều không thể tưởng, không thể tin…
Thứ bảy (8:00 am-6:00 pm), ngày 23 tháng 3 năm 2019 và ngày Chủ nhật (8:00 am-4:00 pm), ngày 24 tháng 3 năm 2019
Trong khu phố Jumeirah sầm uất của thành phố Dubai, có một biệt thự đơn giản. Nó được sơn màu trắng và nằm cạnh một dãy nhà gần giống nhau. Đẩy qua cánh cửa kim loại, bạn bước vào một thế giới hoàn toàn khác hẳn.
Khi con người lạc hậu còn đi bộ. Rồi lần lần biết cưỡi ngựa, cưỡi trâu. Rồi lần hồi thông minh tìm ra hơi nước, Rồi máy bay, xe lửa, xe hơi. Và trong tương lai có thể du hành bằng hỏa tiễn. Cuộc sống tưởng chừng như vô cùng hạnh phúc. Thế tại sao con người vẫn khổ?
Tinh Tấn Số 2, vừa phát hành tại Quận Cam, California, Hoa Kỳ, vào tháng 12 năm 2018, mà chủ đề chính là về nấu và ăn chay.
Tinh túy của đạo Phật là: nếu có khả năng, ta nên giúp đỡ người khác; nếu không thể giúp họ, thì tối thiểu nên hạn chế việc gây hại cho họ. Đây là tinh túy của cách sống một cuộc đời đạo đức.
New Posting: Chương VIII. TRANH CHẤPGiới thiệu và gồm các tiết mục sau: 1. Tại Sao Chúng Sinh Sống Trong Thù Hận? 2. Tranh Chấp Giữa Cư Sĩ, Tranh Chấp Giữa Sa-Môn 3. Tranh Chấp Do Dục Lạc Giác Quan 4. Bắt Nguồn Từ Tham Ái 5. Những Người Mù Và Con Voi 6. Những Tranh Luận Giữa Các Tỷ-Kheo 7. Vụ Tranh Cãi Ở Kosambī 8. Gốc Rễ Của Tranh Chấp 9. Chia Rẽ Tăng Đoàn / Phá Hòa Hợp Tăng
Nơi đây, chúng ta nói chuyện thế kỷ 13, đó là một thời nước lớn phía Bắc không thôi kinh ngạc khi nghĩ tới nước nhỏ Đại Việt phía Nam, cả về quân sự và Phật pháp. Về quân sự, đó là thời phá Tống bình Chiêm; về Phật pháp, đó là thời có một số nhà sư Trung Quốc sang Việt Nam du học.
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó. Theo Định luật Bảo toàn năng lượng, khi ta dùng một lực ném quả bóng vào tường, tường sẽ trả lại quả bóng về phía ta do có một phản lực từ bức tường bằng với lực ném của ta. Nếu không ném quả bóng vào tường thì làm gì có quả bóng nào tự dưng bay về phía ta? NẾU BẠN MUỐN "GIẢI HẠN" thì đây là 4 điều mà nếu bạn làm thì CHẮC CHẮN sẽ hiệu nghiệm mà không cần thầy bà nào cúng sao giải hạn cả. Bạn là thầy của chính bạn.
Một số bạn đã nhiều năm gõ cửa nhiều chùa, đọc nhiều kinh điển, tu nhiều tông phái, và rồi thấy rằng Phật pháp quá mênh mông, như dường học hoài không hết. Và rồi bạn chỉ muốn tìm một cuốn sách tiếng Anh duy nhất để đọc, để nghiền ngẫm ngày này qua ngày kia, nhằm nắm vững tinh yếu Phật pháp để vào cửa giải thoát.
Ngày mồng bốn Tết âm lịch năm Kỷ Hợi (8/2/2019) miền nam California vừa khép lại với chương trình ca nhạc Phật giáo đặc biệt mang tên Pháp Nhạc Âm với chủ đề Gia Tài Bậc Thánh, được tổ chức tại Hí viện Saigon Performing Arts Center (16149 Brookhurst St. Fountain Valley, CA 92708, từ 18 giờ đến 22 giờ 30) với sự góp mặt của các ca sĩ Nguyên Khang, Ngọc Hạ, Diễm Liên, Thiên Tôn, Quỳnh Vy.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói từ nơi cư trú của Ngài ở Dharamsala, Ấn Độ, về hy vọng và ước mơ của Ngài để vinh danh lễ kỷ niệm 50 năm bài phát biểu "Tôi có một giấc mơ" của Martin Luther King Ngày 28 tháng 8 năm 2013. Xin bấm vào ký hiệu tròn như cái hoa (Settings) ở bên mặt, phía dưới màn hình, rồi bấm chữ “Subtitles/CC” và chọn ngôn ngữ "Vietnamese" để xem phụ đề tiếng Việt.
Thời gian diễn ra khóa tu: thứ Bảy – Chủ nhật, 09 - 10/03/2019 (04 – 05/02 Kỷ Hợi).
Những người mang kính thường bị chọc quê là nhìn đời qua hai mảnh ve chai, bây giờ có lẽ phải nói là nhìn đời qua hai mảnh mi ca. Phải chăng từ khi có tác phẩm “Những cặp kính màu” của Võ Đình Cường, thì lại có câu, nhìn đời qua những cặp kính màu. Kính màu hay kính râm, kính mát. Khi trời chói chang nắng gắt mang kính màu vào thì cảm thấy dịu lại. Kính màu thì có nhiều màu sắc, tùy theo sở thích của người dùng.
Chuông vang gửi Phước dập dồn Đẩy lùi nghèo đói, đón phồn vinh sang Tay trong tay đón huy hoàng Yêu thương san sẻ muôn ngàn niềm vui...
Mồng 1 tết cha, mồng 2 tết mẹ, mồng 3 tết thầy. Bao đời nay điều này đã thành truyền thống. Sáng mồng 3 tết tôi dậy từ 4 giờ sáng và nằm trên giường ít phút nhớ đến công ơn những người thầy của mình, trong đó có người thầy đầu tiên là chính bố mẹ mình. Thật an lạc và sảng khoái.
Chúng con vừa hoàn thành phần dịch thuật quyển sách mỏng AWARENESS ITSELF của thiền sư Ajaan Fuang, do Tỳ kheo Thanissaro biên dịch từ tiếng Thái sang tiếng Anh. Quyển sách lạ về cách trình bày nội dung. Không phải như các bài pháp ta thường được đọc mạch lạc: có mở, có thân, có kết. Đằng này sách bao gồm các lời dạy ngắn của thiền sư Ajaan Fuang do tỳ kheo Thanissaro hay các đệ tử khác nhớ lại, hoặc được trích ra từ một số bài pháp đã được ghi âm. Vì lẽ đó, độc giả có thể thấy khó hiểu vì không có cái nhìn toàn cảnh. Bỏ qua những hạn chế đó, quyển sách vẫn chứa đựng nhiều bài học quý báu cho những người sơ cơ như chúng con, vì lời dạy của ngài Ajaan Fuang giúp ta soi rọi lại mình, can đảm nhìn vào bộ mặt thật của mình.
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết. Thỉnh thoảng, mới có người may mắn được hầu chuyện một nhà tu hành để có một ít nhận thức về thế giới của người tu hành, về chính nhà tu hành đó, qua đó, hiểu thêm về Tam bảo, và cảm nhận đạo của từ bitrí tuệ, đạo của giác ngộgiải thoát.
Từ bỏ cuộc sống thế tục, sống đời phạm hạnh viễn ly, an bần thủ đạo là một lựa chọn cao cả mà không phải ai cũng có thể làm được. “Hủy hình thủ khí tiết, cát ái tư sở thân” đã là khó, mà giữ gìn miên mật ngọn lửa tinh tấn, quyết tâm cầu đạo giải thoát, lòng mong mỏi được tu họcphụng sự chúng sanh của sơ tâm ban đầu lại càng muôn lần khó hơn.
Xuân thay áo cả đất trời / Xuân gieo lộc biếc, môi người nở hoa / Xuân yêu thương đến mọi nhà / Ước nguyền năm mới thuận hòa, ấm êm.
Ở một chừng mực nào đó, chúng ta cũng có thể xem sự đạt được tiền bạc và giàu có như dịp lễ hội vui tươi của năm. Nó cũng giống như khi mùa xuân đến thì cây cối đâm chồi, nẩy lộc, nở hoa và mùa hè thì trái chín trĩu cành vậy.
Phương pháp thiền định (Pali: jhāna, Sanskrit: dhyāna) - được thực hành và giảng dạy bởi Đức Phật - đã có mặt từ mấy ngàn năm tại Ấn Độ, nhưng đến thế kỷ thứ VI, Thiền tông (Hán: Chánzōng) mới xuất hiện tại Trung Quốc, sáng lập bởi Bodhidharma (Bồ-đề-đạt-ma), một nhân vật bán thần thoại đến từ miền Nam Ấn Độ
Bài thơ nguyên gốc bằng chữ Hán, chữ Hán “Cáo Tật Thị Chúng” của Thiền sư Mãn Giác thời Lý (1052 – 1096) đã được phiên âm Hán-Việt và cũng đã được dịch bởi nhiều khách yêu thơ văn.
Ừ thì Tết xả Xuân buông Nhẹ nhàng thư thái tiễn buồn phiền đi Thiền ca bất khả tư nghì Nghêu ngao hát khúc vỗ tay quẫy chèo...
Phải là có cơ duyên nhiều đời mới được làm thị giả cho Đức Phật. Thị giảnhà sư sống gần Đức Phật nhất, là vị đệ tử được tin cậy để chọn theo hầu bên Đức Phật, phải có nhiệt tâm tu học làm gương cho các tu sĩ khác, và do vậy được nghe Đức Phật thuyết giảng nhiều kinh nhất. Chúng ta có thể tin rằng nhà sư thị giả luôn ở bên Đức Phật trọn ngày hẳn là phải biết rất nhiều pháp, cả về thuyết lẫn hành.
Kính chúc chư Tôn Đức Hòa thượng, Ni trưởng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng Ni, quý Cư sĩ Phật tử cùng toàn thể quý đọc giả một năm mới vạn sự kiết tường, vô lương an lạc.
Xuân gửi tặng nhau một chữ Thương | Để sau bù đắp cuộc vô thường | - Ân cần, trân quý khi còn gặp | Biết vẫn còn chung một đoạn đường! | Xuân, chúc người thương một chữ Hòa | Đời không thuận ý hãy cho qua | Phiền giận, riêng mình ôm mối khổ | Thanh thản khi lòng niệm thứ tha.
Xuân về khổ hải đầy vơi, Ai nâng cõi sắc tình xuân muôn đời?
Đi ngồi nói năng… tất cả đều là thiền. Không phải chỉ có tọa thiền và đè nén tư tưởng mới là thiền. Dù đứng hoặc ngồi, hãy ráng chú tâmtỉnh giác, bất chợt sẽ nhận ra bản lai diện mục.
Tôi mới nhận được thư của các bạn Nhật. Các bạn gửi cho 1 bài báo từ tạp chí nổi tiếng Nikkei Asian Review có tựa đề “The 'silver tsunami': Ten nonagenarians who shaped Asia in 2018”. Tạp chí nổi tiếng của Nhật Nikkei Asian Review đã chọn ra 10 nhân vật định hình châu Á trên 90 tuổi. Tin vui mà các doanh nhân Nhật Bản thông báo cho tôi là Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được bình chọn là 1 trong 10 nhân vật đặc biệt này.
Ở các xứ Ả Rập, Hồi giáoquốc giáo. Họ vô cùng độc đoán và khắc nghiệt. Học không chấp nhận những gì nói khác với kinh Quran. Khắc nghiệt đến độ: Chỉ có thượng đế Alah của họ mới có khuôn mặt người. Học từng vạt mặc các pho tượng khác tôn giáo với họ. Ấy vậy mà hôm nay ở đây mọc lên một ngôi chùa Phật giáo ở Dubai ( UAE ). Một điều không thể tưởng, không thể tin…
Ngày mồng bốn Tết âm lịch năm Kỷ Hợi (8/2/2019) miền nam California vừa khép lại với chương trình ca nhạc Phật giáo đặc biệt mang tên Pháp Nhạc Âm với chủ đề Gia Tài Bậc Thánh, được tổ chức tại Hí viện Saigon Performing Arts Center (16149 Brookhurst St. Fountain Valley, CA 92708, từ 18 giờ đến 22 giờ 30) với sự góp mặt của các ca sĩ Nguyên Khang, Ngọc Hạ, Diễm Liên, Thiên Tôn, Quỳnh Vy.
Tôi mới nhận được thư của các bạn Nhật. Các bạn gửi cho 1 bài báo từ tạp chí nổi tiếng Nikkei Asian Review có tựa đề “The 'silver tsunami': Ten nonagenarians who shaped Asia in 2018”. Tạp chí nổi tiếng của Nhật Nikkei Asian Review đã chọn ra 10 nhân vật định hình châu Á trên 90 tuổi. Tin vui mà các doanh nhân Nhật Bản thông báo cho tôi là Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được bình chọn là 1 trong 10 nhân vật đặc biệt này.
Trong vài ngày qua, tin “một ni cô ở Philadelphia bán chùa Phật Quang, và đưa thầy trụ trì đi đâu biệt tích” được lan truyền trên mạng xã hội Facebook khiến không ít người quan tâm, bàn tán trong cộng đồng người Việt ở địa phương. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào, phóng viên Người Việt đã tìm hiểu từ một số người có liên quan.
Xin giới thiệu đến quý độc giả đang cư trú tại Little Saigon và các vùng phụ cận một cơ hội quý giá để tham gia tìm hiểu, học hỏithực tập thiền Vipassana dưới sự giảng giải và hướng dẫn của Sư cô Thích Nữ Diệu Hiếu, một thiền giả và cũng là Tiến sỹ Phật học tại trường Đại Học Phật Giáo Nguyên Thủy ở Yangon, Miến Điện.
Thứ bảy (8:00 am-6:00 pm), ngày 23 tháng 3 năm 2019 và ngày Chủ nhật (8:00 am-4:00 pm), ngày 24 tháng 3 năm 2019
Thời gian diễn ra khóa tu: thứ Bảy – Chủ nhật, 09 - 10/03/2019 (04 – 05/02 Kỷ Hợi).